ครูขอนแก่น กล้อนผมหน้านักเรียน ไม่แคร์แผลไฟไหม้บนหน้า แถมยัดเงิน 120 ห้ามฟ้องพ่อแม่

ครูขอนแก่น กล้อนผมหน้านักเรียน ไม่แคร์แผลไฟไหม้บนหน้า แถมยัดเงิน 120 ห้ามฟ้องพ่อแม่

ครูขอนแก่น กล้อนผมหน้านักเรียน ไม่แคร์แผลไฟไหม้บนหน้า แถมยัดเงิน 120 ห้ามฟ้องพ่อแม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฟนเพจ กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท โพสต์เรื่องราวที่น่าตกใจเมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) เป็นรูปที่นักเรียนจากโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น ถูกกล้อนผมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ส.ค.)

โพสต์นี้บรรยายว่า ครูที่ตัดผมนักเรียนคนนี้เป็นครูฝ่ายกิจการนักเรียน ทั้งยังลงมือโดยไม่สนใจว่า นักเรียนคนนี้มีแผลไฟไหม้บนใบหน้า ขณะเดียวกันครูหลายคน ที่รู้สึกสงสารนักเรียนคนนี้ ก็ไม่กล้าทักท้วงครูที่ลงมือ เพราะไม่อยากมีปัญหากัน

"กลุ่มฯ ได้รับการร้องเรียนว่า มีเด็ก ม.1 (ในภาพ) จากโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในอำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น ถูกคุณครูฝ่ายกิจการนักเรียนไถผมด้านหน้าจนแหว่งเป็นหย่อม ๆ โดยตัวเด็กเองก็มีปมเรื่องใบหน้าที่เป็นแผลเป็นจากการถูกไฟไหม้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว มีคุณครูหลายท่านเห็นใจ และคิดว่าการลงโทษเช่นนี้จะยิ่งตอกย้ำปมด้อยด้านรูปลักษณ์ให้กับเด็ก แต่ก็ไม่สามารถโต้แย้งได้ เพราะไม่อยากมีเรื่องกับคุณครูฝ่ายกิจการนักเรียน" กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท โพสต์

โรงเรียนวอนเพจลบโพสต์

กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ระบุอีกว่า หลังจากโพสต์นี้เผยแพร่ออกไป โรงเรียนติดต่อเข้าไป เพื่อให้เพจลบโพสต์นี้ แต่เพจนี้ปฏิเสธ เพราะมองว่าเป็นการปกป้องครูคนดังกล่าวมากกว่าปกป้องนักเรียนที่ถูกกระทำ

นอกจากนี้ เพจการศึกษารายนี้เผยอีกว่า นักเรียนคนดังกล่าวได้รับข้อเสนอ เป็นเงิน 120 บาท โดยแลกกับการห้ามบอกผู้ปกครองว่าเกิดอะไรขึ้นกับผมของตน แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นข้อเสนอจากโรงเรียน ครูที่กล้อนผม หรือคนอื่น

"ตัดผมนักเรียน" เป็นการละเมิดกฎกระทรวง

ทั้งนี้การตัดผมนักเรียน เป็นวิธีการลงโทษนักเรียนที่ไม่ถูกต้องตามกฎกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียน เพจกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท เชื่อว่าการลงโทษนักเรียนด้วยวิธีนี้เท่ากับการละเมิดกฎกระทรวง และผิดกฎหมายด้วย

"การลงโทษนักเรียนด้วยวิธีการไถผม กล้อนผม หรือตัดผม ไม่ปรากฎอยู่ในกฎกระทรวงว่าด้วยวิธีการลงโทษนักเรียน จึงกลายเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎกระทรวง และผิดกฎหมายอย่างชัดเจน อีกทั้งยังเป็นการละเมิดสิทธิมนุษย์ชน และพรากสิทธิ์อันพึงมีเหนือร่างกายไปจากผู้อื่น แต่เป็นที่น่าแปลกใจว่า กฎหมายก็ระบุชัดเจนทุกฉบับว่าผิดเต็มประตู แต่ทำไมถึงยังเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นแทบทุกวัน" กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท โพสต์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook