“มาเรียม” พะยูนน้อยกำพร้าขวัญใจคนไทย สิ้นใจจากไปอย่างสงบแล้ว

“มาเรียม” พะยูนน้อยกำพร้าขวัญใจคนไทย สิ้นใจจากไปอย่างสงบแล้ว

“มาเรียม” พะยูนน้อยกำพร้าขวัญใจคนไทย สิ้นใจจากไปอย่างสงบแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"มาเรียม" พะยูนน้อยกำพร้า ขวัญใจคนไทยทั้งประเทศ ได้จากไปอย่างสงบแล้ว หลังล้มป่วยเพราะอาการช็อกตกใจทะเลกว้าง ชาวโซเชียลรู้สึกเสียใจ แห่โพสต์อาลัยถึง

(17 ส.ค.) น้องมาเรียม พะยูนน้อยกำพร้าแม่ ขวัญใจคนทั้งประเทศ ได้จากไปอย่างสงบแล้ว หลังทีมแพทย์พยายามช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ เนื่องจากภาวะช็อกและเครียด หลังจากที่เผชิญหน้ากับพะยูนตัวเต็มวัยกว่าไล่กวด ทำให้แพทย์ต้องทำการดูแลอนุบาลอย่างใกล้ชิดอีกครั้ง แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น

เพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้โพสต์ข้อความว่า "หลับให้สบายนะ น้องมาเรียม เจ้านางฟ้าตัวน้อย" พร้อมกับประกาศแจ้งข่าวร้ายไปถึงคนไทย เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของ "มาเรียม" พะยูนน้อยจากทะเลไทยที่ประสบเหตุเกยตื้น ล่าสุดได้จากไปและสิ้นลมอย่างสงบแล้ว

จากข้อมูลระบุว่า เจ้ามาเรียม มีภาวะหยุดหายใจและชีพจรไม่ตอบสนอง ทีมแพทย์พบสัญญาณดังกล่าวจึงได้รีบพาขึ้นจากน้ำ ในรอบแรกได้ช่วยกระตุ้นการหายใจ พบว่ามีการตอบสนองทางสายตาอยู่ จากนั้นจึงได้พาลงบ่ออนุบาลอีกครั้ง ก่อนจะตรวจวัดชีพจรซ้ำ และพบว่าไม่มีชีพจรอีกครั้ง จึงทำการฉีดยาช่วยยื้อชีวิต และนำขึ้นจากบ่อรอบที่ 2

กระทั่งเวลา 00.09 น. นางฟ้าน้อยแห่งท้องทะเลไทย เจ้ามาเรียม ก็ได้สิ้นลมและจากไปอย่างสงบ ท่ามกลางความพยายามของทีมแพทย์ที่ช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ ทำให้พะยูนน้อยตัวนี้ได้จากไป หลังจากที่ได้รับความช่วยเหลือจากการเกยตื้นครั้งแรกเป็นเวลากว่า 3 เดือน

ลำดับไทม์ไลน์ "เจ้ามาเรียม" นางฟ้าตัวน้อยแห่งทะเลไทย

เจ้ามาเรียม พะยูนน้อยกำพร้าแม่ ถูกพบว่าเกยตื้นบริเวณแหล่งหญ้าทะเลอ่าวทึง-ปอดะ จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2562 ชาวบ้านได้ช่วยอุ้นพาลงกลับไปยังทะเลน้ำลึกพอที่จะว่ายได้ แต่ปรากฏว่าในวันต่อมา เจ้ามาเรียม ก็ยังวนเวียนอยู่ที่เดิม ก่อนจะเกยตื้นซ้ำๆ อยู่บ่อยครั้ง

กระทั่งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ได้มั่นใจว่าลูกพะยูนตัวนี้น่าจะพลัดหลงกับแม่พะยูนจริงๆ จึงได้นำไปปล่อยที่บ้านแหลมจูโหย หมู่ 1 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ก่อนจะได้รับชื่อว่า "มาเรียม" ที่แปลว่า ผู้หญิงที่มีความสง่างามแห่งท้องทะเล

การอนุบาลดูแลของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครจึงเริ่มต้นขึ้น เนื่องจากเจ้ามาเรียมยังเป็นลูกพะยูนวัยเกือบ 1 ปี ที่ยังต้องได้รับนมเพื่อการเจริญเติบโต อีกทั้งยังต้องเฝ้าจับดูการใช้ชีวิตในช่วงกลางคืน เนื่องจากมันมักจะนอนหลับลึกและเผลอลืมตัว ทำให้ยังคงเกยตื้นในช่วงน้ำลงยามเช้าอยู่บ่อยๆ

เจ้ามาเรียม เริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจจากสังคมออนไลน์ทั้งประเทศ เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการอนุบาลสัตว์น้ำในทะเลแทนการดูแลในบ่อ เป็นการทำงานร่วมกันของ อาสาสมัครชุมชนบนเกาะลิบง, กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง, กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช, องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลิบง

กระทั่งเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้ามาเรียม ได้ออกไปท่องทะเลกว้าง ก่อนจะเผชิญหน้ากับพะยูนโตเต็มวัยไล่คุกคาม ทำให้ต้องว่ายหนีกลับเข้ามาที่อ่าว และเกิดภาวะเครียดจัด ซึ่มเศร้า ไม่กินหญ้าทะเล มีภาวะลมหายใจมีกลิ่น และผายลมส่งกลิ่นเหม็น แสดงถึงอาการปอดอักเสบ แพทย์ต้องเข้ามาดูแลใกล้ชิดอีกครั้ง

หลังจากได้รับการอนุบาลดูแลใกล้ชิดตลอดทั้งสัปดาห์ เจ้ามาเรียม เริ่มส่งสัญญาณอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังต้องให้อยู่ในบ่ออนุบาลชั่วคราวริมฝั่งทะเลก่อน เพราะมันยังมีอาการอ่อนแอ และภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด รวมทั้งระบบทางเดินอาหารก็แย่ลง ทำให้ร่างกายผอมซูบลงไป กระทั่งจากไปอย่างสงบในช่วงกลางดึกของวันที่ 17 สิงหาคม 2562

>> "มาเรียม" ขวัญผวา! โดนพะยูนไล่คุกคาม-ว่ายน้ำหนีเข้าอ่าว อารมณ์เครียดจัด
>> "มาเรียม" ช็อกรอบ 2 พะยูนตัวผู้คุกคามจนหัวใจหยุดเต้น เตรียมพาขึ้น ฮ. ย้ายที่อนุบาล
>> คลิปฮา "มาเรียมหลับเพลิน" นอนโชว์พุงในทะเล เจ้าหน้าที่ตามปลุกพาออกกำลังกาย
>> ขวัญใจโซเชียล "มาเรียม" พะยูนน้อยกำพร้า กินอิ่มนอนหลับในอ้อมกอดเจ้าหน้าที่

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ “มาเรียม” พะยูนน้อยกำพร้าขวัญใจคนไทย สิ้นใจจากไปอย่างสงบแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook