สถานทูตเกาหลีในญี่ปุุ่นได้รับ "จดหมายแนบกระสุนปืน" ขู่ทำร้ายคนแดนโสม

สถานทูตเกาหลีในญี่ปุุ่นได้รับ "จดหมายแนบกระสุนปืน" ขู่ทำร้ายคนแดนโสม

สถานทูตเกาหลีในญี่ปุุ่นได้รับ "จดหมายแนบกระสุนปืน" ขู่ทำร้ายคนแดนโสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจญี่ปุ่นเปิดเผยว่ามีจดหมายขู่พร้อมวัตถุคล้ายกระสุนปืนถูกส่งไปยังสถานทูตเกาหลีใต้ประจำกรุงโตเกียวเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ตำรวจผู้รับผิดชอบสืบสวนคดีกล่าวว่าจดหมายดังกล่าวถูกส่งไปยังสถานทูตเกาหลีใต้ ซึ่งตั้งอยู่ในแขวงมินาโตะของกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 27 สืงหาคม พร้อมจ่าหน้าซองถึง อีซูฮุน อดีตเอกอัคราชทูตเกาหลีใต้ประจำญี่ปุ่น

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า แหล่งข่าวเผยว่าภายในซองจดหมายมีกระดาษหนึ่งแผ่นและวัตถุที่มีลักษณะคล้ายกระสุนปืน โดยข้อความในจดหมายปริศนาระบุว่าผู้ส่งมีปืนไรเฟิลอยู่ในครอบครอง และกำลังวางแผนทำร้ายชาวเกาหลีใต้ ทั้งยังกล่าวว่าชาวเกาหลีใต้ไม่ควรอยู่ในญี่ปุ่นอีกต่อไป

ขณะที่อีกเหตุการณ์หนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นญี่ปุ่นเผยว่าพวกเขาจับกุมชายอายุราว 60 ปลายๆ คนหนึ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (1 ก.ย.) หลังพบว่าชายคนดังกล่าวต่อยกล่องจดหมายของสถานทูตเกาหลีใต้จนได้รับความเสียหาย โดยขณะนั้นเขากำลังเขียนจดหมายถึงสถานทูตเพื่อประท้วงต่อต้านรัฐบาลเกาหลีใต้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลพวงมาจากความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่กำลังย่ำแย่ถึงขีดสุด เนื่องจากข้อพิพาทเรื่องการบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองซึ่งญี่ปุ่นนยึดครองคาบสมุทรเกาหลีระหว่างปี 1910-1945 และศาลสูงสุดของเกาหลีใต้ตัดสินให้บริษัทญี่ปุ่นรายใหญ่บางแห่งจ่ายเงินชดเชยให้แก่โจทก์ชาวเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นอ้างว่าคำพิพากษาดังกล่าวไม่เป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ และขัดแย้งกับรากฐานของความสัมพันธ์ฉันมิตร รวมถึงความร่วมมือระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านที่มีมาตั้งแต่การฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 1965

ข้อพิพาทดังกล่าวส่งผลให้เกิดการตอบโต้ทางการค้ากันไปมาระหว่างสองประเทศ ก่อนที่รัฐบาลเกาหลีใต้จะตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงการแบ่งปันข่าวกรองทางทหารกับญี่ปุ่นในเวลาต่อมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook