หนูน้อย 7 ขวบ อร่อยมื้อเย็นของยาย เผลอกินเห็ดพิษ ช็อกตายสุดสลด

หนูน้อย 7 ขวบ อร่อยมื้อเย็นของยาย เผลอกินเห็ดพิษ ช็อกตายสุดสลด

หนูน้อย 7 ขวบ อร่อยมื้อเย็นของยาย เผลอกินเห็ดพิษ ช็อกตายสุดสลด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุทาหรณ์น่าสลด เด็กชายวัย 7 ขวบ เสียชีวิตเพราะอาหารมื้อเย็น หลังพากันไปเก็บเห็ดกับยาย ก่อนกินเห็ดพิษเข้าไปอิ่มท้อง ช็อกเสียชีวิตลงอย่างน่าเศร้าใจ

(13 ก.ย.) นายแพทย์ประเสริฐ ชัยวิรัตนะ ผอ.รพ.ชัยภูมิ ได้ออกมาพูดถึงกรณีเด็กชายวัย 7 ขวบ ชาวอำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ที่เผชิญกับอาการช็อกหลังกินเห็ดพิษ ทำให้ต้องถูกย้ายมารักษาที่ รพ.ชัยภูมิ และเสียชีวิตลง โดยแพทย์พยายามยื้อชีวิตอย่างเต็มที่แล้ว

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นกับ น้องบอล (นามสมมติ) อายุ 7 ขวบ เป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมปีที่ 1 เสียชีวิตจากการกินเห็ดชนิดที่มีพิษร้ายแรง เป็นเหตุทำให้ภาวะตับวาย ทางโรงพยาบาลได้รับเด็กเข้ารักษาตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (9 ก.ย.) ทางแพทย์ได้ประสานงานกับทางโรงพยาบาลรามาในแง่การรักษา มีการดูแลวิธีการรักษาอย่างสุดความสามารถ

แต่เนื่องจากเด็กบริโภคเห็ดพิษเข้าไปจำนวนมาก ทำให้ร่างกายมีสารพิษเข้าสู่ร่างกายจำนวนมาก ทำให้ตับวายและเสียชีวิตลงในที่สุด ซึ่งเห็นป่าที่มีพิษจะมีพิษ 3 ระดับ (ระดับไม่รุนแรง ระดับปานกลาง และระดับรุนแรงมาก) คาดว่าน่าจะเป็นเห็ดพิษระดับรุนแรงมาก จึงทำให้เด็กเสียชีวิตลง

ขณะที่ครอบครัวของน้องบอลเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา หลังจากน้องเลิกเรียน นางหนูเวียง ผู้เป็นยายได้มารับหลานๆ 5 คน กลับบ้าน ก่อนจะพากันออกไปหาเก็บเห็ดในสวนยางพาราใกล้บ้าน เพื่อนำมาแกงปรุงเป็นอาหารเย็นรับประทานกัน

และหลังรับประทานได้ไม่ถึง 10 นาที เด็กๆ ทั้ง 5 คน ก็มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายอุจจาระเหลวรุนแรง ญาติๆ จึงได้ช่วยกันนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลอำเภอแก้งคร้อ เพื่อให้แพทย์ทำการล้างท้อง แต่เด็กๆ มีอาหารหนักมาก แพทย์จึงจำเป็นต้องส่งตัวไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลชัยภูมิ เพื่อให้แพทย์ที่เชี่ยวชาญช่วยทำการรักษาตัวมาต่อเนื่อง

จนกระทั่งหลานที่กินเห็ดพิษเข้าไปทั้งหมดมาด้วยกันอีก 4 คน อาการดีขึ้นกันทั้งหมดแล้ว แต่น้องบอลยังคงมีอาการหนักกว่าคนอื่นๆ เพราะทานเห็ดพิษเข้าไปจำนวนมากกว่าใคร หลังจากนั้นไม่นาน น้องบอลก็เสียชีวิตลงในที่สุด

หลังเกิดเหตุทางครอบครัวได้นำเห็ดพิษที่ยังเหลืออยู่มาตรวจสอบ ก่อนจะพบว่าเป็นเห็ดพิษลักษณะมีหมวกสีแดง มีลายจุดสีขาว จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเห็ดพิษสายพันธ์ "อะมานิตา มัสคาเรีย" เห็ดชนิดนี้คล้ายกับเห็ดโคนที่สามารถนำมาประกอบอาหารและหามาวางขายได้จำนวนมาก เป็นเหตุทำให้เกิดความเข้าใจผิดและนำมาประกอบอาหาร

ทั้งนี้ เห็ดชนิดดังกล่าวเมื่อดอกเห็ดตูมและบานจะมีสารพิษที่สำคัญคือ “มัสคารีน” เมื่อรับประทานเข้าไปประมาณ 15-30 นาที จะมีอาการตัวร้อน ใจสั่น หัวใจเต้นช้าลง เส้นเลือดขยาย มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับการเห็นภาพ ม่านตาหรี่ เหงื่อออก น้ำลายฟูม น้ำตาจะถูกขับออกมา ปวดบริเวณช่องท้อง คลื่นไส้อาเจียน แน่นหน้าอก หายใจขัด และอาจเสียชีวิตฉับพลันได้

ทั้งนี้ ญาติได้นำร่างน้องบอลกลับไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่หมู่บ้านศรีสง่า หมู่ที่ 7 ตำบลช่องสามหมอ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความเงียบเหงา ญาติได้จัดงานศพมาได้ 3 คืนแล้ว และเตรียมทำพิธีฌาปนกิจที่วัดใกล้บ้านในวันที่ 15 กันยายนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook