อ้างคำตอบไม่ชัดเหตุครม.ตีกลับรถเมล์ฯ

อ้างคำตอบไม่ชัดเหตุครม.ตีกลับรถเมล์ฯ

อ้างคำตอบไม่ชัดเหตุครม.ตีกลับรถเมล์ฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุเทพ เผย ครม.ตีกลับเช่ารถเมล์ 4,000 คัน ให้สศช.ศึกษาใหม่ อ้างไม่ได้คำตอบที่ไม่ชัด ยันรัฐบาลพร้อมฟังทุกข้อเสนอแนะ มั่นใจยกเลิกไม่มีปัญหากับพรรคร่วม

(1ก.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวกรณีคณะกรรมการศึกษาโครงการรถเมล์เช่า เอ็นจีวี 4,000 คันไม่มีคำตอบที่ชัดเจนในที่ประชุมครม.ว่าจะให้เช่าหรือซื้อ ว่า สิ่งที่คณะกรรมการของสภาพัฒน์ฯเสนอต่อครม.มีคำตอบมา แต่ไม่ใช่คำตอบที่ครม.มอบไปศึกษา ซึ่งการบ้านที่ครม.มอบไปก็คือให้ช่วยไปศึกษาว่าซื้อกับเช่าอย่างไหนคุ้มค่า กว่ากัน หรือทั้งซื้อและเช่าไม่ได้ก็ขอให้มาบอกครม. ซึ่งครม.จะได้ตัดสิน แต่สศช.ย้อนกลับมาให้ครม.พิจารณา เช่น ให้ดูว่าขสมก.เป็นผู้กำกับควบคุมไม่ใช่มาประกอบการเสียเอง ตนจึงบอกไปว่าถ้าเสนอมาให้ครม.ตั้งต้นเรื่องขึ้นมาอย่างนี้ก็จะวุ่นวายไม่จบ นอกจากจะมาเถียงเรื่องซื้อหรือเช่าก็จะต้องมาถกเรื่องขสมก.อีก ตนจึงให้นำกลับไปทำให้สมบูรณ์ และบอกมาเลยว่าทำอย่างไร ถ้าไม่ทำก็ยกเลิกจะได้ไปเถียงกันเรื่องอื่นไม่ใช่มาเถียงเรื่องรถเมล์ เพราะรถเมล์ไม่ใช่ปัญหาสุดท้ายของประเทศไทย

เมื่อถามว่า เป็นเพราะรัฐบาลมีนโนยบายไม่แน่นอน ทั้งที่อยากจะเสนอให้มีการเปลี่ยนรถเมล์ใหม่ หมดโดยโล๊ะของเก่าออก และให้จัดเส้นทางใหม่แต่ที่ผ่านมามีการดึงกันไปดึงกันมาจึงกลายเป็นแบบนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้ามีคนที่เป็นกลาง มีความรู้จริง อย่างเช่นสภาพัฒนฯเสนอมาอย่างนั้น รัฐบาลก็ตัดสินใจ แต่รัฐบาลตัดสินไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าซื้อหรือเช่าแพงกว่ากันจะทำอย่างไรอย่างนี้เป็นต้น ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าหากให้ยกเลิกพรรคร่วมยอมรับได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ทุกอย่างอยู่ที่เหตุผล พรรคร่วมรัฐบาลไม่ใช่พรรคต่างรัฐบาล อยู่รัฐบาลเดียวกัน เพราะฉะนั้นทุกอย่างต้องมีเหตุผล ถ้าทุกคนมีเหตุผลที่ดี ฟังเหตุผลกันได้ก็ต้องรับกันได้หมด

ต่อข้อถามที่ว่า เขามองกันว่าถ้าขัดขากันมากๆ อาจจะกอดคอกันตาย นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มี ตนไม่เชื่ออย่างนั้น เมื่อถามว่าล่าสุดแกนนำบางคนก็ออกมาโวยว่าพรรคประชาธิปไตย์ไม่ค่อยให้สำคัญ กับพรรคร่วม เช่น ถ่ายงบประมารณให้ในต่างจังหวัด นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยืนยันว่างบประมาณมีไว้เพื่อแก้ปัญหาประเทศชาติ ประชาชนไม่ใช่มีไว้เพื่อไปแบ่งกันระหว่างพรรคการเมือง พรรคร่วมรัฐบาลถ้าใครตั้งต้นคิดอย่างนั้นไม่ได้ และในการพิจารณางบประมาณดูว่ามีปัญหาอะไร ผู้สื่อข่าวถามว่าอาจจะถูกมองว่าโดดเดี่ยวเขาหรือไม่ เมื่อถึงเวลาใช้ประโยชน์ก็คุยกับเขาโดยตรง แต่ถ้าไม่ใช่ประโยชน์ของพรรคประชาธิปัตย์โดยตรงก็ปล่อยให้เขาโดดเดี่ยว นายสุเทพ กล่าวว่า กำลังตำหนิตนใช่หรือไม่ ตนเป็นคนไปชวนเขามาเอง เมื่อชวนมามีอะไรก็ต้องคุยกัน ตนพบปะพูดคุยกับพรรคร่วมอยู่เรื่อยไม่มีปัญหา ไม่มีอะไรผิดใจกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook