ชาวโลกประณาม วัดดังศรีลังกาใช้ช้างป่วย-ผอมโซ แห่พระเขี้ยวแก้ว

ชาวโลกประณาม วัดดังศรีลังกาใช้ช้างป่วย-ผอมโซ แห่พระเขี้ยวแก้ว

ชาวโลกประณาม วัดดังศรีลังกาใช้ช้างป่วย-ผอมโซ แห่พระเขี้ยวแก้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลศรีลังกาออกโรงชี้แจงต่อชาวโลก หลังพบภาพช้างสภาพผอมโซ-ป่วยหนัก แต่ถูกใช้งานในพิธีแห่พระเขี้ยวแก้ว โดยทางวัดชื่อดังปฏิเสธว่าไม่ใช่ช้างของวัด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลศรีลังกาได้ประกาศสั่งสอบสวนประเด็นดราม่าจากขบวนพิธีแห่พระเขี้ยวแก้ว หลังจากถูกชาวโลกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะเห็นช้างที่ใช้ร่วมพิธีครั้งนี้ถูกทรมาน สภาพร่างกายซูบผอมอย่างน่าเวทนา และมันต้องถูกใช้งานต่อเนื่องถึง 10 วัน ทำให้กระทบต่อสุขภาพของช้างเอง

ภาพของ "ทิกิรี" ช้างเพศเมียวัย 70 ปี หนึ่งในช้างที่ร่วมใช้ในพิธีแห่พระทาฐธาตุ หรือ พระเขี้ยวแก้วของพระพุทธเจ้า เมืองแคนดี ประเทศศรีลังกา เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กลายเป็นที่กล่าวถึงไปทั่วโลก เพราะชาวโลกได้เห็นว่า เจ้าทิกิรี อยู่ในสภาพอิดโรยและผอมโซ พร้อมกับกล่าวตำหนิผู้จัดงานที่ยังใช้งานมัน ทั้งที่สุขภาพของมันไม่สมบูรณ์เพียงพอจะนำมาใช้งาน

จอห์น อัมระตันกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและสัตว์ป่าของศรีลังกา ได้ออกมากล่าวถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานการคุ้มครองสัตว์ป่าได้ตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว ทำให้กลายเป็นภาพอันน่าหดหู่ใจและทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ

รัฐบาลศรีลังกายืนยันว่า กรณีนี้จะต้องมีผู้รับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเท่ากับว่าเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์ ทรมานสัตว์กำลังประสบปัญหาทางสุขภาพ และยืนยันว่ากรณีนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก โดยกำชับสั้งให้ดูช้างเลี้ยงอีกอย่างน้อย 200 เชือก ที่จะถูกนำมาใช้ร่วมทำพิธีการทางศาสนาอยู่บ่อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม วัดพระเขี้ยวแก้วได้ออกมาปฏิเสธและยืนยันว่า เจ้าทิกิรี ไม่ใช่ช้างของทางวัด และไม่ได้นำช้างมาร่วมในพิธีวันสุดท้ายด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook