สัตวแพทย์ยังไม่รู้สาเหตุ "ช่วงช่วง" ตายกะทันหัน ทำประกันชีวิตแพนด้าไว้ 15 ล้าน

สัตวแพทย์ยังไม่รู้สาเหตุ "ช่วงช่วง" ตายกะทันหัน ทำประกันชีวิตแพนด้าไว้ 15 ล้าน

สัตวแพทย์ยังไม่รู้สาเหตุ "ช่วงช่วง" ตายกะทันหัน ทำประกันชีวิตแพนด้าไว้ 15 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(17 ก.ย.62) นายสุเมธ กมลนรนาถ รองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ รวมทั้งทีมสัตวแพทย์และพนักงานพี่เลี้ยง ร่วมกันยืนไว้อาลัยต่อการจากไปของช่วงช่วง แพนด้าขวัญใจชาวไทย หลังจากมันตายลงอย่างกะทันหันเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ก่อนที่จะมีการแถลงข่าว ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมาก 

การแถลงข่าวครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศของความเสียใจ โดย นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ถึงกับน้ำตาคลอ กล่าวแสดงความเสียใจด้วยเสียงสั่นเครือ เช่นเดียวกับสัตวแพทย์และทีมพี่เลี้ยงหลายคนที่พากันร้องไห้ตลอดการแถลงข่าว 

>> แพนด้า "ช่วงช่วง" ตายแล้ว จู่ๆ ก็ล้มลงสิ้นใจ สวนสัตว์เชียงใหม่เร่งชันสูตรหาสาเหตุ

นายวุฒิชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าช่วงเย็นวานนี้ช่วงช่วง ได้นั่งกินไผ่และเดินเล่นเป็นปกติ จากนั้นเวลา 16.28 น. ช่วงช่วง เดินเซ สะบัดคอไปมา ก่อนจะหยุดเดินและล้มลง เจ้าหน้าที่ตำรวจอาสาที่ประจำจุดภายในส่วนจัดแสดง ได้แจ้งให้กับพนักงานเลี้ยงทราบ ก่อนที่ทีมสัตวแพทย์จะเข้าไปตรวจพบว่า เสียชีวิตแล้วในเวลา 16.30 น.  

ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตอย่างกะทันหัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ระบุว่า ยังบอกไม่ได้เพราะต้องรอผู้เชี่ยวชาญจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางมาร่วมชันสูตรหาสาเหตุ ตามบันทึกข้อตกลง โดยที่สัตวแพทย์ไทยไม่สามารถผ่าชันสูตรได้โดยพลการ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นองค์การสวนสัตว์ได้แจ้งไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีนทราบเบื้องต้นแล้ว ซึ่งทางจีนก็ได้ส่งเมลตอบกลับมาแสดงความเสียใจเช่นกัน

ส่วนการตายของช่วงช่วงจะทำให้ไทยต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับจีนหรือไม่นั้น เป็นเรื่องรับรัฐบาลต่อรัฐบาล หลังจากนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะเจรจาพูดคุยกับจีนอีกครั้ง แต่ตามข้อตกลงที่ทำร่วมกันไว้ในการส่งแพนด้าทั้งสองมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ในฐานะทูตสันถวไมตรี ได้มีการทำประกันชีวิตไว้ให้กับแพนด้า ทั้งสองตัว ตัวละ 15 ล้านบาท

ส่วนหลังจากนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมจัดพื้นที่เพื่อไว้อาลัยกับแพนด้าผู้จากไป พร้อมจะจัดเตรียมบอร์ดให้แฟนคลับร่วมเขียนข้อความถึงไว้อาลัยด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่ให้สวมชุดดำขาว พร้อมตกแต่งสถานที่ ผูกด้วยผ้าดำ เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับช่วงช่วงด้วย 

นายสัตวแพทย์ เทวราช เวชมนัส  นายสัตวแพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม  2562 เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสุขภาพแพนด้าทั้งสองตัวรวมไปถึงการเจาะเลือดซึ่งทั้งช่วงช่วงและหลินฮุ่ย มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ดี ไม่มีอาการป่วยมาก่อน

นางรัชนีวรรณ ปัญญาทอง หัวหน้างานวิจัยแพนด้า เผยทั้งน้ำตาว่า ตั้งแต่เป็นนักวิจัยมาอยู่โครงการแพนด้า ก็ดูแลเขามาอย่างดีที่สุด ขอให้ทุกคนระลึกถึงและคิดถึงเขาเสมอเหมือนที่เราเป็น

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook