ญี่ปุ่นงงต่อ หาเกาะหาย 1 ปี แต่ยังไม่เจอร่องรอย

ญี่ปุ่นงงต่อ หาเกาะหาย 1 ปี แต่ยังไม่เจอร่องรอย

ญี่ปุ่นงงต่อ หาเกาะหาย 1 ปี แต่ยังไม่เจอร่องรอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองกำลังพิทักษ์ชายฝั่งญี่ปุ่น เผยเมื่ออังคารที่ผ่านมา (24 ก.ย.) ว่ายังค้นหาเกาะขนาดเล็กนอกชายฝั่ง จ.ฮอกไกโด ชื่อเกาะ "เอซัมเบะ ฮานะคิตะ โคจิมะ" ไม่พบ แม้ค้นหาเกือบ 1 ปีแล้ว หลังจากได้รับรายงานว่าเกาะดังกล่าวหายไปเมื่อช่วงปลายปี 2561

>> ญี่ปุ่นงงหนัก อยู่ดีๆ เกาะทั้งเกาะ "หาย" จมไม่บอก คาดสึกกร่อนเพราะแรงลม-ฤทธิ์น้ำแข็ง

หลังจากนี้ กองกำลังพิทักษ์ชายฝั่งก็จะค้นหาเกาะขนาดเล็กดังกล่าวต่อไป ซึ่งพื้นที่ค้นหาจะกินบริเวณเขตน้ำตื้นที่เชื่อว่าเคยเป็นที่ตั้งของเกาะนี้ 

สาเหตุที่ต้องหาเกาะนี้ให้เจอ เป็นเพราะ ถ้าหากเกาะดังกล่าวเป็น "พื้นที่เหนือน้ำขณะน้ำลด (Low-tide elevations)" จริง ก็จะใช้เป็นจุดอ้างอิงเพื่อระบุน่านน้ำของญี่ปุ่นได้ แต่ถ้าหากไม่ใช่แล้ว พื้นที่ทางทะเลของญี่ปุ่นก็จะหดหายไปเล็กน้อย

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2530 กองกำลังพิทักษ์ชายฝั่งของญี่ปุ่นเคยสำรวจพื้นที่ชายฝั่งบริเวณนี้ และพบว่าเกาะขนาดเล็กดังกล่าวโผล่พ้นเหนือน้ำขึ้นมา 1.4 เมตร โดยตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งหมู่บ้านซารุฟุสึ ใกล้จุดเหนือสุดของ จ.ฮอกไกโด เพียง 500 เมตรเท่านั้น ทำให้แผนที่ของญี่ปุ่นหลังจากนั้นมีการระบุเกาะนี้ไว้ด้วย

อย่างไรก็ตาม การสำรวจทางอากาศเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว กลับไม่พบว่ามีเกาะนี้อยู่อีก ทำให้เกิดการค้นหาขึ้น

เมื่อเดือน เม.ย. และ พ.ค. ปีนี้ เจ้าหน้าที่ยังตรวจความลึกของเกาะดังกล่าวด้วยการใช้คลื่นเสียง และวัดระดับความสูงของคลื่นนานถึง 1 เดือน แต่หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ก็สรุปการสำรวจว่า ยังต้องเก็บข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อหาให้ได้ว่าเกาะเอซัมเบะ ฮานะคิตะ โคจิมะ เป็นพื้นที่เหนือน้ำขณะน้ำลดจริงหรือไม่ และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปสุดท้ายออกมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook