เปิดใจเหยื่อเพจแอบถ่าย ลั่นทุกเพศไม่ควรถูกละเมิด-เป็นที่ระบายอารมณ์ของใคร (มีคลิป)

เปิดใจเหยื่อเพจแอบถ่าย ลั่นทุกเพศไม่ควรถูกละเมิด-เป็นที่ระบายอารมณ์ของใคร (มีคลิป)

เปิดใจเหยื่อเพจแอบถ่าย ลั่นทุกเพศไม่ควรถูกละเมิด-เป็นที่ระบายอารมณ์ของใคร (มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง โพสต์ว่าเพื่อนของตนถูกเพจเฟซบุ๊กชื่อ "เธอคือใคร?" ถูกแอบถ่ายรูปขณะโดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และนำรูปมาเผยแพร่ ก็มีผู้รีทวีตไปมากมาย และทำให้หลายคนรู้สึกว่าการคุกคามทางเพศไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

เหยื่อของเพจดังกล่าว ที่เป็นเพื่อนกับผู้โพสต์ เปิดใจกับ Sanook.com ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น และเผยมุมมองของผู้ที่ถูกกระทำ ทีได้รับผลกระทบทางจิตใจ

ปรึกษาเพื่อนหลังทราบโดนแอบถ่าย

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (10 ก.ย.) เมื่อคนรู้จักของเหยื่อ แคปรูปหน้าจอจากเพจดังกล่าว ส่งให้ตนดูในแอปพลิเคชันไลน์ ทำให้ตนเริ่มกังวลว่าอาจได้รับผลบางอย่าง จึงตัดสินใจปรึกษาเพื่อน ที่เป็นคนโพสต์ในทวิตเตอร์ ว่าจะทำอย่างไร

เพื่อนคนดังกล่าว รู้สึกว่าต้องใช้โซเชียลมีเดียให้เกิดประโยชน์ จึงโพสต์ถึงสิ่งที่เพจนี้กระทำต่อเธอ และผู้หญิงคนอื่นๆ ก่อนกลายเป็นกระแสในทวิตเตอร์

เหยื่อบอกว่า ตนทราบเพียงว่า ถูกถ่ายรูปไปก่อนที่เพจจะโพสต์และก่อนที่ตนจะทราบเรื่อง แต่จำไม่ได้ว่าเกิดขึ้นเมื่อใดกันแน่ รู้อย่างเดียว คือ น่าจะเป็นวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันที่ตนต้องเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย และที่ผ่านมาก็ไม่เคยเอะใจว่ามีคนแอบถ่าย เพราะไม่มีอะไรผิดสังเกตเลย

รับรู้ถึง "ความไม่ปลอดภัย"

เมื่อรูปถ่ายดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป เหยื่อเผยว่า ตอนนี้ยังไม่มีผลกระทบที่เห็นเป็นรูปธรรมหรือจับต้องได้ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับจิตใจนั้น ตนรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย 

แม้รูปของตนเป็นชุดนักศึกษา ที่ไม่ได้วาบหวิวเลยสักนิด แต่ผู้ดูแลเพจดังกล่าว กลับนำไปโพสต์ในเฟซบุ๊กของตัวเอง โดยเขียนคำบรรยายที่ส่อไปในทางเพศ ว่า "สุดกลั่น" ต่อด้วยอีโมจิที่มีรูปน้ำหยด 2 รูป ทำให้ตนรู้สึกถึงคำว่า Sexual Harassment (ล่วงละเมิดทางเพศ) ได้ทันที

เหยื่อกล่าวอีกว่า ผลกระทบที่อาจขึ้นกับตนอาจรุนแรงไปมากกว่านี้ หากมีการส่งต่อรูปดังกล่าวไปเรื่อยๆ เพราะเมื่อใดที่รูปอยู่ในอินเทอร์เน็ตแล้ว การควบคุมหรือตามลบทำได้ยาก

ไม่ใช่แค่นั้น ถ้าหากคนที่ทำร้ายตนแค้นขึ้นมา ก็เกรงว่าอาจถูกตามตัวและถูกทำร้ายร่างกายก็ได้

เดินหน้าดำเนินคดี

เหยื่อเผยว่า เมื่อช่วงที่ผ่านมาของวันนี้ (12 ก.ย.) ตนเดินทางไปที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน แต่ทำได้เพียงลงบันทึกประจำวัน เพราะตำรวจมองว่า ควรไปร้องเรียนกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพราะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการกระทำผิดออนไลน์โดยตรง

ทุกคนไม่ใช่ที่ระบายอารมณ์ของใคร

อย่างไรก็ตาม มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่ง โพสต์ขอโทษผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้แล้ว โดยอ้างว่า เป็นเพียงการถ่ายรูปสาวๆ ที่หุ่นดี นำมาแบ่งปันกันเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาส่อไปในเชิงคุกคามทางเพศ แต่เหยื่อมองว่า น่าจะเป็นเพียงคำแก้ตัวมากกว่า ถ้าหากไม่มี Objective (จุดประสงค์) ส่อไปในทางนี้จริง คงไม่แอบถ่ายรูปเช่นนี้ตั้งแต่แรก

เธอบอกอีกว่า บางรูปดูเหมือนไม่ได้มีเจตนาเช่นนั้น แต่เมื่ออ่านคำบรรยายรูปก็คงคิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้จริงๆ และเมื่อตัวเองตกไปอยู่ในเพจนั้น ทำให้ตั้งคำถามกับตัวเองว่า ตนกลายเป็นเซ็กซ์ทอยของผู้ชายไปแล้วหรือไม่

"ก็รู้สึกตกใจแล้วก็เหมือนตัวเองเป็นเซ็กซ์ทอยของผู้ชายไปแล้วหรือเปล่า" เหยื่อ โพสต์

แต่งตัวอย่างไร ก็ไม่ใช่ข้ออ้างให้ละเมิด

เธอทิ้งท้ายว่า ทุกคน ไม่ว่าจะเพศใด หญิง ชาย เพศอื่นๆ ก็ไม่ควรถูกคุกคามทางเพศทั้งนั้น ส่วนการแต่งตัว จะเห็นว่าในรูปตนก็แต่งตัวด้วยชุดนักศึกษาปกติ ดังนั้นจึงมองว่า คนที่จะทำเรื่องเช่นนี้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเหยื่อว่าจะแต่งตัวแบบไหน แต่เป็นตัวผู้กระทำต่างหาก ที่จะต้องรู้จักหักห้ามใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook