น้ำตาท่วมวัด "น้องโมโน" เข้ากราบศพพ่อ หลังป่วยหนักหนีจากโรงพยาบาลมากอดจนสิ้นใจ

น้ำตาท่วมวัด "น้องโมโน" เข้ากราบศพพ่อ หลังป่วยหนักหนีจากโรงพยาบาลมากอดจนสิ้นใจ

น้ำตาท่วมวัด "น้องโมโน" เข้ากราบศพพ่อ หลังป่วยหนักหนีจากโรงพยาบาลมากอดจนสิ้นใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กพา “น้องโมโน” วัย 10 ขวบ เข้ากราบและรดน้ำศพพ่อ ท่ามกลางความโศกเศร้า โดยครูและเพื่อนๆ มาให้กำลังใจ ซึ่งแต่ละคนถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

จากกรณีเรื่องราวสะเทือนใจของ น้องโมโน หนูน้อยวัย 10 ขวบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดช่องลม) เทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี หลังจากผู้เป็นพ่อคือ นายกฤษดา หรือ เฮียหมู อายุ 61 ปี หนีออกจากโรงพยาบาลในขณะพักรักษาตัวด้วยโรคหัวใจ เพื่อมาอยู่ดูแลน้องโมโนซึ่งเป็นลูกรัก เมื่อคืนวันที่ 5 ก.ย.

จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา และศพต้องตกค้างอยู่ที่โรงพยาบาลนานถึง 6 วัน นั้นเนื่องจากไม่มีญาติหรือบุคคลใดมาแสดงตัวเพื่อขอรับศพกลับ ส่วนน้องโมโนเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กเป็นผู้ดูแลเป็นการชั่วคราว

>> ชีวิตยิ่งกว่าละคร เด็ก ป.4 ตื่นมาในอ้อมกอดศพพ่อ ช้ำไร้ญาติ-ไม่มีใครรับศพ

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (13 ก.ย.) เมื่อเวลา 15.00 น. บรรยากาศภายในศาลาบำเพ็ญกุศลศพวัดช่องลม พระอารามหลวง ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เต็มไปด้วยความโศกเศร้า และเมตตาสงสาร น้องโมโน เด็กหญิงวัย 10 ปี ที่ต้องประสบกับการสูญเสียผู้เป็นพ่อ

โดยเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กได้พาน้องโมโน เด็กหญิงวัย 10 ขวบ ออกจากบ้านพักเด็กฯ ที่ตำบลบ้านไร่ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เดินทางมาเคารพศพและร่วมรดน้ำศพนายกฤษดา ผู้เป็นพ่อ ซึ่งเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิประชานุกูลราชบุรี ได้คอยดูแลพร้อมทั้งพาน้องโมโน ไปจุดธูปเพื่อกราบดวงวิญญาณที่หน้าหีบศพ พร้อมทั้งพาไปรดน้ำศพที่ด้านหน้า

โดยสีหน้าและแววตาด้วยความไร้เดียงสาของน้องโมโน ที่มีความโศกเศร้าที่จากผู้เป็นพ่อ ทำให้ผู้สื่อข่าวและผู้ที่อยู่บริเวณงานถึงกับน้ำตาไหลซึมไปตามๆ กัน เมื่อได้เห็นน้องโมโมยกมือพนมกราบพ่อของตนเอง จากนั้นนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ โดยมีนายมานิต นพอมรบดี อดีต ส.ส.ราชบุรี ข้าราชการ ประชาชนที่ทราบข่าว และ ครู ตลอดจนเพื่อนๆ ในชั้นเรียน ร่วมพิธีจำนวนมาก

หลังเสร็จพิธีครูประจำชั้นพาเพื่อนๆ ในชั้นเรียน ให้กำลังใจน้องโมโน พร้อมทั้งบอกกับน้องโมโนว่ามาเที่ยวที่โรงเรียนมาหาเพื่อนๆ นะ และขอให้สู้ๆ เข้มแข็ง เป็นเด็กดี จากนั้นเพื่อนๆ ได้เข้ากอดน้องโมโน ซึ่งแต่ละคนถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ร้องไห้กันตลอด ซึ่งเป็นภาพที่ทำให้ประชาชนที่มาร่วมงานต่างเศร้าเสียใจไปตามๆ กัน

ด้าน นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า จากที่ทราบกันว่า พ่อลูกคู่นี้รักกันมาก ผู้เป็นพ่อคือคุณกฤษดา แม้ตัวเองจะเจ็บป่วย และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแต่ด้วยความรักลูกและห่วงลูก ซึ่งน้องโมโนอยู่กับพ่อลำพัง 2 คน ทำให้พ่อต้องหนีออกจากโรงพยาบาลมาเพื่อมาอยู่ดูน้องโมโนจนเสียชีวิตไป เป็นเรื่องราวที่สลดหดหู่ของผู้ที่ทราบข่าว ในขณะนี้กำลังตามตัวมารดาของน้องโมโน เพราะได้แยกทางกับคุณพ่อ ตั้งแต่ยังเล็กมากเพราะน้องโมโนเคยเจอมารดา

ซึ่งตนเองได้ประสานไปยังบ้านพักเด็กให้ประสานไปกับทางคุณแม่ของน้องโมโน แต่ก็ยังไม่ได้ความชัดเจน เนื่องจากการที่จะอุปการะบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายต้องเป็นมารดาเพียงผู้เดียว เพราะว่าทั้งคู่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน ขณะนี้ไม่มีผู้อุปการะดูแลตามกฎหมายต้องให้หัวหน้าบ้านพักเด็กรับไปดูแล ซึ่งจะมีอำนาจดูแลเด็กไว้ได้ไม่เกิน 3 เดือน

ในระหว่างนี้ทาง พมจ. จะต้องติดต่อกับทางญาติ ฝ่ายคุณพ่อและคุณแม่ของเด็กว่าผู้ใดจะมีความพร้อมรับไปดู และมีความเหมาะสมแต่ถ้าไม่มีคุณสมบัติเราก็จะต้องพิจารณาอีกทีหนึ่ง หากว่าไม่มีผู้ใดมีความพร้อมมารับไปดูแล ทางหน่วยงานจำเป็นที่จะต้องส่งน้องไปยังสถานสงเคราะห์เด็กเป็นผู้ดูแลน้องต่อไป

ส่วนเรื่องการจัดการศพ ตนได้ทราบข่าวแล้วก็สะเทือนใจ ได้มอบให้ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดรีบไปดูแล นำทีมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปติดต่อตามหาญาติ เพื่อที่จะนำศพออกมาทำพิธีฌาปนกิจศพให้เรียบร้อย

ซึ่งก็ได้รับความเมตตาจากหลายๆ หน่วยงานที่มาร่วมด้วยช่วยกัน ทั้งทางด้านพิธี สถานที่ หรือแม้จะเป็นการบริจาคเงินเข้ามาช่วยเหลือ เราก็จะจัดการพิธีศพให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตนจึงอยากเชิญชวนพี่น้องชาวราชบุรี มาร่วมพิธีและให้กำลังใจน้องโมโน ส่วนคนที่จะมาร่วมบริจาค ก็สามารถเดินทางมาบริจาคโดยตรงที่หน่วยงาน พมจ. หรือมาที่หน้างานจนกว่าจะเสร็จพิธีศพ

หลังจากเสร็จงานก็จะตั้งคณะกรรมการจากโรงเรียน หัวหน้าบ้านพักเด็ก และทาง พมจ. เป็นคณะกรรมการในการเบิกจ่าย ซึ่งจะต้องโปร่งใสและเป็นไปอย่างเหมาะสม แต่ถ้ามีญาติทางฝ่าย พ่อ หรือ แม่ มีคุณสมบัติที่ครบสามารถดูแลน้องโมโนได้ เราก็จะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ส่งมอบให้ทั้งหมดเพื่อใช้สำหรับเลี้ยงดู แต่ถ้าญาติขาดคุณสมบัติ ก็จะเข้าสู่คณะกรรมการจัดการดูแล เพื่อประโยชน์แก่ตัวน้องโมโนให้มากที่สุด

สำหรับพิธีบำเพ็ญกุศลศพพ่อของน้องโมโน จะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 – 14 – 15 กันยายน และจะประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ในวันที่ 16 ก.ย. เวลา 15.00 น. โดยน้องโมโน ทางเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กจะพามาร่วมพิธีทุกคืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook