เพจดังจับสังเกต ใบปริญญา "ธรรมนัส" เอามาโชว์ ไม่ใช่มหาวิทยาลัยจริง

เพจดังจับสังเกต ใบปริญญา "ธรรมนัส" เอามาโชว์ ไม่ใช่มหาวิทยาลัยจริง

เพจดังจับสังเกต ใบปริญญา "ธรรมนัส" เอามาโชว์ ไม่ใช่มหาวิทยาลัยจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจเฟซบุ๊กแอบสะกิดอีกต่อม หลังพบทรานสคริปต์-ใบปริญญา "ร.อ.ธรรมนัส" ไม่น่าจะเป็นมหาวิทยาลัยจริง เพราะพบจดทะเบียนเป็นแค่โรงเรียน ม.ปลาย

(13 ก.ย.) ภายหลังจากที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้นำเอาวิทยานิพนธ์ พร้อมด้วยทรานสคริปต์ และใบปริญญาเอก มาโชว์ต่อหน้าสื่อมวลชน เพื่อเป็นการยืนยันกรณีดิสเครดิตในโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับวุฒิการศึกษาที่มีการจับสังเกตว่าอาจจะเป็นวุฒิปลอม

ปรากฏว่าล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก The Reporters ได้ตีแผ่เรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า มหาวิทยาลัยที่ระบุในใบปริญญาของ ร.อ.ธรรมนัส อาจจะไม่ใช่มหาวิทยาลัยจริง แต่กลับพบว่าเป็นสถาบันที่จดทะเบียนเป็นโรงเรียนมัธยมปลาย และเคยมีคำสั่งจากกระทรวงศึกษาธิการสหรัฐฯ ให้หยุดใช้คำว่ามหาวิทยาลัย

เพจดังกล่าวได้วิเคราะห์พบว่า California University Foreign Credentials Evaluation หรือ California University FCE ที่ระบุในปริญญาของ ร.อ.ธรรมนัส ไม่ใช่มหาวิทยาลัยจริง ไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดสอนหลักสูตรปริญญา แค่ให้บริการประเมินผล ตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายบรรษัทประโยชน์สาธารณะที่ไม่แสวงหากำไรเพื่อการกุศล โดยช่วยให้พลเมืองสหรัฐและผู้อพยพย้ายถิ่นฐานได้มีชีวิตที่ดีขึ้น

>> ธรรมนัส งัด “วิทยานิพนธ์-ทรานสคริปต์” มาโชว์ ยันจบจริง ม.แคลิฟอร์เนีย

อีกทั้งยังพบว่า California University FCE ได้รับการจดทะเบียนเป็นโรงเรียนมัธยมตอนปลาย ไม่ใช่สถาบันระดับอุดมศึกษาแต่อย่างใด และยังอ้างข้อมูลจากกระทรวงการศึกษาธิการของสหรัฐฯ ที่ระบุว่า California University FCE จดทะเบียนไว้ทำการศึกษาเกรด 9-12 ซึ่งคือระดับชั้นมัธยมปลายเพียงเท่านั้น

เมื่อปี 2017 ทางกระทรวงศึกษาธิการฯ ได้สั่งปรับเงินและคำสั่งให้เจ้าของสถาบันห้ามใช้คำว่ามหาวิทยาลัยเรียกชื่อสถาบันของตัวเอง เพราะไม่ใช่มหาวิทยาลัยที่เปิดให้มีการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษา โดยในใบปริญญาของ ร.อ.ธรรมนัส นั้นก็มีชื่อเจ้าของสถาบันเป็นผู้เซ็นใบปริญญาเอกให้กับ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งจบการศึกษาในปี 2014

นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊ก The Reporters ยังระบุว่า ทรานสคริปต์ ของ ร.อ.ธรรมนัส ที่ระบุถึง Calamus International University ,Republic of Vanuatu มีที่อยู่ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นอาคารเปล่าที่ไม่มีชื่อระบุว่าเป็นมหาวิทยาลัย ซึ่งใบทรานสคริปต์ระบุว่าเทียบมาจาก Calamus International University, Republic of Vanuatu หรือมหาวิทยาลัยคาลามัน สาธารณรัฐวานูอาตู ซึ่งรวมอยู่ในรายชื่อของสถาบันอุดมศึกษาที่ไม่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานรัฐทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook