ชาวอังกฤษแอบเดือด หลังพระราชินีโปรดเกล้าฯ งดประชุมสภาฯ หวั่นออกอียูสุดป่วน

ชาวอังกฤษแอบเดือด หลังพระราชินีโปรดเกล้าฯ งดประชุมสภาฯ หวั่นออกอียูสุดป่วน

ชาวอังกฤษแอบเดือด หลังพระราชินีโปรดเกล้าฯ งดประชุมสภาฯ หวั่นออกอียูสุดป่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวอังกฤษจำนวนหนึ่งแสดงความไม่พอใจต่อพระบาทสมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ที่โปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในต้นเดือนหน้า ตามคำขอของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี

สาเหตุที่หลายคนไม่พอใจ เพราะกลัวว่า เมื่อกลับมาเปิดประชุมสภาอีกครั้งในวันที่ 14 ต.ค. หลังจากถูกปิดสมัยประชุมไป จะเหลือเวลาการอภิปรายข้อเสนอการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) หรือที่เรียกันว่า"เบร็กซิท" แค่ 3 วันเท่านั้น เพราะนายจอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ต้องไปประชุมสภายุโรป เพื่อเจรจาให้อียูรับข้อเสนอของอังกฤษในวันที่ 17 ต.ค. นี้แล้ว

สิ่งนี้อาจตามมาด้วยการที่อียูไม่รับข้อเสนอของอังกฤษ โดยอาจให้เหตุผลว่า เป็นข้อเสนอที่ไม่ผ่านความเห็นชอบของประชาชนและสภาผู้แทนราษฎร จนทำให้อังกฤษต้องสิ้นสภาพสมาชิกอียูไปโดยไม่มีสัญญาใดๆ ระหว่างกัน และอาจตามมาด้วยเกิดความโกลาหลหลายอย่าง ตั้งแต่เศรษฐกิจ ไปจนถึงการเดินทางเข้าออกของผู้คน โดยเฉพาะที่พรมแดนที่ติดกับประเทศไอร์แลนด์ ที่เคยมีปัญหาการแบ่งแยกดินแดนเมื่อหลายสิบปีก่อน 

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่า นายจอห์นสัน ต้องการให้อังกฤษออกจากอียู โดยไม่มีสัญญาการค้าและด้านอื่นๆ ระหว่างกัน หรือที่เรียกว่า "No Deal (โนดีล)" อยู่แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ ผู้นำประเทศคนนี้เคยขู่ออกมาแล้วครั้งหนึ่ง

ควีนฮุบอำนาจประชาชน

การใช้พระราชอำนาจครั้งนี้ ยังถูกตั้งข้อสังเกตอีกว่า อาจไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการแทรกแซงสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่ประชาชนเลือกมา เทียบเท่ากับการก่อรัฐประหารด้วยฝีพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในอังกฤษบางคนโพสต์ลงทวิตเตอร์พร้อมติดแฮชแท็ก #StoptheCoup (หยุดการรัฐประหาร)

นอกจากนี้ นางเคท โอซาเมอร์ ส.ส. พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ก็วิจารณ์พระบาทสมเด็จพระราชินีนาถจากการตัดสินพระทัยครั้งนี้อย่างออกรสออกชาติด้วย

อย่างไรก็ตาม นายรอดดี ดันลอป นักกฎหมายของรัฐบาลอังกฤษ แย้งว่า พระบาทสมเด็จพระบรมราชินีนาถทรงมีพระราชอำนาจ ที่จะปิดสมัยประชุมสภาฯ ตามกฎหมาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook