"บิ๊กตู่-ปธน.เกาหลีใต้" ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ 6 ฉบับ ลุยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-แรงงาน

"บิ๊กตู่-ปธน.เกาหลีใต้" ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ 6 ฉบับ ลุยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-แรงงาน

"บิ๊กตู่-ปธน.เกาหลีใต้" ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ 6 ฉบับ ลุยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-แรงงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (2 ก.ย. 2562) ที่ตึกสันติไมตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายมุน แช-อิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี เป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจและความตกลงระหว่างภาครัฐ จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่

  1. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งสาธารณรัฐเกาหลี บันทึกความเข้าใจนี้จะสนับสนุนความร่วมมือกันในสาขาการพัฒนาและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานของความเสมอภาคและผลประโยชน์ร่วมกัน โดยคำนึงถึงการมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในด้านต่าง ๆ โดยมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ นางคัง คยอง-ฮวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเกาหลี เป็นผู้ลงนาม
  2. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาภาษาเกาหลีระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณรัฐเกาหลี บันทึกความเข้าใจนี้จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาภาษาเกาหลีสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาของไทย โดยมีรูปแบบความร่วมมือที่หลากหลาย โดยมีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ นางสาวยู อึน-ฮเย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการสาธารณรัฐเกาหลี เป็นผู้ลงนาม
  1. ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐเกาหลีว่าด้วยการคุ้มครองข่าวสารทางทหารที่มีชั้นความลับร่วมกัน ความตกลงนี้จะช่วยส่งเสริมความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศระหว่างไทยและเกาหลีใต้ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางทหารระหว่างกัน ตลอดจนกำหนดเงื่อนไขสำหรับการคุ้มครองข่าวสารที่ได้มีการแลกเปลี่ยนกัน โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ นางคัง คยอง-ฮวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐเกาหลี เป็นผู้ลงนาม
  2. บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลีและกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อจัดทำความร่วมมืออุตสาหกรรม 4.0 บันทึกความเข้าใจนี้เป็นการยกระดับความร่วมมือในอุตสาหกรรมเป้าหมาย การส่งเสริมการลงทุนด้านอุตสาหกรรม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในสาขาอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนางยู มยอง-ฮึ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงาน สาธารณรัฐเกาหลี เป็นผู้ลงนาม
  3. ความตกลงว่าด้วยการต่ออายุบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระบบรางระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ความตกลงนี้เป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านการขนส่งทางรางของทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง ความตกลงฯ มีอายุ 2 ปี และต่ออายุได้อีก 2 ปี ตามความเห็นชอบของทั้งสองฝ่าย โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายอี อุก-ฮ็อน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย เป็นผู้ลงนาม
  4. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในสาขาการพัฒนาเมืองอัจฉริยะระหว่างกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมของไทย และกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งของสาธารณรัฐเกาหลี บันทึกความเข้าใจนี้จะช่วยสนับสนุนการแลกเปลี่ยนนโยบาย เทคโนโลยี ข้อมูลและทรัพยากรมนุษย์ รวมทั้งส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาเมืองอัจฉริยะของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่ผลประโยชน์ร่วมกัน โดยมีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายอี อุก-ฮ็อน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย เป็นผู้ลงนาม

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการลงนามบันทึกความร่วมมือกับสาธารณรัฐเกาหลี ว่า ในนามของประเทศไทยและประชาชนชาวไทยยินดีและเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับประธานาธิบดีและภริยา ในการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการในรอบ 7 ปี และเกิดขึ้นในปีที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ถือเป็นนิมิตหมายอันดีว่าทั้งสองประเทศมีการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้านยุทธศาสตร์ให้ผลเป็นรูปธรรม ตอบสนองความต้องการ ทั้งเรื่องของการพัฒนาประเทศและเสถียรภาพความมั่นคง โดยการเดินทางครั้งนี้ประธานาธิบดีเกาหลีได้นำภาคเอกชน กว่า 200 คน มาร่วมงานสถาปนาทางธุรกิจไทย- เกาหลีใต้ ซึ่งประธานาธิบดีเกาและนายกรัฐมนตรีของไทยจะร่วมกันกล่าวสุนทรพจน์ในช่วงบ่ายของวันนี้

สำหรับวันนี้มีการหารือแบบเต็มคณะ ที่ได้พูดถึงเรื่องประเด็นการขยายความร่วมมือระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ในระยะต่อไป ที่ทั้งสองฝ่ายเห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาความสัมพันธ์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจโลกกับสภาวะผันผวนของภาวะทางเศรษฐกิจ ซึ่งควรจะหาโอกาสเพิ่มพูนในเรื่องของการลงทุนระหว่างการในภูมิภาคควบคู่กับการผลักดันการเจรจาหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภูมิภาค โดยให้บรรลุภายในปีนี้ ซึ่งได้เชิญทั้งเกาหลีใต้และภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญร่วมการลงทุน EEC โดยประเทศเกาหลีใต้มีความสนใจในการลงทุนรถไฟฟ้ารางเบาในเมืองท่องเที่ยวของไทย และพร้อมจะรื้อฟื้นความร่วมมือในการประชุมเศรษฐกิจไทยและเกาหลีใต้ให้ได้ภายในปีนี้ รวมไปถึงด้านการทหาร ก็จะมีการหาความร่วมมือในการฝึกซ้อม รวมถึงบันทึกความลับด้านการค้าร่วมกัน

ส่วนแรงงานที่เดินทางไปหางานที่เกาหลีใต้ ไทยต้องการสนับสนุนให้ประชาชนเดินทางไปทำงานอย่างถูกกฎหมาย ซึ่งไทยพร้อมจะร่วมมือกันแก้ไขแรงงานผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด ความร่วมมือในระดับภูมิภาค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook