ไฟไหม้ป่าอเมซอน คนไทยติดแท็ก #PrayforAmazonia เศร้าใจลุกลาม 3 สัปดาห์

คนไทยติดแท็ก #PrayforAmazonia เศร้าใจไฟป่าลุกลาม 3 สัปดาห์

คนไทยติดแท็ก #PrayforAmazonia เศร้าใจไฟป่าลุกลาม 3 สัปดาห์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผืนป่าแอมะซอนกำลังเกิดภาวะไฟป่าลุกลามอย่างหนัก ต่อเนื่องเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 วอดวายกินพื้นที่กว่า 3,000 กิโลเมตร ชาวโลกและคนไทยแห่ติดแฮชแท็ก #PrayforAmazonia

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไฟป่ายังคงลุกลามพื้นที่ผืนป่าแอมะซอน ต่อเนื่องเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 โดยสถานการณ์ยังไม่สามารถควบคุมเอาไว้ในพื้นที่จำกัดได้ ทำให้ล่าสุดพบว่าผืนป่าถูกไฟป่าวอดวายไปแล้วประมาณ 3,000 ตารางกิโลเมตร ขณะที่กลุ่มควันไฟป่าและเถ้าถ่านจากเหตุครั้งนี้ ยังทำให้นครเซาเปาโล ประเทศบราซิล ถูกปกคลุมไปทั่วด้วยควันอันตราย

องค์การนาซาได้เปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียมที่เผยให้เห็นความรุนแรงของเหตุไฟป่า บริเวณผืนป่าแอมะซอน ป่าฝนผืนสำคัญของโลก ที่สถานการณ์ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง จากภาพถ่ายมุมสูงทำให้เห็นว่ามีกลุ่มควันไฟปกคลุมหนาแน่น โดยเฉพาะพื้นที่แนวชายป่าที่อยู่ใกล้กับหัวเมืองหลักๆ ของรัฐ และขณะนี้สถานการณ์ไฟป่ายังไม่สามารถควบคุมได้

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์สระบุว่า สถิติการเกิดไฟป่าในผืนป่าแอมะซอนได้ทำสถิติครั้งใหม่ แม้จะเพิ่งผ่านช่วงกลางปีมาได้เพียงไม่นาน โดยพบว่ามีจุดความร้อนและไฟป่าเกิดขึ้นมากกว่า 72,000 จุด ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ถือว่าเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวเมื่อปี 2018 เกือบเท่าตัว

ทางด้านโลกโซเชียลมีเดียต่างพากันแฮชแท็ก #PrayforAmazonia เพื่อกระจายข่าวนี้ออกไปทั่วโลก เช่นเดียวกับโลกโซเชียลเมืองไทยก็ติดแฮชแท็กเหตุการณ์นี้เช่นเดียวกัน ทำให้ติดเป็นหนึ่งในเทรนด์ทวิตเตอร์ในช่วงเช้าวันนี้ หลายคนเรียกร้องให้ประชาคมโลกให้ความสนใจกับเหตุไฟป่าครั้งนี้ เนื่องจากพบว่าไฟป่าแอมะซอนในครั้งนี้ ถูกนำเสนอเป็นข่าวน้อยมาก ทั้งที่กำลังสร้างความสูญเสียให้กับทรัพยากรป่าและสัตว์ป่าจำนวนมาก

สำหรับเหตุไฟป่าในครั้งนี้ สันนิษฐานว่าเกิดจากสภาวะความแห้งแล้งในพื้นที่ เนื่องจากภาวะโลกร้อน อีกทั้งยังเกิดจากการจุดไฟเผาป่าของคนในพื้นที่ ที่ทำให้กลายเป็นไฟป่าลุกลามควบคุมไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook