รถไฟใต้ดินกว่างโจว บุกเบิกใช้ระบบจดจำใบหน้า เข้าสถานีได้ในครึ่งวินาที

รถไฟใต้ดินกว่างโจว บุกเบิกใช้ระบบจดจำใบหน้า เข้าสถานีได้ในครึ่งวินาที

รถไฟใต้ดินกว่างโจว บุกเบิกใช้ระบบจดจำใบหน้า เข้าสถานีได้ในครึ่งวินาที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ล้ำหน้าไปใหญ่ รถไฟใต้ดินกว่างโจวเริ่มใช้เทคโนโลยีสแกน "จดจำใบหน้า" สามารถเข้าสถานีได้เพียงแค่ครึ่งวินาที

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นครกว่างโจว (กวางเจา) ทางตอนใต้ของจีนเริ่มใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า (facial recognition) ในสถานีรถไฟใต้ดิน 2 แห่ง ซึ่งช่วยให้การเข้าสู่สถานีรวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้น ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (9 ก.ย.)

ผู้โดยสารเพียงลงทะเบียนบนแอปพลิเคชั่นของการรถไฟใต้ดินกว่างโจว (Guangzhou Metro) หรือในโปรแกรมย่อยบนแอปฯ วีแชท (WeChat) ก็สามารถใช้เทคโนโลยีดังกล่าวปลดล็อกประตูไฟฟ้า เพื่อเข้าสู่สถานีภายในเวลา “ครึ่งวินาที” เท่านั้น

ค่าโดยสารจะถูกหักลบด้วยวิธีชำระเงินที่ผู้โดยสารเคยลงทะเบียนและยืนยันข้อมูลผ่านหมายเลขโทรศัพท์มือถือไว้ก่อนหน้านี้ ทำให้ไม่ต้องพกบัตรโดยสารหรือหยิบสมาร์ตโฟนขึ้นมาสแกนเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

รายงานระบุว่าเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าถูกติดตั้งที่สถานีกว่างโจวถ่า (Guangzhouta) ของรถไฟใต้ดินสาย 3 และสถานีเทียนเหอจื้อฮุ้ยเฉิง (Tianhezhihuicheng) ของสาย 21 โดยอนาคตจะขยายไปยังสถานีอื่นๆ ทั่วเมือง

ช่ายฉางจวิน รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัท กว่างโจว เมโทร กรุ๊ป (Guangzhou Metro Group) กล่าวว่าสถานีนำร่องทั้งสองแห่งจะช่วยส่งเสริมการใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีอัจฉริยะขนานใหญ่ในระบบขนส่งทางรางของจีน

ช่ายเสริมว่ามีการประยุกต์ใช้จุดตรวจเช็กความปลอดภัยอัจฉริยะ ประตูกั้นชานชาลาอัจฉริยะ และการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงระดับอัลตรา (ultra-high) ซึ่งช่วยยกระดับการจัดการและการดำเนินงานของสถานีรถไฟใต้ดิน

อนึ่ง โครงข่ายรถไฟใต้ดินของนครกว่างโจวมีความยาว 478 กิโลเมตร และปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยเกือบ 9 ล้านคนต่อวัน

ปัจจุบันเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าถูกใช้งานในสถานีรถไฟใต้ดินของนครจี่หนาน เมืองเอกของมณฑลซานตง รวมถึงสนามบินหลายแห่งในเซี่ยงไฮ้ กว่างโจว และฉางซา เพื่อช่วยให้การตรวจเช็กความปลอดภัยรวดเร็วยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook