จับตาโผทหารประจำปี คาด "บิ๊กบี้" เข้าไลน์ 5 เสือ ทบ.-"วีรชน" กลับกองทัพคุมงานข่าว

จับตาโผทหารประจำปี คาด "บิ๊กบี้" เข้าไลน์ 5 เสือ ทบ.-"วีรชน" กลับกองทัพคุมงานข่าว

จับตาโผทหารประจำปี คาด "บิ๊กบี้" เข้าไลน์ 5 เสือ ทบ.-"วีรชน" กลับกองทัพคุมงานข่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ (15 สิงหาคม) มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้นำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี ส่งไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อพิจารณาแล้ว ก่อนนำเข้าสู่ความเห็นชอบของที่ประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ในช่วงบ่ายของวันนี้ (16 ส.ค.) ก่อนการประชุมสภากลาโหม ในเวลา 15.00 น. ที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม

ทั้งนี้ รายงานข่าวเปิดเผยว่า ปีนี้ในระดับตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะมีเพียง บิ๊กต่าย-พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้เพียงคนเดียว และคาดว่า พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ เสนาธิการทหารอากาศ จะขึ้นเป็น ผบ.ทอ.คนที่ 26

ขณะที่กองทัพบก บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีการพิจารณาปรับย้ายตำแหน่งในระดับ 5 เสือกองทัพบกใหม่ เนื่องจาก พล.อ.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.จะเกษียณอายุราชการในเดือนกันยายนนี้ โดยคาดว่า พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. จะถูกโยกข้ามไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกลาโหม (อัตราพลเอกพิเศษ ) ด้วย ทำให้เก้าอี้ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ว่างลงทั้ง 2 ตำแหน่ง

ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า บิ๊กบี้-พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 จะขยับขึ้นมาเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. เพื่อจ่อขึ้นเป็น ผบ.ทบ. หลังจาก พล.อ.อภิรัชต์ เกษียณอายุราชการในเดือนกันยายน 2563 ขณะที่ พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 จะได้รับการแต่งตั้งให้มาเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. ที่ว่างอีกหนึ่งตำแหน่ง ส่วน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ยังคงดำรงตำแหน่ง รอง ผบ.ทบ. ต่อไป เช่นเดียวกับ พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ ที่จะยังคงเป็นเสนาธิการทหารบก

ในส่วนของกองทัพภาคนั้น พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 คาดว่าจะขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 จะขยับขึ้นเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 โดยมี พล.ต.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1 รอ.) และ พล.ต.สุวิทย์ เกตุศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.ม.2 รอ.) จะเลื่อนขึ้นมาเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1

ด้าน พล.ต.จิรเดช กมลเพชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 จะขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 ขณะที่ พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร ยังคงนั่งในตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 ต่อไป เช่นเดียวกับ พล.ท.พรศักดิ์ พูนสวัสดิ์ ที่ยังคงดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4

สำหรับการปรับย้ายในหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) พล.ท.สุนัย ประภูชะเนย์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (ผบ.นสศ.) คาดว่าจะข้ามห้วยไปเป็นรองเสนาธิการทหาร  กองบัญชาการกองทัพไทย (อัตราพลเอก) เพื่อเป็นการเปิดทางให้ พล.ต.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง รอง ผบ.นสศ. ขยับขึ้นมาเป็น ผบ.นสศ. คนใหม่

นอกจากนี้ มีรายงานอีกด้วยว่า การปรับย้ายในปีนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ให้ความสำคัญในการจัดวางตัวผู้บังคับหน่วยด้านการฝึกศึกษา เพื่อรองรับการปรับตัวของกองทัพยุคใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีการโยก พล.ท.ธเนศ วงษ์ชะอุ่ม แม่ทัพน้อยที่ 2 มาเป็นเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก และ พล.ต.เอกรัตน์ ช้างแก้ว รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ (รอง ผบ.จปร.) ขึ้นเป็น ผบ.จปร.

ในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทยนั้น แม้ปีนี้ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) จะยังไม่เกษียณอายุราชการ แต่มีการวางตัวบุคคลมาลงในตำแหน่ง 5 เสือทัพไทยใหม่ โดยดัน พล.อ.ชัยชนะ นาคเกิด เสนาธิการทหาร ขึ้นเป็นรอง ผบ.ทสส. เพื่อเปิดทางให้ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ข้ามไปเป็นเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อจ่อขึ้นเป็น ผบ.ทสส. ต่อจาก พล.อ.พรพิพัฒน์ ที่เกษียณอายุในปีหน้า

ส่วน พล.อ.พีรพงษ์ เมืองบุญชู หัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำ ผบ.ทสส. ซึ่งเป็นเพื่อนรักของ พล.อ.พรพิพัฒน์ จะไปดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (ผบ.นทพ.) และที่น่าสนใจคือมีชื่อ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค หรือ เสธ.โหน่ง อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะไปเป็นเจ้ากรมข่าวทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย

ส่วนกองทัพเรือ แม้ว่า บิ๊กลือ-พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จะยังไม่เกษียณอายุราชการในปีนี้ แต่ใน 5 ฉลามกองทัพเรือก็มีหลายคนที่จะเกษียณอายุราชการ โดยคาดว่า พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน เสนาธิการทหารเรือ จะขยับขึ้นมาเป็นรอง ผบ.ทร. เพื่อจ่อรอเป็น ผบ.ทร. คนต่อไป

ขณะที่ พล.ร.อ.ช่อฉัตร กระเทศ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ จะเป็นประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ พล.ร.อ.ทิวา ดาราเมือง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็นผู้ช่วย ผบ.ทร. พล.ร.อ.สมชาย ณ บางช้าง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็น ผบ.กองเรือยุทธการ และ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็นเสนาธิการทหารเรือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook