ฮ่องกงประท้วง: จีนไม่รับข้อเสนอถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ฮ่องกงประท้วง: จีนไม่รับข้อเสนอถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ฮ่องกงประท้วง: จีนไม่รับข้อเสนอถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอยเตอร์ สำนักข่าวชื่อดังจากอังกฤษ เผยว่า เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน จีนปฏิเสธ รายงานของนางแคร์รี หล่ำ ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ที่แนะนำให้ยอมถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนออกจากสภานิติบัญญัติ เพื่อลดวิกฤติทางการเมืองในฮ่องกง ทั้งยังจีนยังสั่งให้นางหล่ำห้ามยอมรับข้อเสนออื่นๆ ของผู้ประท้วง

ส่วนข้อมูลเรื่องนี้ รอยเตอร์เผยว่า ได้มาจากแหล่งข่าว 3 คน ที่มีข้อมูลตรงเกี่ยวกับเรื่องนี้

แหล่งข่าวเผยอีกว่า รายงานฉบับนี้ทำขึ้นก่อนที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนและคณะผู้บริหารฮ่องกงพบปะกันเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ทั้งยังประเมินความเป็นไปได้ของข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง และวิเคราะห์ว่า ถ้ายอมรับข้อเสนอแล้วจะช่วยทำให้สถานการณ์คลี่คลายลงได้มากน้อยแค่ไหน อีกด้วย

ที่ผ่านมา นางหล่ำถูกผู้ประท้วงต่อต้านและกล่าวหาอย่างหนักว่า ทรยศบ้านเกิดของตัวเองด้วยการเสนอร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนเข้าสู่สภานิติบัญญัติ ที่อาจทำให้จีนแทรกแซงระบบยุติธรรมของฮ่องกงได้ แต่ผู้ว่าฮ่องกงรายนี้ปฏิเสธว่า ตนพยายามออกกฎหมายที่ไม่ให้ฮ่องกงกลายเป็นแหล่งกบดานของคนหนีคดีจากทั่วโลก แล้วตนจะทรยศบ้านเกิดของตนได้อย่างไร

>> ฮ่องกงประท้วงเรื่องอะไร ทำไมกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ถึงลุกลามสู่ประท้วงใหญ่

นอกจากนี้ ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 13 ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้ประท้วงชุมนุมกันที่สนามบิน จนต้องยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก นางหล่ำยังถูกสื่อมวลชนหลายสำนักยิงคำถามอย่างหนักหน่วง ว่าเธอมีอำนาจจัดการกับฮ่องกงจริงหรือกำลังถูกจีนครอบงำกันแน่ ขณะที่ผู้สื่อข่าวคนหนึ่ง ถามในตอนท้ายสุดว่า เมื่อไหร่เธอจะตาย อีกด้วย

>> คำต่อคำ แคร์รี หล่ำ ผู้ว่าฮ่องกง โดนจี้ถาม จีนบีบออกกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook