"ส้มตำเทผงชูรส" แม่ค้าปิดร้านชั่วคราว สาธารณสุขจ่อเข้าเก็บตัวอย่าง

"ส้มตำเทผงชูรส" แม่ค้าปิดร้านชั่วคราว สาธารณสุขจ่อเข้าเก็บตัวอย่าง

"ส้มตำเทผงชูรส" แม่ค้าปิดร้านชั่วคราว สาธารณสุขจ่อเข้าเก็บตัวอย่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุขจังหวัดเตรียมเข้าเก็บตัวอย่าง "ส้มตำยายเพลิง" เทผงชูรสครึ่งซอง เพื่อหาปริมาณที่แน่ชัด พร้อมเตือนไม่ควรทานผงชูรสเกินวันละ 1 ช้อนชา ล่าสุดร้านส้มตำปิดร้านหยุดขายชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่โซเชียลมีเดียแชร์คลิปแม่ค้าส้มตำเติมผงชูรสและน้ำปลาลงครกแบบไม่ยั้งมือ กลายเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั้งประเทศ โดยแม่ค้าได้ออกมาชี้แจงว่าเป็นขั้นตอนการตำส้มตำและปรุงขายให้ลูกค้าทีละจำนวนมากๆ ครกเดียวแบ่งได้มากถึง 40-50 ถุง อีกทั้งยังระบุว่าเป็นสูตรดั้งเดิมของทางร้านแห่งนี้ด้วย

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อสอบถามถึงอันตรายที่อาจจะเกิดจากการรับประทานผงชูรสมากเกินไป และกรณีของแม่ค้าส้มตำที่ใส่ผงชูรสหมดซองในคลิป ที่เผยแพร่และถูกแชร์กันเป็นวงกว้าง เพื่อหาข้อเท็จจริงว่า ปริมาณของผงชูที่ใส่เพื่อตำส้มตำหนึ่งครก ต่อหนึ่งจาน กับการที่ใส่ผงชูรสเกือบหมดซอง เพื่อตำครกใหญ่ ให้ได้ปริมาณ 40-50 จาน จะเป็นอันตรายกับผู้บริโภคหรือไม่

>> เปิดใจ เจ้าของร้านส้มตำยายเพลิง ดังข้ามคืนจากคลิปใส่ผงชูรสครึ่งซอง

นายแพทย์ประภาส วีระพล สสจ.อำนาจเจริญ ได้มอบหมายให้ นายอาคม กินาวงศ์ รองนายแพทย์ สสจ.อำนาจเจริญ เป็นผู้ไขข้อกระจ่างเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า แท้จริงแล้วคนเราไม่ควรบริโภคผงชูรสเกิน 1 ช้อนชาต่อคนและต่อวัน เพราะอะไรที่มากมันเกินไป มักจะส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ และผงชูรสก็เหมือนผงเกลือชนิดหนึ่ง

ส่วนประเด็นปริมาณของสารอาหารที่จะได้รับเข้าไปแตกต่างกันอย่างไรนั้น ทางสาธารณสุขจังหวัดก็ไม่สามารถที่จะบอกปริมาณที่แน่ชัดได้ ต้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการรับประทานผงชูรสเข้าไปจะไม่ส่งผลโดยทันที นอกจากผู้ที่แพ้ผงชูรสขั้นรุนแรงจะส่งผลให้ลิ้นชา ปากชา ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน หรือกระหายน้ำ

แต่หากบริโภคเกินปริมาณเข้าไปมาก และต่อเนื่องจะส่งผลระยะยาวทำให้เป็นโรคไตได้ จึงจากฝากเตือนให้ประชาชนระมัดระวังในการบริโภคผงชูรส ไม่ควรจะรับประทานในจำนวนที่มากเกินไป โดยหลังจากนี้เองทางด้านสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบที่ร้านดังกล่าว เพื่อไปเก็บตัวอย่างส้มตำนำมาตรวจหาปริมาณของผงชูรส โดยจะส่งไปตรวจที่ศูนย์วิทย์ส่วนกลางที่กรุงเทพฯ ต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่ร้านส้มตำแห่งดังกล่าวอีกครั้ง แต่ปรากฎว่าเมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) ร้านส้มตำไม่เปิดร้านขาย อาจเป็นเพราะร้ายได้รับผลกระทบจากของพายุโซนร้อนคาจิกิ ทำให้มีฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งวันทั้งตืน ทำให้เกิดน้ำท่วมขังถนนห่างจากร้านไปไม่ไกลนัก

>> ผงชูรสไม่อั้น! แชร์ว่อนคลิปแม่ค้าส้มตำ เทเกือบหมดถุง ผู้โพสต์แจงตำครกใหญ่-หลายจาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook