ปฏิบัติการระทึก ทหาร 40 นาย ผูกเชือกต่อตัวช่วยชาวบ้าน ติดในรถเก๋งกลางน้ำป่านาน 7 ชั่วโมง

ปฏิบัติการระทึก ทหาร 40 นาย ผูกเชือกต่อตัวช่วยชาวบ้าน ติดในรถเก๋งกลางน้ำป่านาน 7 ชั่วโมง

ปฏิบัติการระทึก ทหาร 40 นาย ผูกเชือกต่อตัวช่วยชาวบ้าน ติดในรถเก๋งกลางน้ำป่านาน 7 ชั่วโมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(31 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่วานนี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก หลายพื้นที่  ซึ่ง พ.อ.วัชรพงศ์ แก้วแจ้ง รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 และรองผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 39 จัดกำลังพลกองร้อยบรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 39 กว่า 100 นาย พร้อมรถยนต์บรรทุก, เรือท้องแบนแบบติดเครื่องยนต์ท้าย และอุปกรณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ลงพื้นที่หมู่ที่ 15 บ้านหนองปอ ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เร่งอพยพผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่เสี่ยงออกจากบ้านเรือน

กระทั่งเมื่อ 02.15 น.ที่ผ่านมา ทหาร มทบ.39 ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือว่า คนติดอยู่ในรถเก๋งที่ถูกน้ำพัดตกจากถนนไปอยู่กลางทุ่งนา ห่างจากถนนประมาณ 100 เมตร ท่ามกลางน้ำที่เชี่ยวกราก พื้นที่บ้านโคก ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก โดยรถใกล้จะจมน้ำ

หลังรับแจ้ง จึงรีบจัดส่งกำลังพล 37 นาย รถลำเลียงยกสูงพร้อมเรือท้องแบนติดเครื่องยนต์จำนวน 1 ลำเข้าช่วยเหลือ แต่ทั้งรถและเรือไม่สามารถฝ่ากระแสน้ำที่ไหลรุนแรง โดยเฉพาะเรือท้องแบน ถูกกระแสน้ำพัดปลิวออกมา

เจ้าหน้าที่ทหารจึงปรับแผนใหม่ โดยใช้กำลังพลจำนวน 40 นาย เดินลุยน้ำไปตามจุดที่สูง โดยนำเชือกมาต่อกันพร้อมห่วงยางและชูชีพไปทีละช่วง ลอยตัวไปจนถึงจุดที่รถจมน้ำและสามารถนำตัวชาวบ้านที่ติดอยู่ในรถกลับออกมาได้อย่างปลอดภัยเมื่อเวลา 03.00 น.เศษ

เบื้องต้นทราบชื่อชาวบ้านคนดังกล่าวคือ นายสินชัย แก้ววิเศษ ติดอยู่ในรถท่ามกลางน้ำที่เย็นนานกว่า 7 ชั่วโมง มีสภาพร่างกายอ่อนเพลีย หมดเรี่ยวแรง เดินไม่ไหว เมื่อมาถึงฝั่งจึงได้รีบเช็ดตัว-นำผ้าให้ห่มเพื่อความอบอุ่น จนอาการดีขึ้น โดยนายสินชัย ได้กล่าวขอบคุณทหารที่ได้ลุยไปช่วยทั้งที่เรือไม่สามารถไปได้แล้ว รู้สึกดีใจมากคิดว่าตัวเองจะไม่รอดชีวิตกลับออกมาแล้ว

นายพิพัฒน์  เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ ตำบลไทรย้อย ตำบลบ้านมุง ตำบลเนินมะปราง ตำบลชมพู ที่น้ำจากเทือกเขาทุ่งแสลงหลวง ไหลบ่าลงสู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำพื้นที่บ้านเรือนเสียหายเป็นบริเวณกว้าง จนประชาชนจำนวนมากต้องเร่งอพยพขึ้นจากที่สูงเป็นการด่วน นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่ามีประชาชนที่ขับรถอยู่ก็ถูกน้ำป่าไหลหลากจนรถตกคูน้ำจนได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่กู้ภัยรีบน้ำส่งโรงพยาบาลอีก 4 ราย อีกทั้งในพื้นที่ลุ่มต่ำมีประชาชนที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงเจ้าหน้าที่ก็ยังกันลำเลียงมากอยู่บนพื้นที่สูง เพื่อความปลอดภัย โดยในวันพรุ่งนี้ทางเจ้าหน้าที่ ปภ.จะช่วยเหลือเร่งสำรวจความเสียหายอีกครั้ง

พ.อ. วัชรพงศ์ แก้วแจ้ง รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 ในฐานะ รองผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 39  จัดกำลังพลกองร้อยบรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 39 กว่า 100 นาย พร้อมรถยนต์บรรทุก, เรือท้องแบนแบบติดเครื่องยนต์ท้าย และอุปกรณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ลงพื้นที่หมู่ที่ 15 บ้านหนองปอ ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เร่งอพยพผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่เสี่ยง ออกจากบ้านเรือน จนเมื่อเวลา 02.15 น. ได้มีประชาชนมาแจ้งว่ามีลูกบ้านติดอยู่กลางน้ำที่เชียวกราด ในรถยนต์ที่ถูกน้ำพัดออกจากถนน ไปไกลกว่าร้อยเมตร พยายามช่วยแต่น้ำแรงมากเข้าไม่ไหว และรถน่าจะใกล้จมน้ำเพราะมีฝนตกอย่างหนักลงมาอีกระลอก

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 39  จึงรีบจัดส่งกำลังพล 37 นายพร้อมเรือท้องแบนติดเครื่องยนต์จำนวน 1 ลำเข้าช่วยทันที ปรากฎแรงของเรือไม่สามารถฝ่ากระแสน้ำเข้าไปได้ จึงตัดสินใจปรับแผนให้กำลังทหารลุกน้ำไปในพื้นที่สูง นำเชือกต่อกันพร้อมห่วงยางและชูชีพ รอยตัวเข้าช่วยเหลือทันที จนกระทั่ง เวลา 03.15 น. สามารถนำตัวผู้ประสบภัยออกมาได้ด้วยความปลอดภัย 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook