"สมชัย" โพสต์แฉธุรกิจค้าปริญญาเอกปลอม ชี้ คนไทยอาจจะทำมากกว่า 10 คน

"สมชัย" โพสต์แฉธุรกิจค้าปริญญาเอกปลอม ชี้ คนไทยอาจจะทำมากกว่า 10 คน

"สมชัย" โพสต์แฉธุรกิจค้าปริญญาเอกปลอม ชี้ คนไทยอาจจะทำมากกว่า 10 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้(19 ก.ย. 2562) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เปิดเผยเรื่องราวของธุรกิจค้าปริญญาเอกปลอม โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นนักการเมือง หรือนักธุรกิจ ที่มีเงิน แต่ไม่มีเวลา โดยระบุข้อความว่า

"วารสารนักล่า Predatory Journals

สมญานามที่แวดวงวิชาการรู้จัก แต่กลับกลายที่ธุรกิจอธรรมที่เคียงคู่ไปกับมหาวิทยาลัยที่ให้ปริญญาโรงสี (Diploma mills) ที่เนรมิตรปริญญาให้กับนักการเมือง และนักธุรกิจที่ไม่มีเวลา แต่มีเงินในการซื้อหาตำแหน่ง ดร. มาประดับคำนำหน้าตัวเอง

Predatory Journals เป็นวารสารวิชาการบนโลกอินเตอร์เน็ต ที่ส่วนใหญ่ไม่มีการตีพิมพ์เป็นเล่มจริง แต่จะรับผลงานทางวิชาการของใครต่อใครทั่วโลกมาตีพิมพ์ โดยมีลักษณะที่สังเกตุได้คือ

1. ชื่อวารสาร คล้ายคลึงกับวารสารมาตรฐาน หรือ ดูแล้วค่อนข้างเป็นวิชาการ
2. เก็บเงินค่าลงก่อนตีพิมพ์ อยู่ที่ประมาณ 200-300 เหรียญ (6,000-9,000 บาท) โดยส่วนใหญ่ก็จะลงออนไลน์ให้
3. มีออกวารสารแทบทุกเดือน และอาจออกฉบับพิเศษ (special issues)ได้อีก หากจะเหมายกเล่ม
4. ไม่มี peer review หรือ ผู้ประเมินความถูกต้องทางวิชาการของบทความ
5. ไม่มีการตรวจว่า ผลงานดังกล่าวมีมาตรฐานทางวิชาการหรือไม่ เช่น ไม่มีการตรวจว่า บทความดังกล่าวมาจากการคัดลอกมาจากคนอื่นหรือไม่
6. ที่ตั้งของสำนักงาน มักจะอยู่ในที่ๆลึกลับ ติดต่อไม่ง่ายนัก หรือเป็นเพียงเปิดตู้ไปรษณีย์ หรือ รับติดต่อทางอินเตอร์เน็ตเท่านั้น

การตรวจสอบว่าวารสารใด เป็น predatory journal สามารถตรวจสอบได้จาก web site : https://predatoryjournals.com/journals/ และ https://beallslist.weebly.com/

สำหรับ ธุรกิจล่าปริญญาในไทยย่อมรอบรู้ที่จะเลือกวารสารนักล่า ดังนั้น
ชื่อวารสารต่างๆ ที่ สำรวจพบว่าธุรกิจล่าปริญญาในไทยชอบส่งบทความหลายต่อหลายบทความไปลงจึงมีที่อยู่ใน List of Predatory Journals ของ เว็บ predatoryjournals.com อาทิ

1. The International Journal of Business & Management (IJBM) ค่าลงบทความ 300-600 US. จ่ายคืนครึ่งหนึ่ง หากไม่ได้รับการตีพิมพ์ อยู่แคนาดา

2. International Journal of Advanced Research

3. Scottish Journal of Arts, Social Sciences and Scientific Studies

4. European Journal of Economics, Finance and Administrative Sciences ค่าลงบทความ 250 US. สำนักงานอยู่บนเกาะ เซเชลล์ สาธารณรัฐเซเชลล์ (Republic of Seychelles) ในมหาสมุทรอินเดีย

5. European Journal of Scientific Research ค่าลงบทความ 250 US. สำนักงานอยู่บนเกาะ เซเชลล์ สาธารณรัฐเซเชลล์ (Republic of Seychelles) ในมหาสมุทรอินเดีย

ฉบับที่ห้านั้น ชื่อคุ้นๆว่า ลงบทความของใครสักคน

เลยสรุปง่ายๆได้ว่า บุคคลดังกล่าว ทำวิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยบนเกาะวานูอาตู ใน มหาสมุทรแปซิฟิค และส่งบทความวิจัยไปลงในวารสารวิจัยบนเกาะเซเชลล์ มหาสมุทรอินเดีย

เส้นทางแบบนี้ ทั้งหมดไม่ได้มีแค่คนเดียวในประเทศไทย ผมนับแล้วอาจจะมากกว่า 10 คน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook