เปิดตำนานชีวิต "ไอ้กำนัน" หมาติดเกาะหนึ่งเดียวกลางอ่าว ให้ตายก็ไม่ยอมขึ้นฝั่ง

เปิดตำนานชีวิต "ไอ้กำนัน" หมาติดเกาะหนึ่งเดียวกลางอ่าว ให้ตายก็ไม่ยอมขึ้นฝั่ง

เปิดตำนานชีวิต "ไอ้กำนัน" หมาติดเกาะหนึ่งเดียวกลางอ่าว ให้ตายก็ไม่ยอมขึ้นฝั่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เปิดตัว “ไอ้กำนัน”สุนัขติดเกาะกลางอ่าวแขวงเภา ตำบลขนอม อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ขวัญใจนักตกปลา ต้องแวะให้อาหาร

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากดนัย อรรฆยพันธ์ ชาวอำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช นักตกปลาที่ตระเวนตกปลาในอ่าวไทยหลายจุด เปิดเผยว่าที่บริเวณเกาะหวังใน บริเวณอ่าวแขวงเภา ตำบลขนอม อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช มีสุนัขติดเกาะที่รู้จักกันในชื่อ “ไอ้กำนัน” ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีของนักตกปลา จะต้องโยนอาหารให้แล้วไอ้กำนันจะว่ายน้ำมารับอาหารพากลับไปกินบนเกาะ

โดยภาพนี้นายดนัย ได้บันทึกไว้ขณะที่ไปตกปลาบริเวณใกล้เคียงกับเกาะหวังใน โดยได้โยนไก่ทอดใส่ถุงแล้วโยนลงไปในทะเล โดยไอ้กำนันจะว่ายน้ำมารับ สาเหตุที่ต้องโยนในทะเลเนื่องจากเรือไม่สามารถเข้าใกล้ได้จากแก่งหินใต้น้ำเสี่ยงที่เรือจะแตกได้ ขณะที่ไอ้กำนันแสดงความแสนรู้ด้วยการว่ายน้ำออกมารับอาหารแล้วว่ายพากลับไปกินบนเกาะ

นายอนัย อรรฆยพันธ์ นักตกปลารายนี้ยังเล่าให้ฟังด้วยว่าเท่าที่ทราบนั้นเดิมมีรีสอร์ทบนเกาะแห่งนี้แต่พบว่าเจ้าหน้าที่ได้เข้ายึดรื้อถอนไปปัจจุบันไม่มีคนอาศัยอยู่บนเกาะ ส่วนสุนัขนั้นพบว่ามีอยู่ราว 4-5 ตัว แต่ไม่มีใครทราบว่าไปติดอยู่บนเกาะได้อย่างไรได้ทยอยตายลงจนเหลืออยู่ 2 ตัว ที่เป็นที่รู้จักกันดีของนักตกปลาคือ ไอ้กำนัน และ ไอ้ผู้ใหญ่ มาราว 5 ปีแล้วปัจจุบันนี้เหลือเพียงไอ้กำนันเท่านั้นที่ยังมีชีวิตอยู่ ไอ้ผู้ใหญ่นั้นตายไปราว 2 ปีก่อน

“เวลานักตกปลาแล่นเรือผ่านบริเวณนี้ไม่มีอะไร แต่หากผ่อนเครื่องยนต์เรือชะลอบริเวณหน้าเกาะ ไอ้กำนันจะเห่าคล้ายกับเป็นการทักทายและขออาหาร ซึ่งนักตกปลาส่วนใหญ่จะรู้กันจะนำอาหารไปโยนให้ แล้วกำนันจะว่ายออกมาพากลับไปกินบนเกาะ และหากไม่มีอาหารไอ้กำนันก็จะหากินได้เองบนเกาะซึ่งจะมีปลาจากเรืออวนที่มาติดเกาะทุกวัน บนเกาะมีน้ำจืดอยู่ได้อย่างสบายๆ ที่ผ่านมามีคนพยายามที่จะไปพาขึ้นเรือกลับบนฝั่งแต่ไอ้กำนันจะไม่ยอมกระโดดลงทะเลกลับขึ้นไปอาศัยบนเกาะเหมือนเดิม” นายดนัยกล่าว

นายดนัยยังเชิญชวนด้วยว่านักท่องเที่ยวที่นั่งเรือมาเยี่ยมชมโลมาสีชมพูในละแวกเกาะหวังใน หากจะแวะเวียนมาเที่ยวรอบเกาะหวังใน มาเยี่ยมไอ้กำนันได้ทุกวัน เพราะไอ้กำนันอาจเป็นตำนานหมาติดเกาะตัวเดียวในประเทศไทยที่ยังชีวิตอยู่ก็ว่าได้
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook