ดราม่าชุดนางงาม! สาวโพสต์โวยถูกก็อปชุด "ผีตาโขน" นักออกแบบโร่ขอโทษแอบตัดต่อรูป

ดราม่าชุดนางงาม! สาวโพสต์โวยถูกก็อปชุด "ผีตาโขน" นักออกแบบโร่ขอโทษแอบตัดต่อรูป

ดราม่าชุดนางงาม! สาวโพสต์โวยถูกก็อปชุด "ผีตาโขน" นักออกแบบโร่ขอโทษแอบตัดต่อรูป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้(10 ก.ย. 62) มีการประกาศผลการตัดสิน "ชุดประจำชาติ" ที่ชนะการประกวด เพื่อให้ "ฟ้าใส-ปวีณสุดา ดรูอิ้น" มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2019 สวมใส่เป็นชุดประจำชาติ ประชันกับนางงามทั่วโลกบนเวที "มิสยูนิเวิร์ส 2019" โดยชุดที่ได้รับรางวัลคือชุด "ผีตาโขน Festival of Thailand" ที่เรียกเสียงชื่นชมจากแฟนนางงาม จากความสร้างสรรค์ และความสวยงามของชุด

แต่หลังจากนั้นไม่นานก็เกิดกระแสดราม่าขึ้น เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "ขนุนเปิ๊ดสะก๊าด ร้องนำ" ได้โพสต์ภาพชุดผีตาโขนที่ชนะการประกวด เปรียบเทียบกับชุดอีกชุดที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน โดยระบุว่าผลงานดังกล่าว เป็นชุดที่ร้านของตนออกแบบมา แต่กลับถูกขโมยผลงานไปใช้โดยไม่รู้ตัว เนื้อหาใจความระบุว่า

"บังเอิญเห็นโพสต์เมื่อสักครู่นี้ มีคนชื่นชมในความงามของหน้ากากผีตาโขนที่นำไปประยุกต์กับชุดให้คุณฟ้าใสไปใส่ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2019 เราดีใจ แต่...
ดูไปดูมา เอ๊ะนี่มันลายหน้ากากของทางร้าน เราไม่เคยได้ขายงานชิ้นนี้ให้ลูกค้าเลย เพราะงานชิ้นนี้เป็นงานออกแบบชิ้นพิเศษ และชิ้นเดียว ที่เราเก็บไว้ให้ ไม่ได้จำหน่าย

ล่าสุดเราได้นำหน้ากากนี้ไปถ่ายแบบเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวของอำเภอเรา แล้วอยู่ๆ ก็พบว่าชุดนี้ถูกคัดเลือกให้เป็นชุดประจำชาติไทยสำหรับการประกวด Miss Univers Thailand 2019
โดยที่ไม่ขออนุญาตเราก่อนเลย ? เราเจ้าของงานนะ บอกกันสักคำ?

ก่อนที่คุณจะนำงานของเราไป ขออนุญาติเจ้าของก่อนไหม มันมักง่ายเกินไปหรือเปล่าคะ ก๊อปงานแล้วบอกว่าตัวเองออกแบบ แล้วบอกว่าเป็นผลงานตัวเอง จะให้เจออีกกี่รอบคะแบบนี้? เราสั่นมาก เราโกรธมาก .... เราเสียใจมาก ไม่คิดว่าฝีมือระดับประเทศไปสู่โลกจะทำแบบนี้กับกลุ่มผู้ผลิตชุมชนเล็กๆแบบนี้

เสียใจมากๆ อย่างที่สุด ผิดหวังในความที่เราจริงใจจะเผยแพร่วัฒนธรรมของชุมชนเรา แต่มีคนเอาเปรียบเราแบบนี้ อย่าทำร้ายกันแบบนี้เลยค่ะ อย่ามักง่ายสิคะคุณ ช่วยแชร์ด้วยค่ะ โปรดพิจารณาด้วยค่ะ"

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา นายอลงกรณ์ กองอิน ผู้ออกแบบชุดผีตาโขนที่ชนะการคัดเลือกชุดประจำชาติมิสยูนิเวิร์ส ได้ออกมาโพสต์ข้อความชี้แจงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าตนได้ติดต่อไปขอโทษ และขออนุญาตดัดแปลงงานจากเจ้าของผลงานดังกล่าวแล้ว และเรื่องที่เกิดขึ้นเกิดจากการนำภาพที่ค้นหาจากอินเตอร์เน็ตมาตัดต่อเป็นกราฟฟิก โดยไม่ได้ขออนุญาตก่อน โดยข้อความระบุว่า

"ก่อนอื่นต้องขอโทษเจ้าของภาพผลงานหัวผีตาโขน ที่ผมได้ทำตัดต่อกราฟฟิคมาใช้ในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ที่ไม่ได้ขออนุญาตก่อนทีจะนำมาดัดแปลง ซึ่งเบื้องต้นนี้ผมได้ขอโทษและขออนุญาตมา ณ ตรงนี้

ขอขอบคุณที่เจ้าของผลงานที่อนุญาตแล้ว หลังจากผมได้ติดต่อขอโทษ และขออนุญาตด้วยตัวเองแล้ว บทเรียนครั้งนี้สอนให้รู้ว่าทำอะไรให้คิดให้มากกว่านี้ และภาพจากอินเตอร์เน็ตทั่วไป ที่เราเซิร์ชมา ล้วนมีเจ้าของทั้งสิ้น ขอบคุณครับ ผมจะสร้างสรรค์งานต่อไปครับ"

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ดราม่าชุดนางงาม! สาวโพสต์โวยถูกก็อปชุด "ผีตาโขน" นักออกแบบโร่ขอโทษแอบตัดต่อรูป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook