ช้างอยุธยาประชดรบ.แปลงร่างเป็น แพนดา ดึงคนสนใจ

ช้างอยุธยาประชดรบ.แปลงร่างเป็น แพนดา ดึงคนสนใจ

ช้างอยุธยาประชดรบ.แปลงร่างเป็น แพนดา ดึงคนสนใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช้างของอยุธยาจึงแปลงร่างเป็นช้างแพนดา เพื่อประชดรัฐบาลและสังคมให้หันมาสนใจช้างบ้าง ไม่ใช่รอให้ช้างไทยตาย ตกท่อ โดนรถชน โดนไฟฟ้าช็อร์ต จนบาดเจ็บสาหัสหรือตายเสียก่อนถึงจะได้ขึ้นหน้าหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 52 วังช้างอยุธยา แล เพนียด นำช้างจำนวน 5 เชือก คือ พลายนำโชค อายุ 12 ปี , พลายนพเก้า อายุ 6 ปี , พลายพันล้าน อายุ 5 ปี , พลายแซนต้า อายุ 2 ขวบ และ พังทองหยอด อายุ 3 ปี ซึ่งแปลงร่างเป็น ช้างแพนดา เพราะถูกทาด้วยสีจนคล้ายหมีแพนด้า และมีบางตัวเขียนข้อความว่า "ช้างอยากเป็นแพนดา" นำมารณรงค์ให้ประชาชนและเด็ก ๆ ได้ชมความน่ารักของช้างแพนดาที่แยกจิระศาสตร์ ถนนโรจนะ กลางเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา พบว่าได้รับความสนใจอย่างมาก ทั้งนี้มีการร้องขอให้คนในสังคมไทยให้ความสำคัญกับช้างไทยบ้าง เพราะขณะนี้ช้างไทยมีปัญหามากมาย ทั้งตกงาน อดอยาก ถูกใช้แรงงานอย่างหนัก ช้างเกิดอุบัติเหตุ ถูกไฟฟ้าช็อร์ต จนถึงถูกลักพาตัวที่ จ.กระบี่ ยังหาตัวไม่พบ ปัจจุบันช้างไทยจำนวน 2,500 เชือก ไม่มีใครให้ความสนใจที่จะช่วยเหลืออย่างจริงจังแม่แต่รัฐบาลเองก็ไม่ยอมแสดง ความช่วยเหลือแต่อย่างใด ช้างของอยุธยาจึงแปลงร่างเป็นช้างแพนดาเพื่อประชดรัฐบาลและสังคมให้หันมา สนใจช้างไทยบ้าง

นาย ลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา แล เพนียด กล่าวว่า สีที่นำมาทานั้นปลดภัยแน่นอน เพราะเป็นสีที่วังช้างเคยใช้ในการทำกิจกรรมร่วมกันช้างมาโดยตลอดกว่า 10 ปี แล้วผ่านการตรวจสอบตามหลักสากล ทั้ง USA หรือแม้แต่ในไทยเอง ตนเองยืนยันเช่นเดิม ถึงจุดประสงค์การนำช้างมาแปลงร่างเป็นช้างแพนด้า และในเสาร์อาทิตย์นี้จะนำช้างแพนด้าทั้ง 5 เชือกโชว์นักท่องเที่ยวในวันหยุด ซึ่งพบว่าจะแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว

นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ กล่าวอีกว่า ตนเองก็ไม่อยากตำหนินักอนุรักษ์ที่ออกมาโหนกระแส ว่าเราทำเกินกว่าเหตุนำช้างมาทำเป็นช้างแพนดา เพราะที่วังช้างอยุธยา แล เพนียด ทำงานเพื่อช้างไทยมาโดยตลอด เป็นการทำจริง พิสูจน์ได้ อาจไม่เหมือนบางคนที่ทำงานแบบโหดกระแสเท่านั้น และคำพูดของคนกลุ่มนี้จะมาทำให้เราหยุด ทำกิจกรรมเพื่อช้างไทยคงไม่ได้แน่นอน เราจะทำต่อไปเพื่อให้คนไทยรักช้างไทย รัฐบาลต้องหันมาสนใจช้างไทย

"การที่จะให้ช้างขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์หรือออกข่าวช่วงดี ๆ ในแต่ละช่อง เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกในการรักช้างนั้น จะต้องรอให้ช้างไทยตาย ตกท่อ โดนรถชน โดนไฟฟ้าช็อร์ตจนบาดเจ็บสาหัสหรือตายเสียก่อน หรืออย่างไร จึงจะได้ขึ้นหน้า 1 เมื่อเราทำกิจกรรมที่ตรงใจสังคมและมีผลทางการประชาสัมพันธ์ให้คนมารักช้าง ไทยและสนใจช้างไทย ก็เป็นสิ่งที่ดีไม่ใช่หรือ เพราะไม่ต้องรอให้ช้างเจ็บหรือตาย ปัจจุบันช้างที่เจ็บก็จะมีคนเข้าไปช่วยเหลือมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่คนไทยให้ความสนใจ แต่ก็ควรดูช้างแก่และช้างที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วย การทำงานช่วยช้างก็ควรทำกันตลอด ไม่ใช่รอให้ช้างเจ็บหรือตายจึงจะเข้ามาช่วยกัน"นายลายทองเหรียญ

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ช้างอยุธยาประชดรบ.แปลงร่างเป็น แพนดา ดึงคนสนใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook