แผ่นดินไหว 6.5 เขย่าเกาะมะลูกู อินโดฯ ชาวบ้านเผ่นหนีจ้าละหวั่น

แผ่นดินไหว 6.5 เขย่าเกาะมะลูกู อินโดฯ ชาวบ้านเผ่นหนีจ้าละหวั่น

แผ่นดินไหว 6.5 เขย่าเกาะมะลูกู อินโดฯ ชาวบ้านเผ่นหนีจ้าละหวั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.5 บริเวณเกาะมะลูกู อินโดนีเซีย แรงสั่นสะเทือนทำให้คนทั้งหมดแตกตื่น วิ่งหนีตายจ้าละหวั่น แจ้งเตือนเฝ้าระวังคลื่นสึนามิ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง บริเวณเกาะมะลูกู ทะเลบันดา ทางตะวันออกของประเทศอินโดนีเซีย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แรงสั่นสะเทือนทำให้ประชาชนรับรู้ได้ถึงแรงสั่นไหว ต่างพากันวิ่งหนีตายออกมาอยู่กลางที่โล่งแจ้ง ก่อนจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายระลอกตามมา

กรมสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) ได้ตรวจพบแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ตามมาตราแมกนิจูด บริเวณชายฝั่งภูมิภาคเกาะมะลูกู ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลา 08.46 น. ตามเวลาในท้องถิ่น หรือเวลาเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง เป็นแผ่นดินไหวใต้ทะเล ลึกจากระดับพื้นดินไปราวๆ 18 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองอัมบน ทางตะวันออกเฉียงเหนือไปประมาณ 37 กิโลเมตร

ทั้งนี้เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าน่าจะมีเหตุอาคารทรุดถล่มและดินสไลด์ในบางพื้นที่ เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นยังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ขณะที่แรงสั่นไหวทำให้ประชาชนตื่นตกใจและพากันวิ่งหนีออกมาอยู่นอกตัวอาคาร

ขณะเดียวกัน แผ่นดินไหวครั้งนี้ได้มีการแจ้งเฝ้าระวังภัยจากคลื่นสึนามิ แต่หลังจากผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ไม่พบสัญญาณความเปลี่ยนแปลงใดๆ ของคลื่นทะเล นอกจากนี้อีกเกือบชั่วโมงต่อมา เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.4 ใกล้กับจุดศูนย์กลางเดิมอีกระลอกหนึ่ง และมีรายงานเกิดอาฟเตอร์ช็อกเล็กๆ ตามมาอีกหลายครั้ง

สำหรับประเทศอินโดนีเซียนั้น ตั้งอยู่ในพื้นที่วงแหวนแห่งไฟ (Ring of Fire) มักเกิดเหตุแผ่นดินไหวต่อเนื่องตลอดทั้งปี เมื่อปีที่แล้วเพิ่งเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ใกล้กับเมืองปาลู เกาะสุลาเวสี ทำให้เกิดคลื่นสึนามิซัดถล่มเมืองและมีผู้เสียชีวิตกว่า 4 พันราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook