แผ่นดินไหว 5.8 เขย่าปากีสถาน ตาย 21 เจ็บกว่า 300

แผ่นดินไหว 5.8 เขย่าปากีสถาน ตาย 21 เจ็บกว่า 300

แผ่นดินไหว 5.8 เขย่าปากีสถาน ตาย 21 เจ็บกว่า 300
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อิสลามาบัด, 24 ก.ย. (ซินหัว) — เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นรายงานว่าจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 5.8 ในพื้นที่บางส่วนของปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 21 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 320 ราย

พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือเมืองมีร์ปุระ (Mirpur) ในแคว้นแคชเมียร์ส่วนที่อยู่ภายใต้การดูแลของปากีสถาน ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 20 รายและบาดเจ็บกว่า 300 ราย ขณะที่เมืองเฌลัม (Jhelum) ของแคว้นปัญจาบทางตะวันออกของประเทศพบหญิงเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 20 ราย

ซาร์ดาร์ กุลฟาราซ รองผู้บัญชาการฝ่ายสืบสวนตำรวจมีร์ปุระ กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 รายในเขตเมือง ขณะที่อีก 12 รายเสียชีวิตในเขตจัตลาน (Jatlan) เขตชุมชนของเมืองมีร์ปุระ อีกทั้งยังคาดการณ์ว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากอาจมีประชาชนถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

พลโท โมฮัมหมัด อัฟซาล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของปากีสถาน (NDMA) กล่าวว่า ทีมกู้ภัยพร้อมอุปกรณ์พิเศษเพื่อสืบหาร่องรอยผู้ที่ติดอยู่ภายใต้เศษซาก ได้เดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุและเริ่มปฏิบัติการแล้ว อีกทั้งยังได้ส่งอาหาร ยา ผ้าห่ม เต็นท์ และเครื่องปั่นไฟไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบด้วย

อย่างไรก็ตาม ทีมกู้ภัยกำลังเผชิญกับความท้าทายในการเข้าถึงเขตชุมชนจัตลาน รวมถึงการเคลื่อนย้ายศพและผู้ได้รับบาดเจ็บไปยังโรงพยาบาลเนื่องจากถนน 3 สายที่เชื่อมกับเขตชุมชนถูกตัดขาด ขณะที่อาคารหลายแห่งและสะพาน 3 แห่งที่เชื่อมระหว่างเขตชุมชนกับพื้นที่อื่นๆ ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง อีกทั้งถนนยาวอย่างน้อย 2 กิโลเมตรก็พังถล่มลงไปในคลอง

มูฮัมหมัด ซาอีด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเยาวชนและวัฒนธรรมของแคว้นแคชเมียร์ส่วนที่อยู่ภายใต้การดูแลของปากีสถาน กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่าเกิดความเสียหายร้ายแรงต่อโครงสร้างพื้นฐาน เครือข่ายการสื่อสาร และการจ่ายไฟฟ้า

หน่วยงานพัฒนาด้านพลังงานและประปาปากีสถาน (WAPDA) ประกาศว่ากังหันทั้งหมดของสถานีไฟฟ้าพลังน้ำมังลา (Hydropower Station Mangla) ที่สร้างขึ้นที่แม่น้ำเฌลัม (River Jhelum) ใกล้กับมีร์ปุระถูกปิดหลังเกิดแผ่นดินไหว แต่อย่างไรก็ตามหน่วยงานฯ เสริมว่าสถานีไฟฟ้าและอ่างเก็บน้ำยังคงปลอดภัย

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในปากีสถานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 ก.ย.) มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตรที่เมืองเฌลัม ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงอิสลามาบัดไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 119 กิโลเมตร โดยแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงอิสลามาบัดและพื้นที่ต่างๆ ของแคว้นปัญจาบและแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควาทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

อาริฟ อัลวี ประธานาธิบดีปากีสถาน และอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียและสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินมาตรการพิเศษเพื่อบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook