อังคณา ยกคดี "บิลลี่" เทียบ "สมชาย นีละไพจิตร" เผยที่มาเหล็กเส้น อุปกรณ์สำหรับเผาสด!

อังคณา ยกคดี "บิลลี่" เทียบ "สมชาย นีละไพจิตร" เผยที่มาเหล็กเส้น อุปกรณ์สำหรับเผาสด!

อังคณา ยกคดี "บิลลี่" เทียบ "สมชาย นีละไพจิตร" เผยที่มาเหล็กเส้น อุปกรณ์สำหรับเผาสด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภายหลังจากอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) แถลงความคืบหน้าคดีการหายตัวไปของ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำชาวบ้านกระเหรี่ยงที่เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ 5 ปี โดยยืนยันว่า นายพอละจีเสียชีวิตแล้ว จากการพิสูจน์โครงกระดูกที่พบใต้น้ำบริเวณสะพานแขวน เขื่อนแก่งกระจาน

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ ภรรยาของ นายสมชาย นีละไพจิตร ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าว ว่า “ให้กำลังใจมือนอและครอบครัวในวันที่ยากลำบาก หลังจากที่ DSI แถลงข่าวพบหลักฐานบิลลี่เสียชีวิต จากนี้มือนอและครอบครัวคงจัดงานพิธีศพให้บิลลี่ได้แม้จะไม่มีร่างหลงเหลือให้เห็น ในส่วนคดี พนส DSI ต้องรีบสรุปว่าบิลลี่เสียชีวิตเพื่อเริ่มต้นคดีการฆาตกรรมและซ่อนเร้นอำพรางศพ โดยอายุความควรเริ่มจากวันที่พบหลักฐานนับไปอีก 20 ปี

>> ภรรยาบิลลี่ พูดทั้งน้ำตา "ทำไมคนดีไม่มีที่ยืน" ฝากถึงคนฆ่าสามี ไม่สงสารกันเลยหรือ

ในส่วน ปปท. ซึ่งสอบสวนความผิดของ หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานซึ่งอ้างว่าจับกุมบิลลี่เรื่องมีน้ำผึ้งป่าจริง แต่ได้ปล่อยตัวไปทั้งที่ต้องควบคุมตัวไว้ เรื่องนี้ DSI คงต้องสอบสวนต่อเพราะพยานที่เคยให้การว่าเห็นบิลลี่หลังถูกปล่อยตัวได้กลับคำให้การว่าไม่เห็น

ช่วง DSI แถลงข่าวว่าพบหลักฐานชิ้นส่วนกระดูกท้ายทอยถูกเผาด้วยความร้อนสูงในถังน้ำมัน 200 ลิตร และต้องตรวจหา DNA ใน Mitocondria รวมถึงพบเหล็กเส้น 2 ชิ้น มีนักข่าวถามว่า #เหล็กเส้นมีความหมายอะไร แต่ DSI ยังไม่ได้ตอบจึงขอแบ่งปันประสบการณ์กรณี #สมชายนีละไพจิตร นะคะ กรณีสมชาย พบถังน้ำมัน 200 ลิตรเจาะรูลักษณะเดียวกันทั้งสิ้น 4 ถังพร้อมเหล็กเส้นถังละ 2 ชิ้นในพื้นที่และเวลาต่างกัน

#เหล็กเส้นตามภาพใช้ขัดด้านบนของถังน้ำมันเพื่อที่เวลาเผาทำลายศพๆจะได้ไม่กระเด็นออกมาเพราะเป็นการเผาสด เรื่องนี้คนทั่วไปอ่านยังใจสลาย สำหรับครอบครัวคงไม่สามารถพรรณนาได้

การฆ่าก็โหดร้ายทารุณมากแล้ว การทำลายศพยิ่งทำให้เห็นความโหดเหี้ยม อมหิตไร้มนุษยธรรมมากขึ้นไปอีก ยังมีอีกหลายคนที่ยังสูญหายโดยปราศจากการค้นหา #คนก็หาย #กฎหมายก็ไม่มี”

>> ย้อนดู 4 คดี “ตลาดวาย” เตือนคนไทยอย่าเพิ่งลืม

>> ลำดับเหตุการณ์คดี “บิลลี่ พอละจี” 5 ปีที่หายตัวไป กลายเป็นฆาตกรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook