ชาวบ้านน้ำตาคลอ สะพานไม้เก่า "ขัวเผอเลอ" โดนน้ำซัดขาด พังคาวันเปิดงาน

ชาวบ้านน้ำตาคลอ สะพานไม้เก่า "ขัวเผอเลอ" โดนน้ำซัดขาด พังคาวันเปิดงาน

ชาวบ้านน้ำตาคลอ สะพานไม้เก่า "ขัวเผอเลอ" โดนน้ำซัดขาด พังคาวันเปิดงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันเปิดงงานท่องเที่ยวสะพานไม้เก่า "ขัวเผอเลอ" ยโสธร พังไม่เป็นท่า หลังเจอพิษพายุโพดุล น้ำไหลบ่าซัดสะพานเก่า 70 ปี ขาดไปต่อหน้าต่อตา ชาวบ้านถอดสีหน้า อุตส่าห์เตรียมงานเป็นสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสะพานไม้บ้านห้วยสะแบก ตำบลโคกสำราญ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) นายอุทัย พานิชย์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านห้วยสะแบก และ นายสุรัตน์ ราชิต นักวิชาการพัฒนาชุมชน(พัฒนากร) ได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อดูความเสียหาย หลังจากชาวบ้านได้ตกแต่งสะพานไม้เก่าแก่ หรือ ขัวเผอเลอ ด้วยความสวยงามเตรียมความพร้อม เพื่อเปิดเป็นแหล่งเช็กอินสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งของจังหวัดยโสธร

แต่ปรากฏว่าเกิดพายุฝนถล่ม เนื่องจากอิทธิพลของพายุโพดุล ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากอ่างเก็บน้ำห้วยสะแบกเอ่อล้นทะลักไหลพัดมาตามห้วย ซัดสะพานไม้เก่า หรือ ขัวเผอเลอ ขาดหายไปในพริบตา เจ้าหน้าที่ที่เตรีมงานเปิดงานในช่วงเย็นและชาวบ้านถึงกับถอดใจและเศร้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายอุทัย พานิชย์ กล่าวว่า อบต.โคกสำราญ พร้อมด้วยชาวบ้านและสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยโสธร ได้ร่วมกันบูรณะซ่อมแซมสะพานไม้เก่าข้ามลำห้วยสะแบกอายุกว่า 70 ปี เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และสามารถสัญจรไปมาข้ามลำห้วยได้

พร้อมทั้งได้พัฒนาให้เป็นถนนคนเดิน โดยนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้ามาเช็คอินถ่ายภาพเป็นจำนวนมากและยังเป็นหมู่บ้านโอท็อปวัตวิถีที่ได้รับรางวัลของจังหวัดยโสธรและระดับประเทศ โดยสะพานดังกล่าวทำจากไม้เนื้อแข็งมีความกว้าง 2.50 เมตร ยาว 12 เมตร โดยใช้เงินบูรณะ จำนวน 2 ล้านกว่าบาท

นายอุทัย กล่าวต่อว่า เดิมทีทางจังหวัดยโสธรมีกำหนดเปิดถนนคนเดินที่สะพานดังกล่าว แต่ปรากฏว่าช่วงเวลา 09.00 น. ได้มีฝนตกหนัก และทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งเวลา 12.00 น. เกิดน้ำได้ไหลบ่าเอ่อล้นท่วมสะพาน พัดสะพานจนขาด

นอกจากนี้ทำให้บริเวณจัดงานเกิดน้ำท่วมอย่างรวดเร็วไม่สามารถเก็บของหนีได้ทัน ส่งผลให้จุดดังกล่าวเสียหายทั้งหมด ทำให้ชาวบ้านที่มาเตรียมจัดงาน และชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงเกิดความเสียใจพากันร้องไห้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อหน้า นับว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี

สำหรับบริเวณนี้ถือเป็นจุดศูนย์รวมใจของชาวบ้านห้วยสำราญ หลังจากนี้จะรายงานผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะดำเนินการซ่อมแซมและปรับปรุงให้กลับมาอยู่ในสภาพใกล้เคียงของเดิมให้มากที่สุด

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ชาวบ้านน้ำตาคลอ สะพานไม้เก่า "ขัวเผอเลอ" โดนน้ำซัดขาด พังคาวันเปิดงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook