กรมชลฯ ยอมรับน้ำเหนือไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม แต่ยังควบคุมได้

กรมชลฯ ยอมรับน้ำเหนือไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม แต่ยังควบคุมได้

กรมชลฯ ยอมรับน้ำเหนือไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่ม แต่ยังควบคุมได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมชลประทาน เปิดเผยปริมาณน้ำเหนือไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น แต่ยังสามารถควบคุมได้ ขณะเร่งกำจัดวัชพืชบริเวณแม่น้ำน้อย เพื่อรองรับน้ำเหนือ

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากปริมาณฝนที่ตกหนักในบริเวณภาคเหนือของประเทศไทย ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ปัจจุบันมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 1,037 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งปริมาณน้ำนี้จะไหลลงสู่บริเวณหน้าเขื่อนเจ้าพระยาในลำดับต่อไป

ทางกรมชลประทานได้วางแผนบริหารจัดการน้ำ โดยใช้ระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา รับน้ำเขาไปในอัตรารวมกันประมาณ 466 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตามศักยภาพของคลองที่จะสามารถรับได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ริมคลอง พร้อมกันนี้ ได้ควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ประมาณ 550 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายเขื่อนฯ แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม

ทั้งนี้ หากมีแนวโน้มที่จะต้องทำการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ประมาณ 700 ลบ.ม./วินาที กรมชลประทาน จะแจ้งเตือนให้ประชาชนที่อยู่ด้านท้ายของแม่น้ำน้อย บริเวณจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำดังกล่าวให้รับทราบล่วงหน้าต่อไป

ขณะที่ นายกฤษฎา ศรีเพิ่มพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 สั่งการให้ นายจำนงค์ ธรรมสอน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการกำจัดวัชพืช และผักตบชวา ที่กีดขวางทางน้ำ บริเวณแม่น้ำน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ทางด้าน นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 สั่งการให้ นายชิษณุพงศ์ นิลวดีพุฒิพัชร ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชัณสูตร ได้ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการกำจัดผักตบชวาที่ลอยมาติดที่บริเวณหน้าประตูระบายบางระจันเป็นจำนวนมาก เพื่อเพิ่มศักยภาพการระบายน้ำ ตามแผนการบริหารจัดการน้ำช่วงน้ำหลาก เพื่อรอรับน้ำที่กำลังไหลลงมาจากทางบนของประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook