ศิลปินคนดังแห่โพสต์ไว้อาลัย "ทนง โคตรชมภู" จิตรกรใช้ปากวาดรูป

ศิลปินคนดังแห่โพสต์ไว้อาลัย "ทนง โคตรชมภู" จิตรกรใช้ปากวาดรูป

ศิลปินคนดังแห่โพสต์ไว้อาลัย "ทนง โคตรชมภู" จิตรกรใช้ปากวาดรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศิลปินคนดังแห่โพสต์อาลัย “ทนง โคตรชมภู” มนุษย์ผู้หัวใจไม่ยอมแพ้ จิตรกรใช้ปากวาดรูประดับโลก เสียชีวิตลงอย่างสงบ

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า อาจารย์ทนง โคตรชมภู ศิลปินที่ใช้ปากวาดรูปมีชื่อเสียงระดับโลก และมีผลงานทางด้านศิลปะ และงานเขียนหนังสือ แต่งเพลง ได้เสียชีวิตลง เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา โดยขณะนี้ได้นำร่างของอาจารย์ทนงมาตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่บ้าน หมู่ 4 ต.บ้านถ่อน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย

ภายหลังจากข่าวการเสียชีวิตของอาจารย์ทนงถูกแชร์ส่งต่อกันในหมู่เพื่อนศิลปิน นักคิด นักเขียน โดยทุกคนต่างโพสต์อาลัยต่อการจากไปของอาจารย์ทนงเป็นจำนวนมาก อาทิ "ครูสลา คุณวุฒิ" ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “..เกินร้อยในน้อยหนึ่ง..” ทราบข่าวการจากไปของ ทนง โคตรชมพู ด้วยความอาลัยยิ่ง ทนง โคตรชมภู ศิลปินวาดภาพด้วยปาก ชาว อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย สวรรค์อนุญาตให้ใช้ร่างกายที่เต็มร้อย เพียงช่วงอายุไม่เกิน 10 ปี จากนั้นก็ป่วยเป็นโรคร่างกายอ่อนแรง แขนขาหมดแรง ขยับได้แค่มือเพียงข้าง

จากคนที่สมบูรณ์เต็มร้อย ต้องมานั่งรถเข็น อาการที่เป็นเหมือนไม่ใช่โรค แต่เป็นอาการทางพันธุกรรมอย่างหนึ่งในครอบครัว นอกจากทนงแล้วยังมีน้องสาวอีกคนที่มีอาการอย่างเดียวกัน แต่ทนง หัวใจก็ทนงสมชื่อ เขาไม่ยอมจำนนต่อคำสาปสวรรค์ ฝึกฝนและสร้างสรรค์งานศิลป์ โดยใช้ปากคาบพู่กัน เสกศิลป์ด้วยปาก ได้ผลงานเทียมเท่าหรือยิ่งใหญ่ดั่งเช่นศิลปินเอกของโลก

ความสมบูรณ์ของร่างกายที่เหลือน้อย แต่เขานำมาใช้เกินร้อยอย่างน่าอัศจรรย์อาการของ อ.ทนง ทรุดหนักลงในช่วง กว่า 10 ปีที่ผ่าน จนเพื่อนๆ ก็ส่งข่าวว่า ทนง โคตรชมภู ได้จากไปแล้วสู่สุคติเถิดน้องรัก ขึ้นไปพักบนสวรรค์ชั้นสูงส่ง ศิลป์ที่เสก งานที่รัก จักดำรงเป็นแบบเรียน “วิชาทนง” ให้แผ่นดิน ด้วยใจอาลัยยิ่ง

09thanongartist-1

โดยก่อนที่อาจารย์ทนงจะเสียชีวิต “ปรีดา ข้าวบ่อ” ได้กล่าวถึงเอาไว้ว่า ทนง โคตรชมภูเขา พิการแขนขาลีบหมดเรี่ยวแรงตั้งแต่อายุ 13 ปี เขาให้แม่เหลาไม้ไผ่ทำด้ามพู่กัน ฝึกใช้ปากและกล้ามเนื้อคอควบคุมทำงาน ใช้สายตามุ่งมั่นเก็บรายละเอียด ใช้สมองที่เต็มไปด้วยจินตนาการออกคำสั่งสร้างสรรค์งานเขาเป็นเลิศในทางศิลปะ เปี่ยมด้วยพลังชีวิต เดินทางด้วยรถเข็นไปทั่วประเทศและต่างแดน เพื่อสร้างและแสดงผลงาน ที่สำคัญคือนำแบบอย่างชีวิตของตนไปสร้างพลังชีวิตให้กับผู้คนทุกเพศวัย

เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาเขาป่วยปอดติดเชื้อ ต้องนอนพักรักษาตัวสลับไปมาระหว่างบ้านกับโรงพยาบาล วันที่ 1 เมษายน 2562 วันคล้ายวันเกิดครบรอบ 55 ปี เขาได้รับการพยุงขึ้นนั่งรถเข็นพร้อมอุปกรณ์ยังชีพอีกครั้ง แล้วออกจากห้องมาต้อนรับเพื่อนมิตรที่มาร่วมมุทิตาจิต ออกมาเปิดนิทรรศการแสดงผลงาน

และแสดงความในใจด้วยใช้ปลายนิ้วพิมพ์ข้อความผ่านทางจอคอมพิวเตอร์ ได้ความว่า “แรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นในชีวิตผมสำคัญยิ่งจากการหล่อหลอมรวมสร้างสรรค์งานศิลปะอย่างจริงจังและต่อเนื่องไม่ว่าโลก หรือชีวิตจะเปลี่ยนแปลงไปยังไงแต่สิ่งไม่เคยเปลี่ยนก็คือหัวใจ ที่ไม่เคยยอมแพ้และต้องลงมือทำ" ใช่แล้วครับ มันเป็นเหตุผลของการที่ยังหายใจอยู่ของหนุ่มฉกรรจ์ผู้มีหัวใจที่ไม่เคยยอมแพ้ นาม ทนง โคตรชมภู

สำหรับ "ทนง โคตรชมภู" เป็นชาว ต.บ้านถ่อน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ผูกพันกับศิลปะมาตั้งแต่ร่างกายแขนขายังเป็นปกติ และกระตือรือร้นใฝ่รู้เรื่องศิลปะมากขึ้นต่อเนื่อง เมื่ออายุ 12 ปี รู้สึกแขนขาไม่มีแรง ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล แพทย์ระบุว่าขาดสารอาหาร และแนะนำให้ออกกำลังกาย เพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

ภายหลังป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อสลายตัวห้ามออกแรง ต่อมาแขนขาไม่มีเรี่ยวแรงหยิบจับสิ่งของ กลายเป็นคนพิการเต็มรูปแบบทั้งแขนขาใช้การไม่ได้ ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ แต่ก็ไม่เคยถอดใจกับการใช้ชีวิต อุทิศตนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนโดยเฉพาะผู้พิการ

โดยการสร้างสรรค์งานศิลปะได้รับรางวัลยกย่องระดับประเทศนับไม่ถ้วน ด้วยความคิดว่าก้าวสุดท้ายที่ขาย่างลงไปบนพื้นดินไม่ใช่จุดสุดท้ายแห่งความก้าวหน้าของชีวิตเสมอไป ซึ่ง ทนง โคตรชมภู มีอาการป่วยภาวะปอดติดเชื้อจนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดจนกระทั่งเสียชีวิตลง ซึ่งขณะที่ป่วยก็ยังทำงานศิลปะอย่างต่อเนื่อง

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ศิลปินคนดังแห่โพสต์ไว้อาลัย "ทนง โคตรชมภู" จิตรกรใช้ปากวาดรูป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook