เฝ้าจับตา "แม่น้ำยม" เพิ่มระดับสูงขึ้นตลอดทั้งคืน แตะจุดวิกฤติแล้ว

เฝ้าจับตา "แม่น้ำยม" เพิ่มระดับสูงขึ้นตลอดทั้งคืน แตะจุดวิกฤติแล้ว

เฝ้าจับตา "แม่น้ำยม" เพิ่มระดับสูงขึ้นตลอดทั้งคืน แตะจุดวิกฤติแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระดับน้ำในแม่น้ำยม เขตอำเภอเมืองสุโขทัย เพิ่มสูงขึ้นถึงจุดวิกฤติแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งวางแนวกระสอบทราย ป้องกันน้ำหลากเข้าท่วมเมือง

(3 ก.ย.) ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำยมในเขตอำเภอเมืองสุโขทัย เพิ่มสูงขึ้นถึงระดับวิกฤติ มีความสูง 7.60 เมตร ภายใต้การอำนวยการของ นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และให้การช่วยเหลือประชาชนที่อาจประสบภัยน้ำท่วมได้

กระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำยมล้นตลิ่ง บริเวณเชิงสะพานพระแม่ย่า ฝั่ง ม.3 ต.ยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัย เจ้าหน้าที่ จากเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี และทหารจากกองกำลัง บชร.เร่งนำกระสอบทรายมาวางกัน เป็นทางยาวกว่า 100 เมตร เพื่อกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และที่บริเวณพนังกั้นน้ำ ถนนนิกรเกษม หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัด จากระดับน้ำที่สูงขึ้น ทำให้มีน้ำซึมผ่านผ้ายางที่เจ้าหน้าที่นำมาปิดกั้นไว้ เจ้าหน้าที่จากกองกำลังตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย กว่า 30 นาย เร่งวางกระสอบทรายกั้นน้ำเพิ่มขึ้นในบริเวณนี้ เพื่อกันไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าในเขตเศรษฐกิจใน อ.เมืองสุโขทัย

19floodingyomriver-1

ขณะที่เจ้าหน้าที่ควบคุมประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ หมู่ 9 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เร่งระบายน้ำบริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ หลังจากที่มวลน้ำจากฤทธิ์พายุโพดุล ที่จังหวัดแพร่ ที่ไหลลงสู่แม่น้ำยม ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหลลงมายังจังหวัดสุโขทัย

โดยจุดแรกที่รับน้ำของจังหวัดสุโขทัย อยู่ที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ล่าสุด วัดปริมาณน้ำด้านหน้าประตูมีความลึก 11.42 ม. ปริมาณน้ำไหลผ่าน 552.90 ลบ.ม./วินาที เปิดบานประตูจำนวน 5 บานสูง 1.40 ม.

นอกจากนี้ยังเปิดประตูระบายน้ำบ้านคลองหกบาท จำนวน 3 บาน สูง 4 เมตร เพื่อระบายน้ำลงทางประตูระบายน้ำยมสายเก่า และประตูระบายน้ำยม-น่าน เพื่อรอรับมวลน้ำก้อนใหญ่ที่ยังคงไหลมายังประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์อยู่ในขณะนี้ และทางเจ้าหน้าที่ยังได้เร่งตักเศษสวะที่ลอยมากับกระแสน้ำและมากองรวมกับบริเวณหน้าประตูระบายน้ำ ทำให้การระบายน้ำไม่คล่องตัว จึงต้องใช้รถแมคโฮแขนยาวตักสวะจำนวนมากออกไป เพื่อให้น้ำได้ไหลสะดวกขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook