โซเชียลเสียดาย ตึกเก่าแก่ "สถานทูตอังกฤษ" ถนนวิทยุ ถูกทุบทิ้งไปแล้ว

โซเชียลเสียดาย ตึกเก่าแก่ "สถานทูตอังกฤษ" ถนนวิทยุ ถูกทุบทิ้งไปแล้ว

โซเชียลเสียดาย ตึกเก่าแก่ "สถานทูตอังกฤษ" ถนนวิทยุ ถูกทุบทิ้งไปแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซเชียลพากันแสดงความรู้สึกเสียดาย หลังพบตึกเก่าแก่ของสถานเอกอัครราชทูตของสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย ย่านถนนวิทยุ ต้องถูกทุบทิ้ง เพราะที่ดินถูกขายให้เอกชนแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก "ICOMOSThailand Association" หรือ อิโคโมสไทย ได้เผยแพร่ภาพอาคารสถานเอกอัครราชทูตของสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย หลังเก่า บนถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ที่ถูกทุบทิ้ง โดยโพสต์ข้อความว่า...

"อาคารสถานทูตอังกฤษ ถูกทุบได้อย่างไร เป็นโบราณสถานถึงแม้ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนแต่ก็ถือเป็นโบราณสถาน ผู้ทุบทำลายโบราณสถานมีโทษตาม พรบ.โบราณสถานด้วยนะ กรมศิลป์ทราบเรื่องทุบครั้งนี้หรือยัง

ก่อนหน้านี้​ตอนที่สถานทูตได้ขายพื้นที่ส่วนหน้าที่กลายมาเป็น​ ห้างเซ็นทรัลแอมบาสซี่​​ เนื่องจากในพื้นที่ที่จะขายมีอาคารเก่าอยู่​ 2 หลัง​ และมีอนุสาวรีย์​ควีนวิคตอเรียตั้งอยู่ถือเป็นอุปสรรค​ เคยถามมาที่กรมศิลป์ว่ามีกฎหมายโบราณสถานคุ้มครองหรือไม่​ ก็ได้คำตอบว่าหากยังเป็นกรรมสิทธิ์ของประเทศอังกฤษ​ กฎหมายไทยก็จะไม่มีผลบังคับ

news07-1

ในตอนนั้น​ทางสถานทูตจึงเคลื่อนย้ายอนุสาวรีย์​และทุบอาคารประวัติศาสตร์​ทิ้งเองไป​ 2 หลัง​ แล้วจึงค่อยขายที่ให้เซ็นทรัล​ แต่ในคราวนี้​ การถ่ายโอนกรรมสิทธิ์​ที่​ดินได้มีขึ้นโดยที่ยังมีตึกเก่าที่มีคุณค่า​ที่เหลืออยู่​ทั้งสามหลัง​ จึงต้องถือว่ากฎหมายโบราณสถานได้มีผลบังคับใช้แล้ว​

โดยที่อาคารกลุ่มนี้ถือว่ามีคุณค่าตามนิยามใน พรบ.​ อ้างอิงได้จากการที่เป็นอาคารที่ได้รับรางวัลอนุรักษ์​ดีเด่นจากสมาคมสยามฯ​ แม้จะยังมิได้ขึ้นทะเบียนเพราะก่อนนี้ขึ้นไม่ได้เนื่องจากเป็นของอังกฤษ​ การที่จะรื้อได้เช่นนี้คงทำได้ถ้ายังเป็นของอังกฤษ​ แต่ถ้าโอนเป็นของคนไทยแล้วจะต้องอยู่ในอำนาจของอธิบดีกรมศิลปากรเท่านั้น"

โดยหลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีการแสดงความคิดเห็นออกไปแตกต่างกันมีทั้งเห็นด้วย ส่วนหนึ่งมองว่า เอกชนมีสิทธิที่ทำได้ เพราะทางสถานทูตอังกฤษขายที่ดินให้เอกชนไปแล้ว แต่ความเห็นบางส่วนยังคงเสียดายอาคารหลังนี้ และคิดว่าน่าจะอนุรักษ์ไว้ ไม่จำเป็นต้องทุบอาคารทิ้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook