ชาวบ้านจุดประทัดฉลอง เจ้าอาวาสวัดดังยอมไป โดนครหามั่วสีกาคากุฏิ

ชาวบ้านจุดประทัดฉลอง เจ้าอาวาสวัดดังยอมไป โดนครหามั่วสีกาคากุฏิ

ชาวบ้านจุดประทัดฉลอง เจ้าอาวาสวัดดังยอมไป โดนครหามั่วสีกาคากุฏิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าอาวาสวัดปลายสระ รองเจ้าคณะอำเภอร่อนพิบูลย์ยอมออกจากพื้นที่วัด หลังชาวบ้านกดดันหนัก แม่เฒ่ายืนยันเห็นภาพตำตา สาวนวดคลึงถึงในกุฏิ ด้านเจ้าตัวไม่มีอะไรจะชี้แจง

จากกรณีชาวบ้านหมู่ 4 จำนวนกว่า 300 คน ได้ปิดล้อมกุฏิเจ้าอาวาสวัดสโมสรสัทธาวาส (วัดปลายสระ) หมู่ 4 ต.ควนพัง อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อกดดันให้ พระครูสุตาพิมล สุวณณชาโต อายุ 48 ปี เจ้าอาวาสวัด ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองเจ้าคณะอำเภอร่อนพิบูลย์ เนื่องจากไม่พอใจในพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะกรณีที่ชาวบ้านเห็นว่ามีการนำสีกาเข้ามาอยู่ในกุฏิ และพบเสื้อผ้าผู้หญิง รวมทั้งเหล้าเบียร์และอาวุธปืนนั้น

ล่าสุดช่วงบ่ายที่ผ่านมา พระครูสุตาพิมล สุวณณชาโต พร้อมญาติจำนวนหนึ่งได้เดินทางมาเก็บข้าวของส่วนตัวภายในกุฏิและยอมออกจากวัดตามที่ชาวบ้านเรียกร้อง โดยพบว่ามีชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมากมาเฝ้ารอกันเป็นจำนวนมาก โดยมี ร.ต.อ.สุเมธ ชลสาคร รอง สว.(สอบสวน) สภ.ร่อนพิบูลย์ มาสังเกตการณ์ , พระใบฏีกาเมธี รองเจ้าคณะตำบลควนพัง , นายวินัย จัทรประภา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 และกรรมการหมู่บ้านมาเป็นสักขีพยาน

ในขณะที่บรรยากาศชาวบ้านยังคงวิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมของเจ้าอาวาสรูปนี้ว่า ชาวบ้านไม่ต้องการให้เป็นเจ้าอาวาสวัด จะไปอยู่ที่ไหนไม่มีใครสนใจแต่ที่ต้องการวัดคืนให้กับชุมชน เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีใครเข้าวัดและขาดการพัฒนา ทั้งที่เป็นถึงรองเจ้าคณะอำเภอแต่ปล่อยให้วัดอยู่เหมือนวัดร้าง ต่างมาเฝ้ารอดูอยู่รอบกุฏิ ในขณะที่บรรดาคนใกล้ชิดของพระรูปนี้ได้มาเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ห่างๆ เช่นกัน และบันทึกภาพอยู่ตลอดเวลา

จากนั้นกรรมการหมู่บ้านได้ช่วยกันขนย้ายข้าวของส่วนตัวของพระครูสุตาพิมล ขึ้นท้ายรถยนต์กระบะหลายคันที่มาจอดรอ ซึ่งพอรถยนต์คันแรกแล่นออกไปก็เกิดฝนเทลงมาทันที ทั้งๆ ก่อนหน้านั้นไม่มีเค้าว่าจะเกิดฝนตกแต่อย่างใด ชาวบ้านที่มารวมตัวกันเป็นจำนวนมากได้ร่วมกันโห่ร้องเสียงดังสนั่น และได้ตะโกนว่า “สิ่งไม่ดีไม่งามได้ออกจากวัดไปแล้ว และเทวดาท่านเห็นจึงโปรยน้ำมนต์เพื่อให้พรกับชาวบ้านที่มาปักหลักขับไล่สิ่งไม่ดีออกจากวัด”

นางรี อายุ 68 ปี ประจักษ์พยานที่พบเห็นหญิงสาวอยู่ในมุ้งกับเจ้าอาวาส ได้กล่าวว่า วันนั้นจะไปที่วัดเพื่อจะให้เจ้าอาวาสดูฤกษ์วันบวชให้ลูกชาย ปรากฏว่ากลับไปเจอภาพตำตา เห็นผู้หญิงกำลังนวดเจ้าอาวาสอยู่ในมุ้งภายที่กุฏิ ทำให้หมดความศรัทธา และรีบออกไปจากวัด โดยไปเล่าเรื่องให้สามีฟัง

ต่อมาเจ้าอาวาสก็บอกให้ตนไปพบแต่ไม่กล้าไปเพราะกลัวโดนทำร้าย และยังถูกเจ้าอาวาสด่าว่าอย่างหนักจากนั้นชาวชุมชนต่างไม่มีใครเข้าวัดอีกเลย ก่อนจะรวมตัวร่วมกันขับไล่

ขณะที่ พระครูสุตาพิมล กล่าวเพียงว่า เรื่องได้จบลงไปแล้ว จบลงตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมา เมื่อถามว่าอยากชี้แจงอะไรบ้าง ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ขอชี้แจงอะไรแล้ว ส่วนกรณีชาวบ้านระบุว่าพบผู้หญิงอยู่ในกุฏิจะอธิบายอย่างไร พระครูสุตาพิมลกล่าวเพียงว่า ไม่ขออธิบาย

ส่วนเรื่องจะสึกหรือไม่นั้นอยู่ที่กระบวนการที่เขาทำกัน ตนยังไม่รู้ชะตากรรมของตัวเองว่าจะสึกหรือไม่สึก ต้องดูไปตามเหตุการณ์ ถ้าบอกว่าสึก แต่พอพิจารณาตามหลักฐานแล้วไม่ใช่ จึงด่วนตัดสินตรงนี้ไม่ได้

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ พระครูสุตาพิมล เดินออกจากกุฏิไป ได้มีชาวบ้านจุดประทัดนับ 1,000 นัด เพื่อเป็นสัญญาณเฉลิมฉลองของชาวบ้าน ท่ามกลางเสียงโห่ร้องอย่างกึกก้อง ส่วนจะเอาอะไรจากวัดไปบ้างนั้นชาวบ้านไม่ติดใจอะไร เพียงแต่ต้องการวัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนเช่นเดิมเพียงเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook