โพลชี้ปชช.มุ่งทำกินติดวัตถุเหตุเข้าวัดน้อย

โพลชี้ปชช.มุ่งทำกินติดวัตถุเหตุเข้าวัดน้อย

โพลชี้ปชช.มุ่งทำกินติดวัตถุเหตุเข้าวัดน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์การจำหน่ายเทียนพรรษาและเครื่องสังฆภัณฑ์ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ช่วงเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ปีนี้ไม่คึกคัก หลังเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา เผย พฤติกรรมเปลี่ยนหลังประสบภาวะเศรษฐกิจแย่ใช้จ่ายประหยัดมากขึ้น สธ.รณรงค์ห้ามขาย เหล้า วันพระใหญ่

(6ก.ค.) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ถึงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน หัวข้อ วันสำคัญทางศาสนากับสังคมไทย ณ วันนี้ จำนวน 1,427 คน สำรวจระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-2 ก.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 42.38 ให้ความสำคัญกับวันสำคัญทางศาสนา เพราะต้องการทำบุญเพื่อความสบายใจ ทำให้มีสติและมีกำลังใจในการดำรงชีวิต อีกทั้งในปีที่ผ่านมาไทยต้องเผชิญกับเหตุการณ์ต่างๆ มากมายทำให้วัดเป็นที่พึ่งที่สำคัญ

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้สังคมไทยสนใจวันสำคัญทางศาสนาน้อยลง ร้อยละ 30 ระบุว่า ประชาชนต้องทำมาหากิน ทำให้ไม่มีเวลาไปทำบุญ รองลงมาร้อยละ 25 รับวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามามากเกินไป คนไทยยึดกับวัตถุนิยมมากขึ้น ส่วนการเข้าร่วมกิจกรรมในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษาของประชาชน ร้อยละ 69 ระบุว่า อยากเข้าร่วม ขณะที่สิ่งที่คนไทยอยากอธิษฐานมากที่สุด คือ ขอให้ครอบครัวมีความสุข ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ ลูกๆเป็นเด็กดีของพ่อแม่ มีมากว่าร้อยละ 32 รองลงมาร้อยละ 29 ขอให้ประเทศชาติสงบสุข

พุทธศาสนิกชนเบตง-ไทยพุทธในมาเลย์ซื้อเครื่องสังฆภัณฑ์ลดลง

บรรยากาศการจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ ตามร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลา เป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยมีประชาชนพุทธศาสนิกชนในพื้นที่และชาวไทยในมาเลเซียออกมาหาซื้อเครื่อง สังฆทาน หรือข้าวของเครื่องใช้สำหรับพระภิกษุ ในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาลดน้อยลงกว่าทุกปี และมียอดการจำหน่ายลดลงไปจากปี 2551 กว่า 30 - 40 % โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ยอดการจำหน่ายที่ลดลงน่าจะเป็นผลพวงมาจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่ตกต่ำ นับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา

นายวิชัย ดีชนแดน เจ้าของร้านจำหน่ายเครื่องพระ หลีหลง ในเขตเทศบาลเมืองเบตง เปิดเผยว่า จากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่ตกต่ำจึงทำให้ประชาชนชาวเบตงและคนไทยในมาเลเซียขาด สภาพคล่องในการใช้จ่ายเงิน จึงจำเป็นต้องปรับลดการจับจ่ายซื้อสินค้าที่ไม่มีความจำเป็นออกไป แม้ทางร้านจะมีการลดราคาเครื่องสังฆภัณฑ์ต่างๆ ลงไปแล้วก็ตาม แต่ประชาชนส่วนใหญ่ก็จะหาซื้อสินค้าที่มีราคาถูก และสามารถที่จะนำไปถวายพระภิกษุสงฆ์ได้ โดยเครื่องสังฆภัณฑ์ในปีนี้จะมีราคาตั้งแต่ชุดละ 120 - 500 บาท ส่วนผ้าไตรจะมีราคาตั้งแต่ชุดละ700-1,000 บาท

สธ.รณรงค์ห้ามขาย เหล้า"วันพระใหญ่"

นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์รายการ "เรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3" ถึงมาตรการห้ามจำหน่ายสุราทุกสถานที่ใน 4 วันพระใหญ่ ยกเว้นภายในโรงแรมตาม พ.ร.บ.โรงแรม ว่า จะเริ่มบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (7ก.ค.) และวันที่ 8 ก.ค. คือ วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา จากประกาศเดิมของกระทรวงสาธาณสุข ที่ไม่มีข้อยกเว้น ทำให้ได้รับการร้องเรียนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่า อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อรายได้และเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ยังไม่คุ้นเคยกับมาตรการดังกล่าว

นายมานิต กล่าวว่า ส่วนร้านโชว์ห่วย ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร ภัตตาคาร เป็นต้น ก็ไม่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มประเภทแอกอฮอล์ได้ ช่วงเริ่มต้น จะยังไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยจะใช้วิธีการรณรงค์ขอความร่วมมือกันก่อนในช่วงนี้สักประมาณ 1 ปี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook