เจ้าของภาพ "พระอุลตร้าแมน" แฉรูปถูกเรียกคืนไปเผา เปิดประมูลยอดพุ่ง 3.9 แสน

เจ้าของภาพ "พระอุลตร้าแมน" แฉรูปถูกเรียกคืนไปเผา เปิดประมูลยอดพุ่ง 3.9 แสน

เจ้าของภาพ "พระอุลตร้าแมน" แฉรูปถูกเรียกคืนไปเผา เปิดประมูลยอดพุ่ง 3.9 แสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีดราม่าในโลกออนไลน์ มีการแชร์ภาพวาดผลงานศิลปะภาพวาด พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ผลงานภาพวาดของนักศึกษาหญิงคนหนึ่ง ชั้นปีที่ 4 หลักสูตรศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งจัดแสดงที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา

ต่อมานักศึกษาเจ้าของผลงานภาพวาดเข้ากราบขอขมาเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์บางส่วนมองว่าไม่เหมาะสม และเป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาลบหลู่ แค่ต้องการสื่อให้เห็นว่าพระพุทธเจ้าคือฮีโร่ ที่ช่วยโลกให้สงบสุขได้

ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมอย่างหนัก โดยอีกฝ่ายหนึ่งก็มองว่า เจตนาของเด็กที่วาดรูปก็ไม่ได้คิดลบหลู่พระพุทธศาสนา จึงไม่ควรตีกรอบหรือปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ และศิลปะนั้นไม่มีถูกหรือผิด ขึ้นอยู่กับการตีความและมุมมอง เด็กเจ้าของผลงานจึงไม่ได้มีความผิด และไม่ควรถูกประณาม 

>> ดราม่าภาพพระอุลตร้าแมน ศิลปินแห่งชาติถามคนรับไม่ได้ ไหนสอนว่า "ไม่ให้ยึดติด"

>> "อาจารย์เฉลิมชัย" สยบดราม่าภาพพระอุลตร้าแมน ส่งกำลังใจให้นักศึกษาเจ้าของผลงาน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ปกรณ์ พรชีวางกูร ซึ่งเป็น 1 ใน 4 เจ้าของภาพอุลตร้าแมนดังกล่าว โดยได้ซื้อภาพไปตั้งแต่ก่อนจะเป็นประเด็นดัง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า มีความพยายามจะเรียกภาพอุลตร้าแมนคืน เพื่อเอากลับไปทำลายที่โคราช ตนในฐานะเจ้าของภาพ 1 ใน 4 ที่ซื้อภาพนี้ตั้งแต่วันแรกที่ภาพยังไม่ดัง และภาพก็อยู่ในมือตนตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ขอประกาศว่า ตนขอใช้สิทธิ์ในความเป็นเจ้าของ จะไม่คืนภาพให้เพื่อนำกลับไปทำลายอย่างเด็ดขาด

แต่ถ้าให้เก็บภาพประวัติศาสตร์นี้ไว้ ตนก็ไม่อยากจะเก็บไว้เพราะว่ามันไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ กับตัวเอง จึงมีความตั้งใจคือ ในเมื่อภาพมันมาจากโคราช ตนก็จะคืนกลับให้โคราช แต่มันจะกลับคืนไปในรูปแบบสาธารณะประโยชน์ ให้คืนเป็นภาพเพื่อกลับไปเผา มันปัญญาอ่อน ตนไม่ยินยอมเด็ดขาด

จึงขอเปิดประมูลภาพนี้ ภาพที่เป็นของตน ถ้ารายได้มันมากพอจะเอาเงินไปซื้อเตียง ICU เด็กบริจาคให้โรงพยาบาลที่โคราช แล้วใส่ชื่อผู้บริจาคเป็นเด็กคนที่วาดภาพนี้แต่เพียงผู้เดียว ให้ถือว่าเด็กที่วาด ได้สร้างประโยชน์ให้กับบ้านเกิดของตัวเองให้ภาพได้ทำหน้าของที่ของมันสมตามความตั้งใจของเด็กคนวาด คือ...พุทธคือฮีโร่ มีหน้าที่ช่วยปัดเป่าทุกข์ทางใจ แต่ความเป็นพุทธในภาพนี้จะช่วยปัดเป่าโรคภัยทางกายได้อีกด้วย

โดยเจ้าของภาพทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า ภาพนี้ไม่ใช่ภาพไม่ถูกกฎหมาย แต่มันเป็นภาพที่ไม่ถูกจริตคนบางฝ่ายก็แค่นั้น ท้ายสุดแล้ว ไม่ว่าเรื่องนี้จะจบลงอย่างไรภาพนี้จะจบยังไง ภาพได้ทำหน้าที่ของมันสำเร็จแล้ว

อย่างไรก็ตาม เจ้าของภาพได้เปิดราคาประมูล เท่าที่ซื้อมาในวันแรกคือ 4,500 บาท โดยเปิดประมูลจนถึง 08.45 น. ของวันที่ 12 กันยายน 2562 ซึ่งจากการตรวจสอบเวลาประมาณ 13.00 น. ของวันนี้ (11 ก.ย.) ยอดประมูลพุ่งสูงถึง 390,000 บาทแล้ว

 >> เจ้าคณะโคราชชี้ "พระพุทธรูปอุลตร้าแมน" เป็นอิสระทางความคิด พร้อมให้คำปรึกษาลดขัดแย้ง

>> สถาบันสั่งห้ามขายภาพ "พระพุทธรูปอุลตร้าแมน" หวั่นกระแสรุนแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook