ชิมช้อปใช้เนื้อหอม ประยุทธ์ ลั่นอยากให้คนไทยไปเที่ยว

ชิมช้อปใช้เนื้อหอม "ประยุทธ์" ลั่นอยากให้คนไทยไปเที่ยว วอนหยุดปั่นเศรษฐกิจแย่

ชิมช้อปใช้เนื้อหอม "ประยุทธ์" ลั่นอยากให้คนไทยไปเที่ยว วอนหยุดปั่นเศรษฐกิจแย่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าววีโอเอไทยได้มีโอกาสสัมภาษณ์ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ครั้งที่ 74 ณ นครนิวยอร์ก โดยครอบคลุมในประเด็นต่างๆ รวมทั้งเรื่องการรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ปัญหาเศรษฐกิจ และความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศไทย

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ หรือ UNGA ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากเคยร่วมประชุมครั้งที่แล้วเมื่อปี 2558 ในฐานะหัวหน้า คสช. ซึ่งนายกฯ กล่าวถึงความแตกต่างของการเดินทางมาประชุมยูเอ็นทั้งสองครั้งนี้ว่า

"การมาทุกครั้งของผมไม่เห็นความแตกต่างนะ ไม่ว่าจะมาในฐานะไหนก็ตาม จะเห็นได้ว่าครั้งก่อนผมมีโอกาสได้พบท่านประธานาธิบดีทรัมป์ ก็ได้รับเกียรติหลายอย่างด้วยกัน ซึ่งผมคิดว่าเป็นสิ่งที่น่าภูมิใจ ไม่ใช่เฉพาะแต่ตัวผม แต่ภูมิใจแทนประเทศไทย... ซึ่งในครั้งนี้ก็ได้เจอผู้นำประเทศต่างๆ อีก 197 ประเทศ ทุกคนก็ตอบรับผมเป็นอย่างดี"

prayuth-voa-thai-3VOA Thaiพล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์พิเศษที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

และเมื่อถามถึงสิ่งที่สามารถนำกลับไปใช้หลังจากเดินทางกลับจากการเยือนยูเอ็นครั้งนี้ นายกฯ ประยุทธ์ กล่าวถึงการสนับสนุนนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นอันดับแรก ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญอย่างหนึ่งในการประชุมครั้งนี้ รวมทั้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change สำหรับไทยก็มีเรื่องของปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้ง ซึ่งนายกฯ พูดถึงแนวทางจัดการเรื่องนี้ไว้ว่า

"ถ้าเราจะต้องเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก เราก็ต้องคิดหลายอย่าง ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีพื้นที่ต่ำ... กรุงเทพฯ ก็เป็นจุดหนึ่งที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลไม่มากนัก ผมก็มีดำริว่าในอนาคตเราจะทำอย่างไรกับเมืองหลวงของเรา ไม่ใช่ว่าผมจะย้ายเมืองหลวงในตอนนี้ มันไม่ง่ายขนาดนั้น อาจจะเป็น 20-30 ปี ก็คิดกันต่อไป แต่ตอนนี้ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้กรุงเทพฯ รอดพ้นจากปัญหาน้ำท่วม"

ในด้านปัญหาเศรษฐกิจ พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่าเป็นปัญหาสำคัญที่สุดในขณะนี้ ซึ่งต้องใช้กลไกความร่วมมือของหลายฝ่ายในการแก้ไขปัญหา ทั้งในภาคประชาชน และในระดับโลก ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างประเทศในปัจจุบัน

"... อย่างวันนี้ราคาสินค้าต่างๆ หรือการค้าขายในตลาดสด ตลาดต่างๆ ค่อนข้างลดลง เพราะการค้าออนไลน์เข้ามา การค้าออนไลน์ในประเทศไทยตอนนี้สูงขึ้นกว่า 300% แล้ว แต่จำนวนผู้บริโภคเท่าเดิม (ยอดขายของร้านค้าต่างๆ) ลดลง เศรษฐกิจก็แย่ ร้านค้าต่างๆ ก็ยังขายของแบบเดิมๆ อยู่ ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรเขาหรอก เพียงแต่ชวนว่าจะปรับร้านใหม่ไหม มีกองทุนเอสเอ็มอี จัดร้านให้เป็นระเบียบ หาสินค้าให้ดีกว่านี้ได้ไหม... ต้องคิดอย่างนี้"

"ในเรื่องการท่องเที่ยวก็เหมือนกัน ให้เป็น E-Wallet ไม่ได้ให้สตางค์พันนึงไปเที่ยว ถ้าไม่ไปท่องเที่ยวก็ไม่ได้สตางค์นี้ เราต้องการกระตุ้นส่วนนี้... ตอนนี้ทุกคนกลัวไปหมด ทุกคนไปปั่นกันหมดว่าเศรษฐกิจแย่ๆ ทุกคนก็เลยไม่ใช้เงินไง"

VOA Thaiพล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์พิเศษที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

สำหรับเรื่องเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างมหาอำนาจสองประเทศ คือ สหรัฐฯ กับจีน นายกฯ ประยุทธ์ ยืนยันว่าไทยไม่สามารถเลือกยืนข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่ต้องรักษาสมดุลอำนาจของทั้งสองประเทศ

"วันนี้ผมได้รับคำถามอย่างนี้เสมอ ผมก็บอกว่าท่านสบายใจเถอะ เพราะทั้งสองประเทศเป็นมิตรต่อเรามายาวนาน อเมริกาก็ได้รับสิทธิประโยชน์ตั้งแต่สนธิสัญญาสมัยโบราณ มีสิทธิประโยชน์เท่ากับคนไทยทุกประการในการประกอบธุรกิจ ส่วนจีน มีคนไทยตั้งกี่ล้านคนที่มีเชื้อสายจีน ทั้งหมดก็ช่วยสร้างธุรกิจของเรามาตลอด วันนี้การลงทุนและการค้า มีทั้งสองประเทศนี้นี่ล่ะที่อยู่ในอันดับหนึ่งและสอง"

>> สมัครชิมช้อปใช้ รับเงิน 1,000 บาท ไม่อยากพลาดสิทธิ์ต้องทำอย่างไร?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook