เครื่องบินซาอุฯ บึ้ม "คุกเชลยเยเมน" ดับอย่างน้อย 130 ราย

เครื่องบินซาอุฯ บึ้ม "คุกเชลยเยเมน" ดับอย่างน้อย 130 ราย

เครื่องบินซาอุฯ บึ้ม "คุกเชลยเยเมน" ดับอย่างน้อย 130 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซานา, 1 ก.ย. (ซินหัว) — เมื่อคืนวันอาทิตย์ (1 ก.ย.) แถลงการณ์ของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC) สันนิษฐานว่ามีผู้ถูกคุมขังของศูนย์ควบคุมตัวเชลยอย่างน้อย 130 รายที่เสียชีวิตในเหตุโจมตีทางอากาศโดยซาอุดีอาระเบีย เมื่อเช้ารุ่งสางของวันอาทิตย์ ในจังหวัดดามาร์ ทางตอนกลางของเยเมน

“ศูนย์ควบคุมตัวเชลยแห่งนี้มีผู้ถูกคุมขังประมาณ 170 ราย โดยในจำนวนนี้มี 40 รายอยู่ในระหว่างการรักษาจากอาการบาดเจ็บ ส่วนผู้ถูกคุมขังที่เหลือสันนิษฐานว่าเสียชีวิตแล้ว แต่ยังไม่มีการยืนยันยอดผู้เสียชีวิต … อาจต้องใช้เวลาหลายวันในการค้นหาร่างผู้เสียชีวิต” แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ฉบับข้างต้นเกิดขึ้นหลังจากคณะผู้แทนคณะกรรมการกาชาดฯ ออกเดินทางจากกรุงซานาไปยังสถานที่เกิดเหตุในจังหวัดดามาร์ เพื่อให้ความช่วยเหลือในการขนย้ายร่างผู้เสียชีวิตออกจากซากอาคาร และให้การรักษาแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บ

“การที่ต้องเห็นความเสียหายมหาศาลอย่างนี้ กับร่างผู้เสียชีวิตที่นอนเกลื่อนท่ามกลางซากอาคาร เป็นภาพที่น่าสะเทือนใจจริงๆ” ฟรานซ์ เราเคนชไทน์ (Franz Rauchenstein) ประธานคณะผู้แทนคณะกรรมการกาชาดฯ ระบุในแถลงการณ์ หลังจากเดินทางไปถึงสถานที่เกิดเหตุ

กลุ่มกบฏฮูตีระบุในแถลงการณ์ว่าผู้ถูกคุมขังที่เสียชีวิตนั้นเป็นทหารของรัฐบาลเยเมนที่ถูกจับในช่วงการสู้รบในแนวหน้าหลายครั้ง พร้อมระบุว่าทั้งคณะกรรมการกาชาดฯ และแนวร่วมที่ซาอุดีอาระเบียหนุนหลังต่างรู้ที่ตั้งของศูนย์ควบคุมตัวเชลย

ทั้งนี้ จังหวัดดามาร์ตั้งอยู่ห่างจากกรุงซานาไปทางใต้ราว 100 กิโลเมตร โดยทั้งจังหวัดดามาร์และกรุงซานา รวมถึงจังหวัดอื่นๆ ทางตอนเหนือของประเทศอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มกบฏฮูตีตั้งแต่ปลายปี 2014 หลังจากกลุ่มกบฏเนรเทศอับด์ รับบู มานซูร์ ฮาดี (Abd Rabbu Mansour Hadi) พร้อมรัฐบาลออกไป

หลังจากนั้น ประเทศซาอุดีอาระเบียจึงเป็นผู้นำกองทหารร่วมอาหรับต่อต้านกลุ่มกบฏฮูตีที่มีอิหร่านคอยหนุนหลัง โดยต่อต้านมายาวนานกว่า 4 ปี เพื่อสนับสนุนรัฐบาลของประธานาธิบดีฮาดีซึ่งได้รับการยอมรับจากนานาชาติ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เครื่องบินซาอุฯ บึ้ม "คุกเชลยเยเมน" ดับอย่างน้อย 130 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook