หมอบึงกาฬโชว์ผ่าตัด "ก้อนเนื้อ" น้ำหนัก 5.4 กก. คาช่องท้องหนุ่มใหญ่

หมอบึงกาฬโชว์ผ่าตัด "ก้อนเนื้อ" น้ำหนัก 5.4 กก. คาช่องท้องหนุ่มใหญ่

หมอบึงกาฬโชว์ผ่าตัด "ก้อนเนื้อ" น้ำหนัก 5.4 กก. คาช่องท้องหนุ่มใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพทย์โรงพยาบาลบึงกาฬ ผ่าตัดก้อนเนื้อชิ้นใหญ่ น้ำหนักกว่า 5.4 กิโลกรัม ตรวจพบอยู่ในช่องท้องผู้ป่วยหนุ่มใหญ่คนหนึ่ง การผ่าตัดเป็นไปอย่างราบรื่น

(7 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวจังหวัดบึงกาฬ ได้รับการเปิดเผยจาก นายแพทย์ณัฐ ทองบัวศิริไล ศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลบึงกาฬ ว่าพบผู้ป่วยเพศชาย อายุ 52 ปี รูปร่างท้วม มีอาการปวดท้องแน่นท้อง เมื่อตรวจดูด้วยเครื่องมือแพทย์พบก้อนเนื้ออยู่ในช่องท้อง อยู่ในตำแหน่งที่อันตรายพอสมควร

เนื่องจากเป็นก้อนเนื้อติดพังผืดโยงติดกันกับอวัยวะข้างเคียงที่สำคัญ เช่น ตับ ลำไส้ และกระเพาะอาหาร ก้อนเนื้อโตน้ำหนักประมาณ 4 กิโลกรัม แพทย์จึงนัดมาผ่าตัดในภายหลัก แต่ปรากฏว่าผู้ป่วยไม่มีความพร้อม ก่อนจะหายไป 5-6 เดือน กระทั่งเข้ามาแจ้งว่าพร้อมที่จะเข้าผ่าตัดแล้ว เนื่องจากมีอาการเจ็บท้อง แน่นท้อง อึดอัดหายใจไม่สะดวก และพบว่าช่วงท้องโตกว่าเดิมที่พบครั้งแรก

นายแพทย์ณัฐ กล่าวว่า หลังจากนัดกันได้วันเวลาผ่าตัดจึงได้ให้ทีมงานแพทย์พยาบาลเตรียมเครื่องมือในการผ่าตัด ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งการผ่าตัดในครั้งนี้สำเร็จไปด้วยดี พบก้อนเนื้อมีขนาด 35 x 32 เซนติเมตร และมีน้ำหนักถึง 5.4 กิโลกรัม โดยมีพังผืดติดกับกระเพาะอาหาร ลำไส้ และตับ ส่วนสาเหตุการเกิดเนื้องอกก้อนนี้ยังไม่ทราบ ต้องส่งชิ้นเนื้อไปพิสูจน์ยังห้องแล็บอีกครั้ง

“การผ่าตัดเนื้องอกที่มีลักษณะนี้ มีพังผืดติดกับอวัยวะข้างเคียงที่สำคัญ ทั้งตับ ลำไส้ และกระเพาะอาหาร จะใช้เวลาในการผ่าตัดที่ยาวนาน ต้องใช้ความระมัดระวังในการผ่าตัด ทั้งเส้นเลือดขนาดใหญ่ที่มาเลี้ยงอวัยวะ จำเป็นต้องตัดกระเพาะอาหาร และตับออกบางส่วน มีโอกาสที่จะเสียเลือดมาก ทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะช็อกจากการเสียเลือดได้

แต่เนื่องจากทางโรงพยาบาลได้รับการบริจาค เครื่องมือจี้และตัดด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง ของมูลนิธิพุทธสมุนไพรคู่แผ่นดินไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย “หลวงปู่ทุย” หรือ พระอาจารย์ปรีดา ฉนฺทกโร แห่งวัดป่าดานวิเวก หรือ วัดดงศรีชมภู จึงทำให้การผ่าตัดทำได้รวดเร็วขึ้น ผู้ป่วยได้รับการดมยาสลบน้อยลง และเสียเลือดน้อย เป็นผลดีกับผู้ป่วยอย่างมาก” นายแพทย์ณัฐ กล่าว

นายแพทย์ณัฐ คุณหมอศัลยแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลบึงกาฬเป็นระดับอำเภอ แต่เมื่อ 8 ปีที่แล้วถูกยกฐานะเป็นโรงพยาบาลจังหวัด ทั้งหมอและเครื่องมือจึงเติบโตไม่ทัน ที่ผ่านมาจะได้รับงบประมาณเฉพาะตัวตึกหรืออาหาร เมื่อเปิดบริการเติมรูปแบบทั้งเครื่องมือแพทย์มีไม่เพียงพอ จำเป็นต้องใช้ตัวเก่าที่ไม่ทันสมัย ใช้แต่ละทีต้องหยุดทำความสะอาดเป็นเวลานานจึงนำกลับมาใช้กับคนไข้คนใหม่ได้

จึงใคร่ขอเชิญชวนผู้ใจบุญ ผู้มีจิตศรัทธา ช่วยกันบริจาคทรัพย์สินเงินทองมาซื้อเครื่องมือแพทย์เพื่อมาให้บริการพี่น้องประชาชนไม่ต้องเดินทางเข้าไปรักษาไกลในจังหวัดใหญ่ๆ ที่มีเครื่องมือแพทย์พร้อม โรงพยาบาลบึงกาฬของเรายังขาดอุปกรณ์การแพทย์ และเครื่องมือแพทย์อีกหลายรายการ ท่านที่ประสงค์ร่วมบริจาค สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ งานลูกค้าสัมพันธ์โรงพยาบาลบึงกาฬ ตลอด 24 ชั่วโมง ใบเสร็จสามารถลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook