"อาจารย์เฉลิมชัย" สยบดราม่าภาพพระอุลตร้าแมน ส่งกำลังใจให้นักศึกษาเจ้าของผลงาน

"อาจารย์เฉลิมชัย" สยบดราม่าภาพพระอุลตร้าแมน ส่งกำลังใจให้นักศึกษาเจ้าของผลงาน

"อาจารย์เฉลิมชัย" สยบดราม่าภาพพระอุลตร้าแมน ส่งกำลังใจให้นักศึกษาเจ้าของผลงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ให้กำลังใจนักศึกษาสาวเจ้าของภาพวาดพระอุลตร้าแมน ชี้เป็นความคิดสร้างสรรค์ ไม่หมิ่นพุทธศาสนา

จากกรณีดราม่าในโลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพวาดผลงานศิลปะภาพวาด พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ผลงานภาพวาดของนักศึกษาหญิงคนหนึ่ง ชั้นปีที่ 4 หลักสูตรศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งจัดแสดงที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา

ต่อมานักศึกษาเจ้าของผลงานภาพวาด "พระพุทธรูปอุลตร้าแมน" เข้ากราบขอขมาเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์บางส่วนมองว่าไม่เหมาะสม และเป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาลบหลู่ แค่ต้องการสื่อให้เห็นว่าพระพุทธเจ้าคือฮีโร่ ที่ช่วยโลกให้สงบสุขได้

>> นศ.สาวขอขมาทั้งน้ำตา ดราม่า "ภาพพระอุลตร้าแมน" ยันไม่มีเจตนาลบหลู่

ล่าสุด (8 ก.ย.) อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ได้ออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตนอ่านคนด่าเด็กแล้วเศร้าใจ เด็กมีความสิ่งสร้างสรรค์ มีจินตนาการ กล้าเปลี่ยนแปลง แต่การไปด่า จะทำให้เด็กๆ ทั้งประเทศไม่กล้าทำสิ่งแปลกใหม่ และจะทำให้บ้านเมืองแย่ มีแต่คนลอกทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะคิดไม่เป็น 

อาจารย์เฉลิมชัย ระบุว่า ตนเข้าใจความคิดของนักศึกษาเจ้าของผลงาน ที่เขียนภาพอุลตร้าแมนขึ้น เพราะเห็นความเป็นฮีโร่ของอุลตร้าแมนที่มาปกป้องรักษาโรค ปราบคนร้าย จึงเอาร่างของอุลต้ราแมนมาใส่ แต่เศียรยังเป็นพระพุทธเจ้า

"เราอย่าไปมองถึงการลบหลู่ศาสนา บ้าบอคอแตก ผมว่าน้ำเน่ามากเกินไป มันไม่ได้เป็นขนาดนั้น จนกระทั่งทำให้เด็กต้องไปกราบขอโทษ แล้วเด็กก็สั่นไหวไปหมด แล้วไม่ใช่แค่เด็กคนนี้คนเดียว แต่เด็กทั้งประเทศก็สั่นไหว อีกหน่อยถ้าทำอะไรแล้วผู้ใหญ่ด่ามาอย่างนี้ ไม่ทำดีกว่า ก็ลอกๆ ไป"

อาจารย์เฉลิมชัย ยังยกตัวอย่างเคสอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ที่ถูกกรีดทำลายเมื่อปี พ.ศ. 2511 เพราะโดนกล่าวหาว่าทำลายศาสนา จนหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ต้องมาอธิบายให้เข้าใจว่าศิลปะเป็นความคิดสร้างสรรค์

รวมถึงภาพภิกษุสันดานกา ของอาจารย์อนุพงษ์ จันทร ซึ่งพูดถึงพระไม่ดี ซึ่งภาพดังกล่าวได้รับรางวัลและออกไปแสดงโชว์ที่ต่างประเทศได้รับการยกย่องมากมายจากทั่วโลก โดยอาจารย์เฉลิมชัยระบุว่า อย่ามองแค่เปลือกและบอกว่าทั้ง 3 เคสไม่ได้ถึงขนาดทำลายพุทธศาสนา และพุทธศาสนายังเจริญงอกงามอยู่

ทั้งนี้ อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนขอมาพูดเพราะสงสารเด็ก ใครจะด่าตนเองก็ด่าไปไม่เป็นไร แต่อย่าด่าเด็ก เพราะเด็กใช้ความคิดสร้างสรรค์ไม่ได้ทำผิดอะไร หรือเอาเศียรพระพุทธเจ้าไปใส่ในร่างไม่ดี แต่เพราะมองว่าอุลตร้าแมนเป็นฮีโร่ปกป้องโลก ซึ่งตนมองว่าไม่ได้เสียหายอะไร

นอกจากนี้ ยังฝากข้อความไปถึงนักศึกษาเจ้าของผลงานภาพพระอุลตร้าแมนว่า "ลูกอย่าท้อ ลูกจงคิดและสร้างงานศิลปะต่อไปนะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook