ฝนตกช่วยคลี่คลาย หมอกควันจางลง เมืองหาดใหญ่อากาศดีขึ้น

ฝนตกช่วยคลี่คลาย หมอกควันจางลง เมืองหาดใหญ่อากาศดีขึ้น

ฝนตกช่วยคลี่คลาย หมอกควันจางลง เมืองหาดใหญ่อากาศดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พื้นที่ จ.สงขลา ตั้งแต่ช่วงบ่ายเริ่มดีขึ้น หลังมีฝนตกในบางพื้นที่ ทำให้สถานการณ์หมอกควันเจือจางลง โดยเฉพาะเมืองหาดใหญ่

ความคืบหน้าสถานการณ์หมอกควันที่ จ.สงขลา หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมตราประเทศอินโดนีเซียที่พัดเข้าพกคลุมหลายระลอก โดยเฉพาะที่ อ.หาดใหญ่ ซึ่งได้รับผลกระทบหนักสุดค่าฝุ่นขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน อยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพติดต่อกันมา 2 วัน

ล่าสุด ภาพรวมสถานการณ์ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันนี้เริ่มดีขึ้นในทุกพื้นที่ เช่น ที่ อ.เมืองสงขลา เนื่องจากมีฝนตกลงมาเกือบ 30 นาที จึงช่วยชะลางม่านหมอกควันให้เจือจางลงจนสภาพอากาศแจ่มใสขึ้น ซึ่งภาพถ่ายในมุมสูงจากยอดเขาตังกวน ซึ่งสูงที่สุดในเมืองสงขลาจะได้ท้องฟ้าท้องทะเลและตัวเมืองสงขลาชัดเจนขึ้นแม้จะยังมีหมอกควันจางๆปกคลุมอยู่บ้างก็ตาม

ส่วนสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด ก็ดีขึ้นเช่นกัน ตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ตัวเมืองหาดใหญ่ พบค่าความเข้มข้นของ PM2.5 หรือปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน เมื่อเวลา17 นาฬิกาลดเหลือ 47 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จากช่วง 2 วันที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ระดับ 51-52 ไมโคกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้สภาพอากาศกลับมาอยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลางไม่เกินค่ามาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม แม้แนวโน้มจะดีขึ้นแต่ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อไปเนื่องจากสถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าที่ประเทศอินโดนีเซีย ยังไม่คลี่คลายเนื่องจากยังอยู่ในช่วงฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ซึ่งยังมีหมอกควันที่พัดเข้ามาอย่างต่อเนื่องและคุณภาพอากาศก็ยังขึ้นๆลงๆตามความเข้มข้นของปริมาณหมอกควันประชาชนยังต้องเฝ้าระวัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook