ประชุมสภา: คณะกรรมาธิการตรวจสอบ EEC โดนทำแท้ง! แพ้โหวตไม่ถึง 10 เสียง

ประชุมสภา: คณะกรรมาธิการตรวจสอบ EEC โดนทำแท้ง! แพ้โหวตไม่ถึง 10 เสียง

ประชุมสภา: คณะกรรมาธิการตรวจสอบ EEC โดนทำแท้ง! แพ้โหวตไม่ถึง 10 เสียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การลงมติเพื่อตั้งหรือไม่ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและตรวจสอบผลกระทบจากการดำเนินโครงการรถไฟเชื่อมต่อ 3 สนามบิน และการกำหนดพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (13 ก.ย.) มีผลออกมาว่า เสียงฝ่ายสนับสนุนให้ตั้งคณะกรรมาธิการ "แพ้โหวต" ด้วยคะแนน 223 ต่อ 231 เสียง โดยมีผู้งดออกเสียง 2 เสียง

ด้านพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมีท่าทีสนับสนุนการตั้งคณะกรรมาธิการดังกล่าว โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กของพรรคด้วยรูปอีโมจิหน้าเศร้า และแนบโพสต์ของเพจ ELC : ระเบียงชีวิตภาคตะวันออก ที่เป็นรูปหน้าจอโทรทัศน์และมีผลโหวตปรากฏ เพื่อแสดงความเสียใจต่อมติของสภาผู้แทนราษฎร

ที่ผ่านมา รัฐบาลภายใต้การทำรัฐประหารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พยายามผลักดันโครงการ EEC ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง ให้เกิดขึ้น โดยโฆษณาว่าจะเป็นโครงการที่ทำให้เกิดการลงทุนมหาศาล และเป็นประโยชน์ต่อประเทศ รวมทั้งยังมีความเชื่อมโยงกับรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ด้วย

ห่วงเอื้อนายทุน-ประชาชนไม่ได้ประโยชน์

อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หลายคนแสดงความกังวลว่า โครงการดังกล่าวมีลักษณะเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนมากกว่าประชาชนทั่วไป จึงต้องการตั้งคณะกรรมาธิการมาตรวจสอบโครงการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสาธารณะ

ด้าน นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส. จ.ฉะเชิงเทรา พรรคอนาคตใหม่ กล่าวระหว่างการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า ตนและพรรคไม่ได้คัดค้านความเจริญ แต่โครงการดังกล่าวมีจุดให้น่าสงสัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการทำผังเมืองที่ทำให้สงสัยได้ว่าเอื้อประโยชน์กับนายทุน การอนุญาตให้ตั้งโรงงานในที่ที่ไม่เหมาะสม และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

>> จิรัฏฐ์ ส.ส. ฉะเชิงเทรา จวกยับ EEC ลั่นคนรวยไม่รู้จักพอ เพราะประเทศนี้เอื้อให้ทุกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook