ประธานสภาสหรัฐฯ ประกาศเริ่มกระบวนการถอดถอน "โดนัลด์ ทรัมป์"

ประธานสภาสหรัฐฯ ประกาศเริ่มกระบวนการถอดถอน "โดนัลด์ ทรัมป์"

ประธานสภาสหรัฐฯ ประกาศเริ่มกระบวนการถอดถอน "โดนัลด์ ทรัมป์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แนนซี เพโลซี ประธานสภาฯ ส.ส. ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ เริ่มต้นกระบวนการถอดถอน "โดนัลด์ ทรัมป์" ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ประกาศเริ่มต้นกระบวนการไต่สวนถอดถอน "โดนัลด์ ทรัมป์" ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ทำให้ประเด็นทางการเมืองของสหรัฐฯ กลับมาร้อนระอุอีกครั้ง

นางแนนซี เพโลซี ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคาร (24 ก.ย.) ตามเวลาในท้องถิ่น โดยยืนยันว่ากระบวนการไต่สวนถอดถอนประธานาธิบดีอยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินการ ประเด็นนี้สืบเนื่องมาจากข้อกล่าวหาที่ว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขอความช่วยเหลือทางการเมืองจากประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เพื่อให้มีการสอบสวน นายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของอดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน

อีกทั้งยังมีข้อมูลว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งการให้ นายมิค มัลวานี รักษาการหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว สั่งระงับความช่วยเหลือทางการทหารหลายล้านดอลลาร์กับยูเครน ก่อนการหารือทางโทรศัพท์ระหว่าง 2 ผู้นำจะเกิดขึ้น โดยประเด็นนี้ผู้นำสหรัฐฯ ได้ออกมายอมรับ แต่ไม่ใช้ข้อแลกเปลี่ยนที่แฝงผลประโยชน์ใดๆ

โดนัลด์ ทรัมป์ ยังได้โพสต์ทวิตเตอร์หลังมีประเด็นการถอดถอนออกมาว่า เป็นแผนการล่าแม่มด และเป็นการรังแกขู่เข็ญประธานาธิบดี

ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า ประเด็นดังกล่าวแฝงนัยทางการเมืองเอาไว้ เนื่องจาก นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ สังกัดพรรคเดโมแครต เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนพรรคอย่างสม่ำเสมอ คู่ต่อกรณีคือ อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่กลายเป็นตัวเต็งชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฯ จากพรรคเดโมแครต ซึ่งอาจเป็นคู่แข่งคนสำคัญของโดนัลด์ ทรัมป์ ในศึกการเลือกตั้งปี 2020

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook