ตำรวจผุดแจกรางวัล 3,000 บาท แจ้งจับ "เด็กแว้น" ซิ่งทั่วประเทศ

ตำรวจผุดแจกรางวัล 3,000 บาท แจ้งจับ "เด็กแว้น" ซิ่งทั่วประเทศ

ตำรวจผุดแจกรางวัล 3,000 บาท แจ้งจับ "เด็กแว้น" ซิ่งทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สตช.หารือตั้งมาตรการใหม่ ตั้งเงินรางวัลนำจับ "เด็กแว้น" ซิ่งป่วนทุกพื้นที่ พร้อมจ่ายให้ 3,000 บาท คาดเริ่มใช้กันยายนนี้

(15 ส.ค.) พ.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ประชุมติดตามผลการปฏิบัติมาตรการป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางหลวง และความผิดที่เกี่ยวจ้อง พร้อมกับหารือการตั้งรางวัลนำจับให้กับประชาชนที่แจ้งเบาะแสของกลุ่มนักแข่งซิ่งในพื้นที่ต่างๆ

พ.ต.ท.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า ประชาชนที่แจ้งเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่องทางต่างๆ จะได้รับเงินรางวัลตอบแทน 3,000 บาท หากนำไปสู่การจับกุมกลุ่มเด็กแว้น และสามารถดำเนินคดีกลุ่มผู้กระทำผิดได้ โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาเกณฑ์รางวัลดังกล่าวอยู่ คาดว่าน่าจะเริ่มนำไปใช้ได้จริงในช่วงเดือนกันยายน 2562 นี้

แต่ทั้งนี้ หากพบว่าเป็นการแจ้งเบาะแสเป็นเท็จ ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย มีอัตราต้องโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า ข้อมูลจากผู้ที่แจ้งเบาะแสนั้นจะถูกปิดเป็นความลับ เพื่อความปลอดภัยของพลเมืองดีที่แจ้งเบาะแสนั้นเอง

ขณะนี้เงินรางวัลที่จะมอบให้แก่ผู้แจ้งเบาะแสนั้น เป็นเงินจากกองทุนสืบสวน และกองทุนต่างๆ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สำหรับมาตราการดังกล่าวนั้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติหวังจะดำเนินการปราบปราบกลุ่มนักแข่งซิ่งและเด็กแว้นป่วนเมืองในพื้นที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ แม้ที่ผ่านมาจะมีมาตรการให้บทลงโทษกับบรรดาผู้ปกครองของเยาวชนที่ร่วมแข่งซิ่งด้วย แต่ก็ถือว่ายังเป็นมาตรการที่ไม่เข้มพอ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังระบุว่า ที่ผ่านมาพบว่าพื้นที่กรุงเทพฯ มีการร้องเรียนเรื่องการแข่งรถซิ่งและเด็กแว้นลดลง แต่ก็สวนทางกับพื้นที่ต่างจังหวัดที่ยังมียอดร้องเรียนเพิ่มมากขึ้น และยังคงกวาดล้างจับกุมได้อยู่ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ คืนวันศุกร์และวันเสาร์เป็นเวลาที่มักมีการแจ้งเบาะแสของกลุ่มเด็กแว้นเข้ามากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook