ชาวบ้านหลั่งน้ำตา "เจดีย์โหย่วีโจ" ทรุดตัวพังถล่มเพราะฤทธิ์มรสุม

ชาวบ้านหลั่งน้ำตา "เจดีย์โหย่วีโจ" ทรุดตัวพังถล่มเพราะฤทธิ์มรสุม

ชาวบ้านหลั่งน้ำตา "เจดีย์โหย่วีโจ" ทรุดตัวพังถล่มเพราะฤทธิ์มรสุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระเจดีย์โหย่วีโจ โบราณสถานยอดเขา อาศรมพระธรรมจาริก เกิดทรุดตัวพังถล่มลงมาต่อหน้าต่อตา หลังฝนตกติดต่อกันหลายวัน ชาวบ้านยืนดูร้องไห้ด้วยความช้ำใจ

(9 ก.ย.) นายประทีป โพธิ์เที้ยม นายอำเภอท่าสองยาง เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เกิดฝนตกหนักตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะพื้นที่เชิงภูเขาเหนือหมู่บ้าน สันดอยงาม หมู่ที่ 16 ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ติดต่อกันหลายวัน เป็นเหตุทำให้องค์พระเจดีย์เก่าแก่อายุร่วมร้อยปีพังถล่มลงมา

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นภายในอาศรมพระธรรมจาริกบ้านป่าโหย่วีโจ เหนือหมู่บ้านชาวไทยชนเผ่ากะเหรี่ยง โดยพบว่ายอดพระเจดีย์เกิดรอยแตกร้าวเป็นรอยยาวและลึก ตั้งแต่จากยอดพระเจดีย์มาถึงช่วงกลางของตัวพระเจดีย์ โดยพบรอยดังกล่าวมาหลายวัน กระทั่งช่วงเช้ายอดพระเจดีย์ได้เกิดการพังถล่มลงมา ส่งผลทำให้พระเจดีย์พังเสียหายเกือบทั้งหมด แต่ไม่มีชาวบ้านและพระสงฆ์ได้รับบาดเจ็บ

หลังเกิดเหตุฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นพบว่าองค์พระเจดีย์ที่สร้างอย่างสวยงามมีการประดับลวดลายแบบโบราณได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยยอดพระเจดีย์พังถล่มลงไปกองกับพื้นดินติดกับฐานพระเจดีย์ ซึ่งยังเหลืออีกบางส่วนยังไม่ถล่มแต่มีรอยแตกร้าวอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ออกประกาศแจ้งเตือนห้ามชาวบ้านเข้าใกล้จุดเกิดเหตุอย่างเด็ดขาดเนื่องจากเกรงว่าพระเจดีย์ในส่วนที่เหลือจะพังถล่มซ้ำลงมาอีกหลังในพื้นที่ยังคงมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

สำหรับ พระเจดีย์โหย่วีโจ สร้างอยู่กลางยอดภูเขาสูงซึ่งเป็นศูนย์รวมการปฏิบัติธรรมซึ่งมีพระสงฆ์จำวัดอยู่ 1 รูป และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านในพื้นที่มานานหลายสิบปีซึ่งเหตุการณ์นี้ส่งผลทำให้ชาวบ้านหลายคนเสียใจ ซึ่งพระเจดีย์มีการบูรณะซ่อมแซมมาแล้วครั้งหนึ่ง ส่วนสาเหตุการพังถล่มที่แท้จริงอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook