บุกป่าชายเลน ตามดูทีมงาน กฟน. รวมพลังปลูกป่าชายเลนสร้างแนวป้องกันคลื่นฟื้นฟูสภาพแวดล้อมอย่างยั่งยืน

บุกป่าชายเลน ตามดูทีมงาน กฟน. รวมพลังปลูกป่าชายเลนสร้างแนวป้องกันคลื่นฟื้นฟูสภาพแวดล้อมอย่างยั่งยืน

บุกป่าชายเลน ตามดูทีมงาน กฟน. รวมพลังปลูกป่าชายเลนสร้างแนวป้องกันคลื่นฟื้นฟูสภาพแวดล้อมอย่างยั่งยืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดี ๆ ที่ทาง SANOOK! ได้มีโอกาสตามรอยทีมงานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ลงพื้นที่บุกป่าชายเลนใน “กิจกรรมปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อสร้างแนวป้องกันคลื่นฟื้นฟูสภาพแวดล้อมอย่างยั่งยืน” กิจกรรมที่จัดขึ้นเต็มไปด้วยรอยยิ้ม และความสุขของพนักงานทุกคนที่หอบต้นกล้าซึ่งลงมือเพาะ และดูแลเองกับมือมาปักถึงแนวชายฝั่งแบบไม่กลัวเลอะ เพราะเมื่อถึงเวลาทุกคนพร้อมใจกันลุยโคลนลงไปปักต้นกล้าเองกับมือด้วยความตั้งใจจริง ตอบสนองจุดมุ่งหมายของกิจกรรมที่ตั้งใจจะส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนเกิดจิตสำนึกการอนุรักษ์ป่าชายเลน พร้อมกับนำความรู้ที่ได้รับมาขยายผลต่อประชาชนและผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณรองชายฝั่ง ที่สำคัญคือการฟื้นฟูระบบนิเวศป่าชายเลนอย่างยั่งยืน

กิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมป่าชายเลนจัดขึ้นเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่า เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ พร้อมฟื้นฟูสภาพแวดล้อมป่าชายเลน ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้า ฐานทัพเรือกรุงเทพ กองทัพเรือ ต.แหลมฟ้า อ.พระสมุทรเจดีย์  จ.สมุทรปราการ งานนี้นำโดย พลตรี ปรัชญา เฉลิมวัฒน์, นายเดชบุญ มาประเสริฐ และนายจรัญ วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ กรรมการการไฟฟ้านครหลวง  พร้อมด้วย นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง และคณะผู้บริหารของ กฟน.  ที่นำเหล่าพนักงานอาสามาด้วยตนเอง

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ในฐานะโฆษก กฟน. เปิดเผยว่า “การจัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลนและกิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมป่าชายเลนในครั้งนี้ เป็นการร่วมใจของพนักงานการไฟฟ้านครหลวงและเจ้าหน้าที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า ในการดำเนินกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา โดยการไฟฟ้านครหลวงร่วมกับฐานทัพเรือกรุงเทพนำเหล่าพนักงานอาสากว่า 300 คน ร่วมกันปลูกกล้าไม้โกงกางจำนวน 6,700 ต้น ในพื้นที่ป่าชายเลนของบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า เพื่อเป็นกำแพงลดความรุนแรงของคลื่น ช่วยชะลอความเร็วของลมพายุให้ลดลงก่อนที่จะขึ้นฝังเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ทั้งยังเป็นการสร้างระบบนิเวศชายฝั่ง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยและที่อนุบาลสำคัญของสัตว์น้ำในระยะตัวอ่อน”

นอกจากนี้ กฟน. ยังได้ทำแนวกันคลื่นจากเสาไฟฟ้าในพื้นที่ป้อมพระจุลจอมเกล้า ด้วยแนวคิด MEA’s Model  โดยการนำเสาไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานและยางรถยนต์เก่ามาทำเป็นแนวกันคลื่น เพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง เป็นการช่วยชะลอคลื่นที่จะเข้ามากระทบฝั่ง ทำให้ต้นโกงกางที่ปลูกไว้มีโอกาสรอดเจริญเติบโต และขยายพันธุ์ได้มากขึ้น เป็นการเพิ่มพื้นที่อาศัยของสัตว์น้ำ ซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนในพื้นที่จะได้รับประโยชน์ด้านการทำประมงชายฝั่ง

หลังจากจบกิจกรรม ท่ามกลางสภาพที่เลอะเทอะเปอะเปื้อนเต็มไปด้วยโคลนทั้งตัว ทว่าทุกคนกลับเต็มไปด้วยรอยยิ้มที่เราสัมผัสได้ถึงความสุขอย่างแท้จริง

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook