ครม.อนุมัติงบกลาง 7,600 ล้าน เยียวยาน้ำท่วมครัวเรือนละ 5,000 บาท

ครม.อนุมัติงบกลาง 7,600 ล้าน เยียวยาน้ำท่วมครัวเรือนละ 5,000 บาท

ครม.อนุมัติงบกลาง 7,600 ล้าน เยียวยาน้ำท่วมครัวเรือนละ 5,000 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครม.อนุมัติงบกลาง 7,600 ล้านบาท เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม 29 จังหวัด ครัวเรือนละ 5,000 บาท ด้านรองนายกฯ กำชับหน่วยงานต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส ไม่เกิดกรณีทุจริต

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ว่า มาตราการการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้ผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรียบร้อยแล้ว โดยใช้งบกลาง ผ่านการออกมาตรการช่วยเหลือระยะสั้นและระยะยาว โดยจะแบ่งเป็นการช่วยเหลือครอบครัวละ 5,000 บาท ในการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ส่วนการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะมีงบประมาณไปดูแล ในพื้นที่ 29 จังหวัด และจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน

โดยตนได้กำชับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดูแลรับผิดชอบ อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นก็จะเป็นการช่วยเหลือในระยะยาวต่อกันไป โดยรัฐบาลจะทำให้ประชาชนได้กลับเข้าบ้านได้เร็วที่สุด และมีการกินอยู่ที่ดีขึ้น

พล.อ.ประวิตร กล่าวยืนยันว่า เงินจำนวน 5,000 บาท จะถึงมือประชาชนภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ โดยจะเป็นการแจกจ่ายให้ถึงครัวเรือน ซึ่งขณะนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดอยู่ในระหว่างการสำรวจอยู่ นอกจากนี้ตนยังได้กำชับว่าการดำเนินการดังกล่าวต้องไม่ให้เกิดการทุจริต ทุกอย่างต้องโปร่งใส

ขณะที่ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 งบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อการฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยใน 29 จังหวัด วงเงิน 7,642 ล้านบาท ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

แบ่งเป็นการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครัวเรือนละ 5,000 บาท และอีกส่วนแบ่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูความเสียหาย สำหรับครัวเรือนละ 5,000 บาท โดยมีหลักเกณฑ์ช่วยเหลือดังนี้

1.น้ำต้องท่วมถึงบ้านพักอาศัยโดยฉับพลันและทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย

2.บ้านพักอาศัยถูกน้ำท่วมขังติดต่อไม่ต่ำกว่า 7 วัน จนทรัพย์สินได้รับความเสียหาย

3.บ้านพักอาศัยได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลากหรือดินถล่ม

ส่วนผู้ที่จะได้รับการช่วยเหลือจากมาตรการนี้ต้องมีบ้านอยู่ในพื้นที่ประกาศเขตประสบสาธารณภัย หรือเขตประกาศสาธารณภัยกรณีฉุกเฉิน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน โดยต้องผ่านประชาคมหมู่บ้านและมีหนังสือรับรองผู้ประสบภัยทางอำเภอออกให้ หากได้รับความเสียหายจากพายุโพดุลและพายุคาจิกิ ก็จะช่วยเหลือแค่เหตุการณ์เดียวเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook