2 ส.ส. อนาคตใหม่ วอนตั้งกรรมาธิการ LGBTQ กรณ์ ประชาธิปัตย์ พูดหนุน ชี้เป็นเรื่องสำคัญ

2 ส.ส. อนาคตใหม่ วอนตั้งกรรมาธิการ LGBTQ กรณ์ ประชาธิปัตย์ พูดหนุน ชี้เป็นเรื่องสำคัญ

2 ส.ส. อนาคตใหม่ วอนตั้งกรรมาธิการ LGBTQ กรณ์ ประชาธิปัตย์ พูดหนุน ชี้เป็นเรื่องสำคัญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2 คนจากพรรคอนาคตใหม่ คือ ธัญญ์วาริน สุขะพิศิษฐ์ และ ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ อภิปรายเกี่ยวกับข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ (15 ส.ค.) เรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญด้านความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) แยกจากคณะกรรมาธิการ ที่เกี่ยวกับสตรี ผู้สูงอายุ และคนชาติพันธุ์ เพราะเห็นว่ากลุ่มคนหลากหลายทางเพศ ยังไม่ได้รับสิทธิ์ทางกฎหมายเท่าเทียมกับเพศอื่น

"ธัญญ์วาริน" ลั่น LGBTQ เสียภาษีไม่ต่างจากคนอื่น

ส.ส. ธัญญ์วาริน กล่าวว่า คนกลุ่มนี้ ที่มีประมาณ 7 ล้านคนในประเทศไทย ตามข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อคนหลากหลายทางเพศชื่อ แอลจีบีที แคปิตอล ถูกโกงความเป็นมนุษย์และถูกดับฝัน ทั้งยังต้องเจออคติและความเกลียดชัง ในรูปแบบกฎหมายและสถาบันต่างๆ ในสังคม การทำให้กฎหมายและสังคมยอมรับคนกลุ่มนี้อย่างแท้จริงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น

"โครงสร้างพื้นฐานของสังคมไทยได้สร้างความไม่เข้าใจให้เรื่องความหลากหลายทางเพศอย่างหยั่งรากลึกมากขนาดไหน ทำให้เห็นว่าคนหลากหลายทางเพศถูกเลือกปฏิบัติมายาวนานมาขนาดไหน และเรื่องราวเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบต่อปากท้องของคนไทยที่มีความหลากหลายทางเพศมากขนาดไหน" ส.ส. ธัญญ์วาริน

"ไม่มีสิทธิ์ที่จะมีชีวิตได้เท่ากับคนอื่น ทั้งๆ ที่คนที่มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยทุกคนต่างเสียภาษีไม่ต่างกับทุกคนที่อยู่ในห้องนี้ และไม่ต่างจากคนไทยทุกคน"

"การที่ดิฉันยืนยันให้มีคณะกรรมาธิการสามัญเรื่องความหลากหลายทางเพศ ดิฉันจะบอกว่ามันเป็นความสำคัญอย่างยิ่งค่ะ เพราะว่าปัญหาที่ดิฉันกล่าวหามาทั้งหมดจะถูกทลายลง จะถูกสร้างความเข้าใจจากคณะกรรมาธิการสามัญด้านความหลากหลายทางเพศค่ะ"

"ณธีภัสร์" ชี้กรรมาธิการเด็ก-สตรี งานเยอะอยู่แล้ว

ด้าน ส.ส. ณธีภัสร์ อภิปรายสนับสนุนให้แยกกรรมาธิการสามัญด้านความหลากหลายทางเพศออกมาต่างหาก ว่าเป็นเพราะการนำเรื่องนี้ยัดอยู่ในกรรมาธิการด้านเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และกลุ่มชาติพันธุ์ ทำให้กรรมาธิการชุดดังกล่าวทำงานไม่คล่องตัว ทั้งยังมีบริบทของปัญหาที่ต่างกัน

ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ รายนี้ กล่าวต่อไปว่า การมีคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อคนหลากหลายทางเพศ จะทำให้ได้รับความสำคัญเสียที ในฐานะมนุษย์เท่ากัน แต่ถูกลิดรอนศักดิ์ศรีและไม่มีกฎหมายมารองรับอย่างยาวนาน

แม้ ส.ส. ทั้ง 2 คนนี้มาจากพรรคฝ่ายค้าน แต่ก็มี ส.ส. จากพรรคฝ่ายรัฐบาลกล่าวสนับสนุนการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญด้านความหลากหลายทางเพศด้วย คือ ส.ส. กรณ์ จาติกวณิช จากพรรคประชาธิปัตย์

"กรณ์" พูดหนุน ลั่นสังคมไทยเปิดแต่กฎหมายยังปิด

ส.ส. กรณ์ ระบุว่า ตนสนับสนุนให้แยกชุดกรรมาธิการสามัญ เพื่อสิทธิคนหลากหลายทางเพศ โดยเฉพาะ แม้ตนเป็นคนที่มีเพศสภาพตรงกับเพศกำเนิด ที่ไม่มีปัญหาในการใช้ชีวิตอย่างคนหลากหลายทางเพศ แต่ตนเห็นว่าประเทศไทยมีสภาพสังคมเปิดกว้าง แต่กฎหมายกลับไม่ให้สิทธิ์คนหลากหลายทางเพศนัก

"สังคมไทยเป็นสังคมที่เปิดและก็ยอมรับความหลากหลายทางเพศมากที่สุดสังคมหนึ่งในโลก อันนี้เป็นที่ยอมรับกันโดยชาวโลกทั่วไป แต่ถ้าเราพิจารณาถึงรายละเอียดกฎหมายคุ้มครองสิทธิ์ เราะจะเห็นว่า มันได้ไม่สอดคล้องกับอารมณ์หรือความรู้สึกของคนไทยที่มีนะครับ ต่อเพื่อนร่วมประเทศที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งในส่วนของตรงนี้เนี่ย ผมไม่อยากที่จะให้เราปล่อยให้การต่อสู้เพื่อให้ความเป็นธรรม ความเสมอภาคในเรื่องนี้เนี่ย ต้องเป็นเรื่องที่ผู้มีความหลากหลายทางเพศเท่านั้น เขาต้องลุกขึ้นยืนอภิปราย เขาต้องลุกขึ้นต่อสู้" ส.ส. กรณ์ กล่าว

"ผมคิดว่าก็เป็นภาระหน้าที่ของพวกเราทุกคน จะ Straight (เพศสภาพตรงกับเพศกำเนิด) หรือไม่ ที่จะลุกขึ้นช่วย ที่จะหาวิธีในการที่จะสนับสนุนให้เขาได้รับความเป็นธรรม ความเสมอภาค โดยเร็ว"

ควรแก้กฎหมายแพ่งฯ แทนสร้าง พรบ.คู่ชีวิต

ส.ส. กรณ์ พูดต่อไปว่า แม้ขณะนี้กระทรวงยุติธรรมต้องการเสนอร่างกฎหมายคู่ชีวิต แต่ร่างกฎหมายนี้ยังมีจุดบกพร่องอย่างมาก อย่างเช่น คู่ชีวิตยังรับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีไม่ได้ ไม่มีสิทธิ์ในกองทุนประกันสังคมของคู่ชีวิต จึงควรมีการแก้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 ให้ "คู่สมรส" เป็นบุคคล 2 คน แทนชายและหญิง มากกว่าการประดิษฐ์คำขึ้นมาใหม่ อย่างคำว่า "คู่ชีวิต"

ดังนั้นจึงเรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนสนับสนุนการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเรื่องความหลากหลายทางเพศ จนกว่าคนไทยทุกเพศสภาพจะมั่นใจในสิทธิและความเสมอภาคเท่าเทียมกัน

"ขอให้มีกรรมาธิการนี้ จนกระทั่งประชาชนคนไทยทุกเพศสภาพมีความมั่นใจในสิทธิและความเสมอภาคซึ่งกันและกันเทียบกับคนไทยคนอื่นทุกคนในสังคม เมื่อถึงวันนั้น กรรมาธิการชุดนี้ทุกคนไม่มีความจำเป็น แต่ในวันนี้ผมขอเห็นด้วยนะครับ กับผู้เสนอคำแปรญัตติ ที่จะแยกกรรมาธิการออกมาต่างหาก" ส.ส. กรณ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook