"ฮาย อาภาพร" เปิดใจแม่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ กินยาหลายเม็ดเพราะลืม หวิดหัวใจวาย

"ฮาย อาภาพร" เปิดใจแม่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ กินยาหลายเม็ดเพราะลืม หวิดหัวใจวาย

"ฮาย อาภาพร" เปิดใจแม่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ กินยาหลายเม็ดเพราะลืม หวิดหัวใจวาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องคอยดูแม่ผู้ให้กำเนิดที่มีอาการป่วยจากหลายโรครุมเร้า ทั้งความดัน เบาหวาน รวมไปถึงอาการสมองเสื่อมจนบางครั้งก็หลงลืมลูกตัวเอง สำหรับนักร้องลูกทุ่ง ฮาย-อาภาพร นครสวรรค์ ที่ล่าสุดเจ้าตัวได้ออกมาเปิดใจกับสื่อมวลชนว่า ตอนนี้อาการท่านเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะตัวเธอคอยควบคุมอาหาร และเอาใจใส่ ชวนพูดคุยแสดงความรักต่อกันอยู่ตลอด

นอกจากนี้แล้ว ฮาย อาภาพร ยังเผยถึงเคล็ดลับในการช่วยบำบัดความจำให้แม่ดียิ่งขึ้นอีกด้วยว่า ฝึกให้ท่านเล่นไพ่ นับเลขมาตลอด ซึ่งอาการก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจนคุณหมอเอ่ยปากชม ส่วนตัวภาวนาขออย่าให้แม่ป่วยอีก เนื่องจากพอป่วยทีไรความจำจะลดเลือน บางครั้งถึงกับทานยาเองติดต่อกันหลายเม็ดเพราะจำไม่ได้ จนต้องรีบส่งโรงพยาบาลเพื่อล้างท้องโดยด่วน

สุขภาพคุณแม่เป็นยังไงบ้าง ?
"สุขภาพแม่ตอนนี้ดีขึ้นมากแบบก้าวกระโดด เพราะพี่ฮายดูแลเรื่องอาหาร แล้วเหมือนแกจะอยากกินทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นของหวาน ทุเรียน อยากกินไปหมด เราเลยต้องจำกัดการกิน ซึ่งแม่เป็นลูกชาวนาจะกินข้าวทีเป็นกะละมัง เราต้องพยายามหากับข้าวที่แกชอบ ไม่ว่าจะเป็นปลานึ่ง ผักต้ม มาให้แกทานแทน เราต้องลดปริมาณและจำกัดในการกินข้าวให้แก"

ท่านมีบ่นๆ บ้างไหมที่ลดปริมาณข้าวลง ?
"บ่นเป็นเรื่องปกติ เราก็ทนๆ ฟังเขาหน่อย เพราะจะเสียงดังใส่ก็ไม่ได้เดี๋ยวมีงอนอีก"

ความจำเริ่มกลับมาดีขึ้นแล้วใช่ไหม ?
"กลับมา อันนี้พูดได้ใช่ไหม แม่เพิ่งจะฝึกเล่นไพ่ได้มาประมาณ 3 ปีแล้ว และแกติดหนักมาก ตาละ 5 บาท 10 บาท ไม่ยอมเสียเงินเลย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการช่วยบำบัดนะ ใครที่มีผู้สูงวัย หรือคนแก่ที่บ้านเป็นอัลไซเมอร์ อันนี้ช่วยได้จริงๆ แกนับเลขเก่งมาก ซึ่งเมื่อก่อนนับไม่เป็น เพราะไม่รู้หนังสือ เมื่อก่อนจะให้เวลาในการนับนาน มือก็สั่น"

เป็นวิธีที่คิดเอง หรือได้รับคำแนะนำมาจากไหน ?
"หลายคนพูด และดูตามยูทูป หมอก็บอกว่าสำคัญที่สุดคือให้แกฝึกนับเลข เมื่อก่อนก็ลองเล่นกับแก โดยใช้มือสอนทำแบบต่างๆ แต่พอให้นับไพ่แล้วชอบ เล่นทุกวัน เป็นการบำบัด บางทีพี่ฮายต้องแจกเงินเพื่อน ให้มาเล่นเป็นเพื่อนแม่ (หัวเราะ) เพราะเราก็ไม่ไหว ทำงานแต่เช้า"

แล้วคุณหมอว่าไงบ้าง ?
"หมอบอกดีมาก เก่งมาก อันนี้คือสิ่งที่ถูกต้องเลย ช่วยบำบัดโดยตรง แต่เวลาเขาเสียเงินเขาจะชอบไม่ให้ ไม่รู้จะทำยังไงดี (หัวเราะ)"

 IG: hi_hisoฮาย อาภาพร กับคุณแม่ มักจะแสดงความรักต่อกันเสมอ

แอบเป็นกังวลที่ต้องใช้วิธีนี้ในการบำบัดอาการป่วยคุณแม่ ?
"ไม่กังวลหรอก ตำรวจคงไม่จับหรอกมั้งเนอะ แต่จะกังวลทุกครั้งที่แกป่วยมากกว่า เพราะพอมีอาการป่วย โรคอัลไซเมอร์ก็จะมาทันที แกจะจำไม่ได้แค่ 40 เปอร์เซ็นต์ อีก 60 เปอร์เซ็นต์จะคับคล้ายคับคาว่ามาหรือยัง อย่างบางทีมีเพื่อนนักร้องไปเยี่ยม แกจำได้หมดนะ แต่จำลูกตัวเองไม่ได้ ทำไมไม่มา งอนทั้งวัน แกบอกเขามาเยี่ยมกันหมดทั้งประเทศ ทำไมลูกไม่มา เราก็บอกเมื่อเช้าลูกมานะ มาป้อนข้าวแม่ พอแกนั่งคิดสักนาที แกค่อยนึกออก แล้วบอกลืม"

มีปัญหาต่อการดำเนินชีวิตในด้านอื่นไหม ?
"มีมาก เรื่องการกินยา พี่จะพยายามไม่ให้แม่ป่วย เอาแค่ป่วยปีละครั้งก็พอแล้ว เพราะมากกว่านั้นพี่จะแย่ เวลาแกป่วยแกจะลืมกินยา โดยการที่กินไปแล้วก็กินอีก ทีนี้ใจจะสั่น มือสั่น ไม่ไหว เป็นลม เหงื่อแตก มันจะน็อก หัวใจจะวาย หมอต้องรีบล้างท้อง 2-3 ครั้งแล้ว"

ทุกวันนี้ต้องมีคนเฝ้าไหม ?
"ต้องจ้างคนมาเฝ้า เพราะพี่ฮายกับน้องต้องทำงาน แต่คนเฝ้าชอบเอาของหวานให้กิน ซื้อทุเรียนให้แม่กิน เลยบอกว่าไม่ได้นะ คนเฝ้าชอบตามใจ ซึ่งคนแก่ชอบกินของหวานมากไม่ได้ เพราะอาหารพี่ฮายดูแลตลอด"

มีเรื่องอื่นอีกไหมที่ต้องดูแล ?
"เรื่องจิตสำคัญที่สุด เราต้องเล่นกับเขา ต้องคุยกับเขา เวลาแกดูทีวีแล้วปล่อยให้แกเล่า แกรู้ข่าวทุกเรื่อง จะทำให้ความจำดีขึ้น"

คุณหมอบอกมีแนวโน้มจะดีขึ้นเมื่อไหร่ไหม ?
"หมอบอกว่า เป็นไปได้พยายามอย่าให้ป่วย แต่เราก็ไม่รู้ว่าขาจะป่วยเมื่อไหร่ถูกไหม พี่ย้ายมาอยู่คอนโดชั้น 8 ชวนแกลงมาเดิน แกก็ไม่ยอมมา แกขี้เกียจ เพราะเวลาจะขึ้นจะลงมันต้องใช้การ์ด แกทำไม่เป็น พอใครมาเยี่ยมแกก็จะฟ้อง เอาแกมาขังไว้ชั้น 8 ไปไหนไม่ได้เลย หรือใครโทรไปหาก็ฟ้องหมด ซึ่งเราก็ปล่อยให้แกพูดไป ตอนนี้ก็ได้แต่ประคองอาการกันไป สิ่งสำคัญสุดคือเราต้องบอกรักกันทุกวัน ต้องกอดกัน วันไหนถ้าแกล้งไปทำงานแล้วเดินหันหลังไปเลย แกจะมอง แล้วจะถามจะไปแล้วหรือไง เราก็ต้องไปกอด ไปบอกรัก แกก็จะอวยพรทุกวัน ขอให้เจริญๆ นะลูก เดินทางปลอดภัยนะลูกนะ แค่นี้เราก็ชื่นใจแล้ว เรามีแม่อยู่คนเดียว ถ้ามีผัวก็คงจะดีบ้าง (หัวเราะ)"

>>ใจหวิวเบาๆ "ฮาย อาภาพร" กับลีลาการแช่น้ำในอ่างจากุชชี่ แซ่บมาก

>>"ฮาย อาภาพร" เปิดใจเคยถูกผู้ชายสาปแช่ง เชื่อทำให้ยังหารักแท้ไม่เจอ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ "ฮาย อาภาพร" เปิดใจแม่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ กินยาหลายเม็ดเพราะลืม หวิดหัวใจวาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook