ภรรยาบิลลี่ พูดทั้งน้ำตา "ทำไมคนดีไม่มีที่ยืน" ฝากถึงคนฆ่าสามี ไม่สงสารกันเลยหรือ

ภรรยาบิลลี่ พูดทั้งน้ำตา "ทำไมคนดีไม่มีที่ยืน" ฝากถึงคนฆ่าสามี ไม่สงสารกันเลยหรือ

ภรรยาบิลลี่ พูดทั้งน้ำตา "ทำไมคนดีไม่มีที่ยืน" ฝากถึงคนฆ่าสามี ไม่สงสารกันเลยหรือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มึนอ-พิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยาของ บิลลี่-พอละจี รักจงเจริญ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนวันนี้ (4 ก.ย.) ตนเสียใจ หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐยืนยันว่า สามีของตนเสียชีวิตลงแล้ว ทั้งยังตั้งคำถามว่า ทำไมคนดีถึงไม่มีที่ยืน

"บนโลกนี้ ทำไมคนไม่ดีถึงมีที่ยืน แต่คนดีๆ ไม่มีที่ยืน อยากฝากไปถึงคนที่ทำว่า ทำไมทำกับบิลลี่ได้ถึงขนาดนี้ จิตใจเขาไม่ใช่มนุษย์" นางสาวพิณนภา กล่าว

"มนุษย์ทำไมถึงโหดเหี้ยมมากขนาดนี้ ไม่คิดถึง ไม่สงสารกันเลยหรือ"

นางสาวพิณนภา ให้สัมภาษณ์ที่หอประชุมบ้านป่าเด็งใต้ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่า ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ครอบครัว ญาติพี่น้อง และตนอยากรู้ว่าบิลลี่หายไปไหน อยู่ที่ไหน และอยู่อย่างไร ทั้งที่บิลลี่เคยกล่าวกับตนว่า ถ้าหากวันใดเกิดอะไรขึ้นกับตัวเขา หรือตัวเขาหายไป ให้คิดไว้ก่อนว่า มีคนทำร้ายและฆ่าตัวเขาไปแล้ว และไม่ต้องตามหา

ดีเอสไอเข้าช่วย เชื่อกระบวนการยุติธรรมมากขึ้น

ถึงอย่างนั้น เมื่อเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง แม้ตนจะทำใจเอาไว้แล้ว แต่ก็ไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้นจริง และยังเชื่อว่าบิลลี่มีชีวิตอยู่ ตนก็ทำตามที่บิลลี่บอกไม่ได้ จึงออกตามหาและเรียกร้องความยุติธรรมให้เกิดขึ้น

แม้เรื่องราวการหายตัวไปของบิลลี่ ถือว่าเงียบไปตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ติดต่อเข้ามาว่าจะทำคดีให้ถึงที่สุด ตนก็เริ่มเห็นความเป็นไปได้ในกระบวนการยุติธรรมมากขึ้น และในที่สุดก็มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาว่า พบกระดูกของบิลลี่แล้ว

>> "ดีเอสไอ" แถลง DNA ยันชัด "บิลลี่" ถูกฆ่าเผายัดถังทิ้งเขื่อนแก่งกระจาน

"ตอนนี้เชื่อกระบวนการมากขึ้น คิดว่ามีโอกาสได้รับความยุติธรรมมากขึ้นค่ะ" นางสาวพิณนภา กล่าว

"ดีเอสไอ เขาบอกว่าจะช่วยให้ดีที่สุดค่ะ แต่ไม่ได้มาหาบ่อย ส่วนใหญ่ติดตามทางโทรศัพท์"

Sanook/Komkrit Duangmaneeมึนอ-พิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยาของ บิลลี่-พอละจี รักจงเจริญ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิ ให้สัมภาษณ์จากหอประชุมบ้านป่าเด็งใต้ ต.ป่าเต็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี วันนี้ (4 ก.ย.)

อยากให้เกิดกฎหมายว่าด้วยการบังคับสูญหาย

เธอพูดถึงบทเรียนที่อยากให้สังคมช่วยกันผลักดัน คือ อยากให้ประเทศไทยมีกฎหมายที่ทำให้การบังคับสูญหายมีความผิด เพราะถ้าหากมีกฎหมายนี้ก็จะดีกับทั้งคนที่ได้รับผลกระทบ และกับทุกคนในสังคม เพราะไม่ทราบว่าจะมีคนโดนเหมือนกับบิลลี่และครอบครัวของตนอีกบ้าง

>> "พ.ร.บ.ป้องกันซ้อมทรมาน-อุ้มหาย" ของมันต้องมีในกระบวนการยุติธรรมไทย

วอนรัฐหาคนผิดมาลงโทษ

นางสาวพิณนภา กล่าวว่า อยากให้เจ้าหน้าที่หาตัวผู้กระทำผิดตัวจริง ที่ไม่ใช่แพะมาลงโทษให้ได้ ครอบครัวและตนเอง ควรได้รับความยุติธรรม และเจ้าหน้าที่รัฐก็ควรเข้าใจสิทธิ วิถีชีวิต และการทำมาหากินของคนชาติพันธุ์ ไม่อยากให้มีอคติต่อกัน

ด้านแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล องค์การด้านสิทธิมนุษยชนระดับโลก ก็เรียกร้องเช่นกันว่า ให้ภาครัฐนำผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของบิลลี่ มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

>> "แอมเนสตี้" แถลงย้ำผู้เกี่ยวข้องการตายของ "บิลลี่" ต้องได้รับโทษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook