เพชรบูรณ์ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 7 อำเภอ สั่งจับตาพนังกั้นน้ำแตกเพิ่ม

เพชรบูรณ์ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 7 อำเภอ สั่งจับตาพนังกั้นน้ำแตกเพิ่ม

เพชรบูรณ์ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 7 อำเภอ สั่งจับตาพนังกั้นน้ำแตกเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวหล่มสักผวา! พนังกั้นน้ำป่าสักแตก หลังถูกน้ำกัดเซาะจะเกิดรอยแตกร้าว จังหวัดประกาศ 7 อำเภอประสบภัยพิบัติแล้ว

มวลน้ำในแม่น้ำป่าสักที่ไหลมาจาก อ.หล่มเก่า อีกระลอก จนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเริ่มปรับตัวสูงขึ้นอย่างช้าๆอีกครั้ง จนทำให้พนังกั้นน้ำเดิมซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก บริเวณพิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ ชุมชนวัดทุ่ง เขตเทศบาลเมืองหล่มสัก เกิดการทรุดตัวจนเกิดการแยกปริร้าว หลังจากถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนส่อจะแตกหรือพังทลายลง จนอาจทำให้มีน้ำไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนและบ้านเรือนซึ่งอยู่ในบริเวณดังกล่าว ทำให้ราษฎรที่มีบ้านพักในบริเวณนี้เกิดอาการหวาดผวาขึ้น นอกจากนี้ลานคอนกรีตของพิพิธภัณฑ์ฯหลังถูกย้ำกัดเซาะใต้พื้นทำให้ทรุดตัวยกทั้งแผงอีกด้วย

นางมลิวัลย์ม อายุ 59 ปี ซึ่งมีบ้านพักอยู่ติดกับพิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ และตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสัก กล่าวว่า รอยแยกปริร้าวของพนังกั้นน้ำเกิดเมื่อช่วงพายุโพดุลเข้าทำให้แม่น้ำป่าสักมีปริมาณสูง โดยเข้าใจว่าคงเกิดจากการถูกน้ำกัดเซาะจนทำให้เกิดทรุดขึ้น จึงเกรงว่าหากพนังกั้นน้ำและลานคอนกรีตทรุดพังลง จะส่งผลให้บ้านพักได้รับความเสียหายไปด้วย นอกจากนี้ยังกังวลว่าน้ำจะทะลักเข้าท่วมบ้านพัก ปัจจุบันมีคนชราอยู่อาศัยด้วยจึงอยากให้ทางเทศบาลฯ เร่งหาแนวทางป้องกันหรือเสริมความมั่นคงให้พนังกั้นน้ำโดยเร่งด่วน

ทั้งนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า จังหวัดเพชรบูรณ์ได้ประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีเหตุฉุกเฉิน จำนวน 7 อำเภอ 48 ตำบล 278 หมู่บ้าน สืบเนื่องจากหลังพายุโพดุลทำให้อุทกภัยส่งผลให้ เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน บ้านเรือน พื้นที่เกษตร ประมงปศุสัตว์ สิ่งสาธารณะประโยชน์ ประกอบด้วย อ.เขาค้อ อ.วังโป่ง อ.ชนแดน อ.หล่มเก่า อ.หล่มสัก อ.เมือง และ อ.หนองไผ่ เพื่อให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีเหตุฉุกเฉิน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนดต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook