เชียงใหม่สั่งยกเลิก จัดงานปล่อยโคมลอยสถิติโลก หลังเจอต่อต้านหนัก

เชียงใหม่สั่งยกเลิก จัดงานปล่อยโคมลอยสถิติโลก หลังเจอต่อต้านหนัก

เชียงใหม่สั่งยกเลิก จัดงานปล่อยโคมลอยสถิติโลก หลังเจอต่อต้านหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มทบ.33 สั่งยกเลิกให้ใช้สถานที่จัดงานยี่เป็ง ปล่อยโคมลอยลงสถิติกินเนสส์บุ๊ก เพื่อหนุนการท่องเที่ยวของชาวจีน หลังเจอกระแสต่อต้านหนัก ผู้จัดยอมรับจำเป็นต้องยกเลิก

ความคืบหน้ากรณีที่เครือข่ายชุมชนและภาคประชาชนที่ทำงานด้านการอนุรักษ์เมืองเชียงใหม่ ได้ท้วงติงความเหมาะสมการจัดงานเทศกาลลอยกระทงนานาชาติแห่งประเทศไทย ปี 2562 ระหว่างวันที่ 11-12 พฤศจิกายน 2562 บริเวณห้วยตึงเฒ่า อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

โดยสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริและบริษัทเที่ยวเที่ยว มีเดียกรุ๊ป จำกัด ที่ระบุว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 20,000 คน เข้าร่วมและทำการปล่อยโคมลอยพร้อมกันเพื่อทำสถิติโลก ในการปล่อยโคมลอยลงบันทึกกินเนสส์บุ๊ก

ล่าสุดทางมณฑลทหารบกที่ 33 ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่ห้วยตึงเฒ่าได้สั่งการให้ยกเลิกการจัดงานดังกล่าวแล้ว วันนี้ (14 ส.ค.) นายนภดล จริภักดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทราบเรื่องและยอมรับการที่เจ้าของพื้นที่สั่งยกเลิกจัดงานดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ยอมรับการก่อให้เกิดความเสียหายและกระทบต่อการจัดงาน รวมทั้งภาพรวมของการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อย่างมาก เพราะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จองเข้ามาแล้วจำนวนหนึ่ง ทำให้ต้องยกเลิกห้องพักโรงแรมที่จองไว้และยังกระทบไปยังธุรกิจท่องเที่ยวที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ อีกด้วย

โดยหลังจากยกเลิกแล้วทางฝ่ายจัดงานกำลังพิจารณาร่วมกันว่าจะหารทางออกอย่างไร เช่น อาจจะปรับรูปแบบจัดงาน ซึ่งหากเหมือนกับการลอยกระทงทั่วไปคงไม่สามารถขายนักท่องเที่ยวได้ แต่หากจะหาพื้นที่จัดงานใหม่ก็ไม่น่าจะหาพื้นที่ได้แล้ว เพราะพื้นที่ที่เหมาะสมอื่นๆ มีการจับจองเพื่อจัดงานหมดแล้ว

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ บอกด้วยว่า แม้การจัดงานปล่อยโคมลอยที่ห้วยตึงเฒ่าจะถูกยกเลิกไป แต่ยังมีผู้จัดงานลักษณะเดียวกันนี้ในเชียงใหม่อีกประมาณ 9 จุด ซึ่งยอมรับว่าการปล่อยโคมลอยอาจจะไม่ได้เป็นวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของล้านนาที่ทำกันในช่วงลอยกระทง แต่เป็นการต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการท่องเที่ยวที่ทำต่อเนื่องกันมานานเป็นสิบปีแล้วและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

โดยในส่วนที่มีผู้กังวลเรื่องไฟไหม้และซากโคมตกลงมาเป็นขยะนั้น เดิมทีจะมีการจัดงานที่ห้วยตึงเฒ่า และได้วางแผนเอาไว้แล้ว ทั้งการทำประกันอัคคีภัยในรัศมี 5กิโลเมตร รอบพื้นที่จัดงาน และทำสัญลักษณ์ไว้ที่โคม เพื่อให้คนเก็บนำมาส่งคืนแลกกับค่าตอบแทนโคมละ 5 บาท ซึ่งเมื่อต้องยกเลิกจัดงานก็ยอมรับ แต่รู้สึกเสียดายเพราะมีความตั้งใจดีในการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ

ขณะที่ นายอมรรักษ์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานไหนแจ้งขออนุญาตในการปล่อยโคมลอยในช่วงของงานประเพณียี่เป็งประจำปี 2562 ของจังหวัดเชียงใหม่ เข้ามายังท่าอากาศยานเชียงใหม่แต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook